3 bệnh nhân cùng được cứu sống nhờ một người hiến tạng

25/12/2017 - 19:56

PNO - Sau tai nạn giao thông, gia đình bệnh nhân đã đồng ý hiến cả 2 thận và tim, giúp 3 người bệnh được cứu sống.

Ngày 25/12, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, các bác sĩ bệnh viện này vừa phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bệnh viện 108) ghép tim và thận thành công cho 3 bệnh nhân từ nguồn tạng của người chết não hiến tặng.

3 benh nhan cung duoc cuu song nho mot nguoi hien tang
Tạng từ BV 108 được chuyển tới BV Việt Đức để ghép thêm cho 2 bệnh nhân khác

Theo bác sĩ Ước, người hiến tạng là nam, ngoài 40 tuổi. Bệnh nhân bị chết não do chấn thương sọ não sau tai nạn giao thông trong khi điều trị tại Bệnh viện 108. Sau khi được các bác sĩ tư vấn, gia đình đã đồng ý hiến đa tạng (tim, gan và thận).

Sau khi nhận được thông tin bệnh nhân hiến đa tạng từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các bác sĩ quyết định thực hiện lấy đa tạng theo đúng quy trình lấy gan, thận, tim, phổi để ghép tạng. Tuy nhiên, do người hiến bị xơ gan nên các bác sĩ không chỉ định ghép gan.

Sau khi lấy tạng, trái tim và một quả thận đã nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức để ghép cho bệnh nhân. Quả thận còn lại được kíp bác sĩ Bệnh viện 108 ghép cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện này.

Do khoảng cách giữa hai bệnh viện không quá xa và có thùng đựng tạng chuyên biệt để bảo vệ nội tạng nên việc thực hiện thuận lợi hơn khá nhiều so với các lần vận chuyển tạng “xuyên Việt” như trước.

3 benh nhan cung duoc cuu song nho mot nguoi hien tang
Một bệnh nhân được ghép tim hồi phục sau ca phẫu thuật

Kết quả, cả 3 ca ghép tạng đều đạt kết quả tốt. Các bệnh nhân sau một tuần ghép tạng đã ổn định sức khỏe, tự ngồi dậy, ăn uống được và tiếp tục được theo dõi điều trị tích cực. Các bác sĩ nhận định, việc hợp tác, liên kết giữa các bệnh viện trong nước đang mở ra hướng đi mới, đặc biệt trong kỹ thuật ghép tạng để mang lại sự sống cho người bệnh.

Tới nay, Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện được 522 ca ghép thận, 45 ca ghép gan và 18 ca ghép tim. Bệnh viện 108 đã thực hiện thành công 14 ca ghép thận, 1 ca ghép gan từ người cho sống.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI