4 cách giúp bà nội trợ phân biệt GIẤM SẠCH và GIẤM PHA CHẾ TỪ AXIT

17/10/2016 - 06:35

PNO - Với hương thơm dịu nhẹ, vị chua thanh ngọt, giấm ăn nuôi tự nhiên là thực phẩm khá thông dụng của mọi gia đình.

Tuy nhiên, hiện nay, do lợi nhuận mà nhiều người sản xuất giấm đã cho thêm những hợp chất axit axetic vào đó. Việc sản xuất công nghiệp, giấm pha chế bằng axit có nguồn gốc từ chất hóa học nên không chứa các axit amin, các axit hữu cơ và vitamin giúp ích cho cơ thể như giấm lên men tự nhiên. 

Trái ngược với giấm nuôi tự nhiên có nhiều lợi ích cho sức khỏe thì nếu như gia đình nào ăn giấm chứa axit axetic vượt quá ngưỡng cho phép sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, bào mòn dạ dày, nguy cơ ngộ độc thần kinh, ung thư, thậm chí là cái chết. 

Do đó, bà nội trợ hãy dắt túi những bí quyết sau để dễ dàng phân biệt giấm sạch nuôi tự nhiên và giấm chế biến từ axit nhằm tránh rước họa cho sức khỏe nhé.

4 cach giup ba noi tro phan biet GIAM SACH va GIAM PHA CHE TU AXIT

Ngửi hương thơm

Giấm nuôi khi ngửi có hương thơm dịu nhẹ, không bay lên ngay khi mở nắp. Ngược lại, giấm nuôi khi ngửi cảm nhận được mùi của este, cồn ngay tức thì.

Nếm mùi vị

Giấm nuôi khi bạn nếm thấy có vị chua thanh, ngọt . Đặc biệt, chúng có những mảng kết tủa do xác giấm bị lão hóa và khi lắc chai bột chậm tan.

Giấm pha chế từ axit khi nếm có vị chua gắt, hắc hắc. Nhìn nước giấm trong suốt không vẩn cặn. Khi lắc mạnh chai, bọt tan biến nhanh.

4 cach giup ba noi tro phan biet GIAM SACH va GIAM PHA CHE TU AXIT

Màu sắc giấm

Màu sắc giấm nuôi tự nhiên sẽ có màu vẩn đục. Còn giấm pha chế bằng axit, chúng sẽ có màu trong suốt và không vẩn cặn do bản thân loại giấm này không có các thành phần tinh bột, các chất cao phân tử… 

Dù bảo quản 1-2 năm thì giấm pha axit axetic vẫn giữ được độ trong. Với giấm lên men tự nhiên, độ trong thấp và thời gian giữ độ trong ngắn hơn.

Giá cả

Điều khác biệt rõ nhất chính là giá cả của giấm. Giấm nuôi do mất nhiều thời gian hơn nên sẽ có giá thành cao hơn giấm pha axit.

Giấm pha axit rẻ hơn so với giấm gạo vì axit axetic có giá thành rất rẻ. Bạn có thể mua giấm pha axit với giá rất rẻ chỉ từ 3.000-5.000 đồng/chai 500ml.

4 cach giup ba noi tro phan biet GIAM SACH va GIAM PHA CHE TU AXIT

Lưu ý:

- Để tránh mua phải giấm thật – giấm giả, khi mua giấm ăn, bạn nên mua ở các cơ sở uy tín. Chú ý quan sát kỹ bao bì sản phẩm, tránh mua lại giấm công nghiệp kém chất lượng. 

- Bạn có thể tự làm giấm tại nhà để sử dụng để an toàn tuyệt đối nhất cho sức khỏe.

Minh Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI