30.000 tỷ đồng hỗ trợ mua nhà: Giảm hay tăng hàng tồn kho?

17/07/2013 - 15:36

PNO - PN - Cho đến nay, số người vay được vốn từ gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ mua nhà chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong khi đó, các doanh nghiệp (DN) lại có vẻ được ưu ái hơn khi tiếp cận nguồn vốn này.

30.000 ty dong ho tro mua nha: Giam hay tang hang ton kho?

Sở hữu một căn hộ được vay  từ gói 30.000 tỷ đồng là ước mơ của nhiều người (Ảnh: Vietstock.vn)

Theo Bộ Xây dựng, hiện đã có bốn trong 30 dự án nhà ở đã vay được vốn ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng. Trong đó, hai dự án tại Hải Phòng, một dự án ở Huế và một dự án ở TP.HCM. Bộ Xây dựng cho biết, trong 30 dự án được đề xuất lần này, có 11 dự án ở khu vực phía Bắc, chín dự án ở khu vực miền Nam và 10 dự án khu vực miền Trung. Trong số đó, chỉ có bốn dự án của DN Nhà nước. Bộ Xây dựng cũng đang thẩm định một số dự án nhà ở thương mại chuyển sang nhà ở xã hội (NƠXH) và sẽ đề xuất danh sách đợt hai gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cùng với các NH thương mại cổ phần xem xét cho vay trong vòng hai tuần tới. Điều đáng nói là trong số 30 dự án được Bộ Xây dựng đề xuất cho vay vốn trong gói 30.000 tỷ đồng đợt đầu tiên, hầu hết là dự án mới, phải đến 2015 mới hoàn thành.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nửa năm qua, lượng hàng tồn kho bất động sản tại TP.HCM đã giảm khoảng 2.000 căn hộ. Đây là một tín hiệu đáng mừng, tuy nhiên, theo ông Châu, việc các dự án mới lọt vào danh sách đề xuất cho vay vốn ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng là một điều đáng lo. Bởi, mục tiêu của gói hỗ trợ này là kích cầu sức mua trên thị trường căn hộ, đồng thời giảm lượng hàng tồn kho. Thực tế cho thấy, lượng hàng tồn kho sẽ không giảm mà khả năng sẽ tăng cao hơn khi những dự án này hoàn thành. Trong khi đó, vấn đề cho vay đối với cá nhân có nhu cầu mua nhà hiện tại vẫn còn quá chậm và vướng nhiều thủ tục.

Ông Lê Chí Hiếu, Tổng giám đốc Công ty Phát triển nhà Thủ Đức (ThuDuc House) cho rằng, gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng được quy định tỷ lệ 30% cho DN và 70% cho người dân, song các chỉ tiêu cụ thể cũng như trình tự thực hiện nhóm nào trước, nhóm nào sau chưa được công bố nên việc ưu tiên cho DN trước là chuyện dễ hiểu. Ông Lê Hoàng Châu cho biết thêm, cho đến thời điểm này rõ ràng là nguồn cung NƠXH đã tăng lên. Mặc dù con số vẫn ở trên giấy, song mục tiêu của Nghị quyết 02 là giải quyết hàng tồn kho, nhất là công trình NƠXH, nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ chưa bán được hoặc đang xây dựng dở dang. Chính vì thế, ông Châu đề xuất, các cơ quan chức năng nên ưu tiên vốn cho những dự án đang xây dựng dở dang để giải quyết bài toán tồn kho.

Ngoài ra, lãnh đạo HoREA cho rằng, NHNN nên mở rộng đối tượng DN đối với những chủ dự án nhà ở thương mại để DN dễ tiếp cận hơn. Bởi, những dự án NƠXH hiện không thật sự cần vốn bằng dự án nhà ở thương mại. Đồng thời, những dự án NƠXH sắp có nguồn vốn từ Nghị định về phát triển NƠXH sắp được Chính phủ ban hành. Ngoài ra, nhiều ý kiến đề xuất, cơ quan chức năng cần có đợt khảo sát về nhu cầu nhà ở của người dân, qua đó có cái nhìn sát thực tế hơn, để phân bổ vốn hiệu quả hơn.

 Ca Hảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI