3 công ty sử dụng soda công nghiệp làm nước mắm

13/01/2020 - 21:20

PNO - 3 doanh nghiệp sản xuất nguyên liệu nước mắm đã dùng soda công nghiệp (Na2CO3) - loại phụ gia không được phép sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm.

Những con số choáng váng

Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết, trong quá trình thanh kiểm tra, Bộ NN-PTNT đã phát hiện 3 công ty sản xuất và kinh doanh nước mắm có vi phạm về an toàn thực phẩm. 3 đơn vị này sản xuất nguyên liệu nước mắm dùng soda công nghiệp (Na2CO3) - hóa chất không được phép sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm.

Mẫu
Mẫu "nước mắm" thanh tra Bộ NN-PTNT phát hiện vi phạm an toàn thực phẩm

 

3 công ty vi phạm là: Công ty TNHH MTV Điều Hương (Địa chỉ: Ấp Hòa Phú 1, thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang); Công ty TNHH chế biến thực phẩm Hòa Hiệp (Địa chỉ: Số 47 Trần Phú, Phường 4, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long); Công ty TTHH thực phẩm Tấn Phát (Địa chỉ: Tổ 1, ấp Tân Đông, xã Tân Quới, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long).

Thanh tra Bộ NN-PTNT xử phạt Công ty TTHH thực phẩm Tấn Phát về các hành vi: Sản xuất, kinh doanh nước mắm bán thành phẩm nhưng cống rãnh thoát nước bị ứ đọng, không được che kín; Kho chứa nguyên liệu phụ gia, chất hỗ trợ chế biến và nơi sản xuất không có cửa lưới ngăn chặn côn trùng, động vật gây hại xâm nhập.

Công ty này còn sử dụng hóa chất soda Ash Light Na2CO3 là hóa chất công nghiệp không có trong danh mục chỉ định dùng cho thực phẩm và sản xuất thực phẩm để sản xuất nước mắm bán thành phẩm (nước hoa cà). Thanh tra Bộ NN-PTNT đã ban hành Quyết định xử phạt công ty Tấn Phát với tổng số tiền xử phạt là 266 triệu đồng, đồng thời yêu cầu công ty trả lại nơi mua 18 tấn soda công nghiệp.

Các đơn vị này đã sử dụng Soda công nghiệp để sản xuất
Các đơn vị này đã sử dụng Soda công nghiệp để sản xuất "nước mắm"

 

Công ty TNHH chế biến thực phẩm Hòa Hiệp bị Thanh tra Bộ NN-PTNT xử phạt về các hành vi để khu ủ chượp chiết nước mắm có lỗ hổng, không có lưới che chắn côn trùng, động vật gây hại xâm nhập.

Công ty Hoà Hiệp cũng sử dụng hóa chất soda Ash Light Na2CO3 là hóa chất công nghiệp không có trong danh mục chỉ định dùng cho thực phẩm và sản xuất thực phẩm để sản xuất nước mắm bán thành phẩm (nước hoa cà). Thanh tra Bộ NN-PTNT đã ban hành Quyết định xử phạt công ty Hoà Hiệp với tổng số tiền xử phạt là 235 triệu đồng, đồng thời yêu cầu công ty trả lại nơi mua 13 tấn soda công nghiệp.

Thanh tra Bộ NN-PTNT xử phạt Công ty TNHH MTV Điều Hương về các hành vi: Sản xuất, kinh doanh nước mắm bán thành phẩm nhưng không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Và sử dụng hóa chất soda Ash Light Na2CO3 là hóa chất công nghiệp không có trong danh mục chỉ định dùng cho thực phẩm và sản xuất thực phẩm để sản xuất nước mắm bán thành phẩm (nước hoa cà).

Tổng số tiền công ty Điều Hương phải nộp phạt theo Quyết định xử phạt của Thanh tra Bộ NN-PTNT là 275 triệu đồng, đồng thời yêu cầu công ty trả lại nơi mua 17 tấn Soda công nghiệp.

Hiện cả 3 đơn vị trên đã chấp hành.

Đã báo cáo Bộ Công an

Trước đó, tại tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, Thanh tra Bộ NN-PTNT cho biết, trong năm 2019, cơ quan này và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã phát những vi phạm nghiêm trọng tại 3 công ty sản xuất nước mắm và nước mắm bán thành phẩm trên địa bàn tỉnh An Giang, Vĩnh Long và TPHCM.

Tại cơ sở được thanh kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nguyên liệu dùng trong sản xuất nước mắm gồm dịch bột ngọt của Công ty CP hữu hạn Vedan Việt Nam (dung dịch có tính axit, công bố dưới dạng phụ gia thực phẩm) hoặc dùng dịch nước tôm, dịch bổi cá (nước đầu của việc ủ cá với muối). Các nguyên liệu này sau khi xử lý được cho chạy qua xác cá ủ chượp (đã loại thải sau khi thu hoạch nước mắm theo phương pháp truyền thống). Cuối cùng cho ra các sản phẩm nước mắm bán thành phẩm có độ đạm khác nhau tùy theo việc cô đặc và phụ gia chế biến (có mùi vị của nước mắm).

Nước mắm bán thành phẩm được bán cho các cơ sở sản xuất nước mắm có quy mô lớn, nhỏ khác nhau để tiếp tục sử dụng các chất điều vị, mùi, màu hoặc tiếp tục xử lý, cô đặc để thành các sản phẩm nước mắm có giá trị khác nhau đưa ra thị trường tiêu thụ.

Sau khi xử lý xong về mặt hành chính, Thanh tra Bộ NN-PTNT đã có văn bản số 810, báo cáo Bộ Công an.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI