3 ngày, 2 trẻ nhập viện với que xiên thịt cắm vào hốc mắt

11/09/2018 - 11:51

PNO - Bệnh viện Mắt TP.HCM liên tiếp tiếp nhận và cấp cứu 2 trường hợp que xiên thức ăn đâm thủng mắt trẻ em.

Ngày 11/9, bác sĩ Nguyễn Ngọc Châu Trang - Trưởng khoa Mắt Nhi - Bệnh viện Mắt TP.HCM, cho biết, trong 3 ngày, bệnh viện tiếp nhận 2 ca tổn thương mắt rất nặng do que nhọn đâm vào.

3 ngay, 2 tre nhap vien voi que xien thit cam vao hoc mat
Bé H. đang chờ tiến hành phẫu thuật tại khoa Mắt Nhi - Bệnh viện Mắt TP.HCM. Ảnh: Quốc Ngọc

Bệnh nhi V.V.Q.H. (nam, 4 tuổi, ngụ Châu Đốc, An Giang) nhập viện lúc 19g30 ngày 10/9 trong tình trạng que xiên thịt cắm sâu vào hốc mắt trái. Người cô ruột bé H. kể, cùng ngày, bé vừa cầm que xiên thịt ăn vừa từ trên cầu thang bước xuống, vấp ngã sấp khiến chiếc que xuyên vào hốc mắt. Gia đình đưa bé đến cấp cứu tại Bệnh viện Châu Đốc, sau đó chuyển viện lên TP.HCM.

Bé H. được các bác sĩ ổn định vết thương và tiến hành phẫu thuật trong sáng nay 11/9. “Ca này khi mổ chúng tôi mới có thể đánh giá được que xiên thịt đã gây ra tổn thương vùng nào, gồm hốc mắt, nhãn cầu hoặc cũng có thể gây thương tổn cho cả vùng xoang. Trước ca mổ, bệnh viện phải tiến hành hội chẩn chuyên khoa Tai Mũi Họng cho bệnh nhi”, bác sĩ Trang nói.

3 ngay, 2 tre nhap vien voi que xien thit cam vao hoc mat
Bé H. tại khoa mắt nhi Bệnh viện Mắt TP.HCM. Ảnh: Quốc Ngọc

Trường hợp thứ hai nặng hơn, bé trai L.Đ.K. (5 tuổi, ngụ Tuy Phong, Bình Thuận) nhập viện cấp cứu sáng 8/9 trong tình trạng thủng giác mạc mắt trái. Bác sĩ đã tiến hành khâu giác mạc và theo dõi chặt tình trạng nhiễm trùng.

Cha bé K. cho biết, lúc 16g ngày 7/9, bé cùng anh em họ trong nhà chơi “bắn bì” (dùng dây thun bắn que xiên cá viên chiên đã bẻ đôi). Một chiếc “bì” bằng que xiên đã găm thẳng vào nhãn cầu trái của bé. Gia đình đưa bé từ Bình Thuận vào thẳng TP.HCM để cấp cứu ngay trong đêm.

Đánh giá về các trường hợp này, bác sĩ Trang cho biết, lo ngại nhất là tình trạng nhiễm trùng. Cả hai ca đều bị mũ nội nhãn, do đó phải tiếp tục điều trị kháng sinh nội nhãn sau mổ. Trường hợp mắt trái của bé H. nhẹ hơn, nhưng việc đưa kháng sinh vào hốc mắt khá khó khăn. Trong khi đó, mắt của bé K. xem như đã hỏng hoàn toàn. Bác sĩ chỉ cố gắng tránh tối đa nhiễm trùng để giữ lại mắt bảo đảm thẩm mỹ sau này.

Bác sĩ Trang lưu ý các bậc phụ huynh cần để mắt đến con em mình, nhất là các cháu trai hiếu động. Tuyệt đối không để các vật sắc nhọn gần trẻ, không để các cháu chơi, cầm, nắm vật sắc nhọn.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI