3 điều “không quên” của mẹ để con được khỏe

17/03/2017 - 09:00

PNO - Không chỉ riêng MC Minh Trang mà thiết nghĩ, tất các bà mẹ đang có con nhỏ đều cần phải nhớ, “không thể quên” 3 điều mà Trang đã chia sẻ để giúp bảo vệ sức khỏe con mình.

3 dieu “khong quen” cua me de con duoc khoe
Một ngày của Minh Trang khá bận rộn với công việc, nhưng mọi người theo dõi facebook đều thấy Trang dành nhiều tình cảm và sự quan tâm cho các con.

Chia sẻ điều này, Trang cho rằng không chỉ mình mà tất cả các ông bố bà mẹ phải vừa làm việc vừa chăm sóc con đều không đơn giản, nhưng chính tình yêu con đã giúp họ làm điều đó dễ dàng.

Trang cho biết: “Nguyên tắc gia đình của Trang là khi về nhà, khi ăn cơm, khi chơi với con, vợ chồng tuyệt đối không dùng điện thoại, laptop. Đợi đến khi nào con ngủ thì mới xử lý tiếp công việc còn dang dở nhưng không được quá 12g khuya để đảm bảo sức khỏe cho mình từ đó mới chăm sóc con tốt được”.

3 dieu “khong quen” cua me de con duoc khoe
 

Facebook Trang có nhiều bí quyết chăm con, vậy chắc hẳn Trang có thể chia sẻ kinh nghiệm trong việc nuôi dạy con trẻ?

Ngoài việc đọc nhiều sách báo, tư vấn chuyên gia uy tín, Trang cũng thường tham gia các hội thảo nuôi trẻ khỏe, dạy trẻ ngoan để chăm sóc con khoa học hơn, tránh những kinh nghiệm dân gian không hợp lý. Sau tất cả, Trang đã tìm ra triết lý nuôi dạy con của riêng mình, tóm gọn trong 3 cụm từ: khoa học, sáng suốt và bình tĩnh.

3 dieu “khong quen” cua me de con duoc khoe
 

Khoa học: có rất nhiều thứ mà khoa học đã chứng minh rồi, mình chỉ việc đọc để tìm hiểu và áp dụng thôi đã có thể thu thập đủ kiến thức chăm và dạy con.

Sáng suốt: giữa rất nhiều thông tin và lựa chọn, chúng ta phải sáng suốt để chọn cho con mình điều tốt đẹp nhất, chọn kênh thông tin và người tư vấn đáng tin cậy. Khi tham khảo thông tin về bệnh học, nên chọn kênh chính thống như Hiệp hội Y khoa, Sở Y tế, cơ quan thông tấn báo chí hoặc các bài tuyên truyền về bệnh có trích dẫn thông tin dựa trên thông tin, căn cứ khoa học rõ. Hạn chế thông tin trên các diễn đàn vì thông tin ở đó được cung cấp bởi nhiều người và hầu như không được kiểm chứng. 

Bình tĩnh: Trang nghĩ là mẹ không nên quá căng thẳng, lo lắng với bất cứ sự thay đổi nào của trẻ cả về thể chất lẫn tâm lý; càng tự nhiên trẻ sẽ càng phát triển. Trang nhận thấy nhiều phụ huynh dễ dàng mất kiểm soát khi thấy con vừa có dấu hiệu bệnh. Họ lo lắng và cho con uống kháng sinh ngay để “dập” bệnh. Điều này sẽ rất nguy hiểm, vì kháng sinh ngoài tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh thì còn tiêu diệt cả những lợi khuẩn; nếu lạm dụng dễ dẫn đến đề kháng kháng sinh (hay còn gọi là lờn thuốc), về sau khi cần sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh thì nó không còn tác dụng nữa.

3 dieu “khong quen” cua me de con duoc khoe
 

Triết lý nuôi dạy con của Trang gói gọn trong 3 cụm từ “khoa học, sáng suốt và bình tĩnh”, vậy nếu nói về 3 điều “không quên” đối với con mình, Trang sẽ nói gì?

Thứ nhất, không quên tìm hiểu về các loại bệnh ảnh hưởng tới những năm tháng đầu đời của con cũng như những biện pháp phòng tránh hữu hiệu nhất. Các mẹ nên chuẩn bị kiến thức về bệnh học ở trẻ cho mình trước khi sinh con.

Trang được biết viêm màng não, viêm phổi, nhiễm trùng huyết do vi khuẩn phế cầu gây ra là những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm và loại khuẩn này thường xuất hiện ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Tiêm ngừa là cách tốt nhất hiện nay đang được khuyến khích để phòng bệnh hiệu quả và chủ động, tránh cho con vướng phải những căn bệnh nguy hiểm này.

Thứ hai là không thể quên chủng ngừa càng sớm càng tốt theo lời khuyên của bác sĩ, để thực hiện lịch chủng ngừa đầy đủ cho con, giúp con được bảo vệ khỏi những căn bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con. 

Và cuối cùng, quan trọng nhất là không bao giờ quên yêu thương con, giao tiếp với con mỗi ngày, lắng nghe những thay đổi và cảm xúc của con, ôm ấp con để con cảm nhận được tình yêu của mình. Ngay cả triết lý nuôi dạy con của mình cũng phải dựa trên nền tảng của tình yêu thương. Nhưng yêu thương phải khoa học, yêu thương phải sáng suốt và yêu thương phải bình tĩnh.

Tư vấn bác sĩ về chủng ngừa và truy cập website tiemngua.com để biết thêm thông tin và các phòng ngừa các bệnh do vi khuẩn phế cầu gây ra.

Chương trình giáo dục sức khỏe cộng đồng được thực hiện bởi Hội Y học dự phòng Việt Nam và Văn phòng đại diện GSK Pte Ltd tại TP.HCM.

Minh Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI