25 người tiếp xúc gần bệnh nhân thứ 17 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19

07/03/2020 - 11:51

PNO - Sở Y tế Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc gần với bệnh nhân, kết quả có 25 trường hợp âm tính; 2 trường hợp nghi ngờ nhiễm là anh D.Đ.P. (lái xe của bệnh nhân) và bà L.T.H. (bác gái của bệnh nhân).

Sáng 7/3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội đã tổ chức họp sau khi phát hiện chị N.H.N. (26 tuổi, trú tại Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) nhiễm virus SARS-CoV-2, là ca nhiễm thứ 17 tại Việt Nam và ca đầu tiên tại Hà Nội. 

Thông tin tại cuộc họp, Sở Y tế Hà Nội cho biết, đã lấy mẫu xét nghiệm 27/33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân và có kết quả như sau: 2 trường hợp nghi ngờ là anh D.Đ.P. (27 tuổi, lái xe của bệnh nhân) và bà L.T.H. (64 tuổi, bác gái của bệnh nhân), cùng trú tại Trúc Bạch, Ba Đình; 25 trường hợp còn lại cho kết quả âm tính.

Toàn cảnh cuộc họp sáng 7/3 (Ảnh: Hanoimoi).
Toàn cảnh cuộc họp sáng 7/3 - Ảnh: Hanoimoi

Hiện các trường hợp còn lại đang được lấy mẫu xét nghiệm, Sở Y tế cũng phối hợp với sân bay Nội Bài thu thập thông tin của những hành khách và phi hành đoàn đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân. Bên cạnh đó, rà soát lại toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên cùng chuyến bay về Việt Nam với bệnh nhân; rà soát những người từng tiếp xúc với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc bệnh nhân để cách ly; tiếp tục tuyên truyền, công khai thông tin để người dân biết và chủ động đến cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnh, tự cách ly khi có nguy cơ, đồng thời không hoang mang về dịch bệnh.

Tại cuộc họp, các đơn vị, địa phương đã báo cáo tình hình rà soát, cách ly đối với những trường hợp tiếp xúc gần; tiếp xúc với người tiếp xúc bệnh nhân thứ 17. Cụ thể: 

Quận Đống Đa có 4 trường hợp tiếp xúc gần, 14 trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Có 5 người Việt Nam, trong đó có 1 phi công đã được cách ly đúng quy định. Ngoài ra còn 6 người nước ngoài đã xác định được danh tính. Những khách nước ngoài này lưu trú tại khách sạn Pullman, có 5 người đã di chuyển đi nơi khác. Quận đã tiến hành phun khử khuẩn khách sạn.

Tại quận Hoàng Mai, đã xác định 1 bác sĩ người Campuchia và 1 nhân viên ở Bệnh viện Hồng Ngọc tiếp xúc gần với bệnh nhân. Hiện, những người này đã được cách ly đúng quy trình.

Quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành khoanh vùng lịch trình của lái xe chở bệnh nhân, người này sau đó đã đi sửa xe. Đến 2g30 ngày 7/3, cơ quan chức năng quận Bắc Từ Liêm đã rà soát được 15 trường hợp có tiếp xúc gần với trường hợp này và khoanh vùng để tiến hành giám sát, cách ly.

Huyện Chương Mỹ xác định được danh tính 1 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân. Hiện người này đã được giám sát, đo thân nhiệt, sức khỏe ổn định. 

Khu phố Trúc Bạch đang được cơ quan y tế tiến hành khử trùng toàn bộ.
Khu phố Trúc Bạch đang được cơ quan y tế tiến hành khử trùng toàn bộ

Huyện Gia Lâm có 1 kỹ thuật viên xét nghiệm tại Bệnh viện Hồng Ngọc tiếp xúc với bệnh nhân, đã được cách ly.

Quận Long Biên, có 10 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân, trong đó 7 trường hợp đã tiến hành xét nghiệm và được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và 3 trường hợp cách ly tại địa bàn quận. Quận đã rà soát 31 trường hợp tiếp xúc với 10 trường hợp này và đã yêu cầu cách ly tại nhà, tiến hành các kiểm tra y tế cần thiết.

Tại cuộc họp, đại diện của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines cho biết, hãng đã tiến hành khử trùng toàn bộ máy bay có chở hành khách nhiễm virus SARS- CoV-2 và đã cách ly cả tổ bay.

Trên chuyến bay VN0054, 27 hành khách ngồi cùng khoang với bệnh nhân này đã được cách ly tại chỗ, hiện sức khỏe tốt. Trong số 201 hành khách cùng chuyến với bệnh nhân, có 32 khách nối chuyến bay tới 9 điểm, trong đó có Đà Nẵng, TPHCM, Phú Quốc, Cam Ranh, Đồng Hới… Vietnam Airlines đang thực hiện nhiều biện pháp rà soát, cách ly, phòng chống dịch, yêu cầu các tiếp viên, tổ bay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI