4 điều cần lưu ý khi vay tiền mua nhà để tránh "sa lầy" nợ nần

17/03/2020 - 11:17

PNO - Thị trường bất động sản hiện nay thường có chương trình hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà. Tuy nhiên, người mua nhà không tính toán kỹ bài toán chi tiêu, trả nợ vay, sẽ có nguy cơ “chết đuối” với lãi suất vay.

Đối với việc vay tiền ngân hàng mua nhà, lãi suất là cực kỳ quan trọng. Vì vậy, người vay phải chọn khoản vay phù hợp với khả năng tài chính của mình. Về nguyên tắc, các ngân hàng thường cam kết với chủ đầu tư hỗ trợ các gói lãi suất ưu đãi cho khách mua nhà, nhưng lãi suất ưu đãi chỉ trong một thời gian nhất định. Thông thường, không quá ba năm, lãi suất vay sẽ bị thả nổi, tăng cao hơn.

Người mua nhà cần tính toán kỹ lưỡng trước khi vay tiền mua nhà để tránh sa lầy nợ nần
Người mua nhà cần tính toán kỹ lưỡng trước khi vay tiền mua nhà để tránh "sa lầy" nợ nần

Để đảm bảo các khoản vay nằm trong tầm kiểm soát, tránh "sa lầy" nợ nần, dưới đây là lời khuyên của chuyên gia kinh tế, bất động sản Phan Công Chánh với 4 điều cần lưu ý khi vay tiền mua nhà như sau: 

Thứ nhất: Người vay chỉ nên vay tối đa 50% giá trị ngôi nhà và số tiền phải trả hằng tháng không được vượt quá 50% tổng thu nhập của vợ chồng. Đây là mức vay an toàn để người vay không rơi vào “bẫy” lãi suất và vẫn còn dư cho sinh hoạt trong gia đình. 

Thứ hai: Người vay cần xem xét kỹ lãi suất thay đổi của ngân hàng. Tốt nhất, khách hàng nên yêu cầu nhân viên ngân hàng tư vấn rõ chi phí qua các năm bằng cách chạy trước bản tính tiền trả gốc và lãi vay hằng tháng. 

Thứ ba: Bên cạnh lãi suất thì thời hạn của gói vay cũng rất quan trọng. Thông thường, khách hàng vay trên 5 năm đều có lãi suất như nhau, do đó khách hàng nên chọn thời gian vay dài nhất được phép để giảm số vốn gốc hằng tháng xuống thấp nhất.

Thứ tư: Đặc trưng lãi suất ngân hàng tại Việt Nam là cứ sau 6 tháng sẽ thay đổi một lần; do đó, để tránh việc thả nổi lãi suất, người vay phải ước tính được trong giả định lãi suất tăng, một số chi phí gia đình có thể tăng đột biến. Như vậy, sau khi trừ đi các khoản chi tiêu hằng tháng trong gia đình, số tiền còn lại phải đảm bảo đủ dư để trả ngân hàng. 

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI