Dịu dàng mùa mận lá tím trên thành phố nhỏ

17/03/2017 - 09:53

PNO - Hoa nhắc nhở ta bài học tập buông xuống, dù chỉ trong một phút giây ngắn ngủi, để ngắm nhìn.

Mận là tím (Purple-Leaf- Plum). Mỗi khi ngắm lòai hoa vào đầu mùa xuân trên thành phố nhỏ miền bắc Cali này, tôi lại vu vơ nhủ thầm, có phải các em đến để vui chơi dù ngắn ngủi trong cuộc đời này. 

Thành phố dịu dàng dáng hoa phớt hồng, phớt trắng dọc theo những con đường, khu dân cư, thương mại hay đồng trống. Dáng hoa từng cánh mềm mại tưởng mong manh mà bền bỉ. Hoa vẫn đến khoe sắc dù đi qua nhiều ngày mưa bão chen với ngày nắng lạnh se sắt.

Diu dang mua man la tim tren thanh pho nho
Mận lá tím (Purple-Leaf- Plum) cũng thuộc họ Mận anh đào (Prunus) nhưng không cho quả để ăn hay làm rượu như Mận Anh Đào mà chỉ trồng làm cảnh. Hoa nở vào đầu mùa xuân, có màu hồng nhạt hoặc trắng phớt hồng, mùi thơm nhẹ nhàng, dễ chịu.

Năm nay, tiểu bang tôi ở đã có nhiều đợt mưa bão và rất ướt át. Có những nơi tuyết rơi đầy, có nơi lụt lội, cũng đã có đập ngăn nước gặp sự cố khiến dân quanh vùng phải tạm thời di tản.

Mặc những điều ấy, hoa mận lá tím vẫn đến như một lời ước hẹn. Thế thì tại sao, ta không dừng lại, chí ít trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, để ngắm vẻ đẹp tuyệt diệu nhiệm mầu của hoa giữa trời xanh mây trắng hay cả khi mưa gió tơi bời.

Diu dang mua man la tim tren thanh pho nho
Trong những ngày mưa, hoa mận lá tím vẫn có nét đẹp riêng. Hoa nhắc nhở ta bài học tập buông xuống, dù chỉ trong một phút giây ngắn ngủi, để ngắm nhìn!
Diu dang mua man la tim tren thanh pho nho
Khi hoa mận lá tím tàn, lá mọc dầy và chuyển sang màu nâu tím. Vẻ đẹp của hoa đã chuyển sang vẻ đẹp lá.

Tôi lại lan man nhớ đến thiền sư Hakukin (Bạch Ẩn Huệ Hạc) của dòng thiền Lâm Tế Nhật Bản với công án “Tiếng vỗ của một bàn tay”. Vừa là một thiền sư, Hakukin vừa là một thi hào xuất chúng và danh họa mà mỗi bức tranh là một công án thiền.

Nhắc đến bức tranh “Củ khoai nước” của ông, một giáo thọ, cư sĩ mà tôi trân quý như một người bạn đạo và là một nguời thầy trên mạng xã hội, anh Nguyễn Duy Nhiên, đã viết: “Có lẽ thiền sư muốn nhắc chúng ta rằng, dầu bận rộn với bất cứ một công việc gì thì chung quanh ta bao giờ cũng có một vầng trăng đẹp đang có mặt. Và, thỉnh thoảng, ta hãy dừng lại và ngước lên nhìn đi. Giữa những bon chen và mệt nhọc của cuộc sống. Cuộc đời vẫn có một vầng trăng trong sáng” (Nguyễn Duy Nhiên - Âm Thanh của Một Bàn Tay).

Diu dang mua man la tim tren thanh pho nho
Hoa mận lá tím nhìn gần.
Diu dang mua man la tim tren thanh pho nho
Một khách bộ hành trong công viên có lẽ đang có phút mơ mộng bên cây mận lá tím.

Tôi yêu bài viết này của anh và tôi vẫn thường nhắc nhở mình, dẫu cuộc đời chung riêng có như thế nào đi nữa giữa cõi trần gian này thì hãy nên dành cho mình những phút giây riêng. Vâng, thành phố nhỏ nơi này, đáng yêu quá mùa hoa Mận lá tím.

Diu dang mua man la tim tren thanh pho nho
Một người đi bộ dừng chân ở con đường trồng tòan Mận lá tím trong một khu dân cư.

Kim Cúc Nguyễn (California)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI