2020 - Năm của y tá và nữ hộ sinh

05/01/2020 - 12:00

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới nhận định thế giới sẽ cần thêm 9 triệu y tá và nữ hộ sinh để đạt cam kết chăm sóc sức khỏe vào năm 2030.

Y tá và nữ hộ sinh là lực lượng chăm sóc đầu tiên, thậm chí duy nhất trong cộng đồng. Vì lý do này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - cơ quan của Liên Hiệp Quốc quy định năm 2020 là năm của y tá và nữ hộ sinh.

Vì họ xứng đáng

Vào tháng 1/2019, WHO đã có một cuộc họp tại Geneva, nơi Tổng giám đốc của WHO - tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus - đưa ra đề nghị chính thức, tuyên bố năm 2020 là năm của y tá và nữ hộ sinh.

Tiến sĩ Ghebreyesus cho biết: Các y tá là "cầu nối" của chăm sóc sức khỏe, một mối liên kết quan trọng giữa người dân trong cộng đồng và hệ thống chăm sóc sức khỏe. Các y tá đang ở trên "chiến tuyến" của chăm sóc sức khỏe và vì điều này, họ là nhân tố chính để đạt được “bảo hiểm y tế toàn cầu” - một sáng kiến ​​mà WHO đang đi đầu; với mục đích mang lại sự chăm sóc sức khỏe đầy đủ cho con người trên toàn thế giới .

Một nữ hộ sinh tại Ấn Độ giúp đỡ thai phụ sắp đến kỳ sinh.
Một nữ hộ sinh tại Ấn Độ giúp đỡ thai phụ sắp đến kỳ sinh

Tiến sĩ Ghebreyesus - người ủng hộ sức khỏe cộng đồng cực kỳ thành công và có sức ảnh hưởng lớn - đã nói với niềm tự hào, sự quý mến về các tổ chức điều dưỡng, bày tỏ vai trò của điều dưỡng sẽ được "khuếch đại và thúc đẩy" như phong trào” Nursing Now” của WHO.

Ông lưu ý: “Năm 2020, WHO sẽ làm nổi bật những hy sinh và đóng góp to lớn của các y tá, nữ hộ sinh, để thể hiện ngành nghề quan trọng này”.

Chiến dịch này sẽ hỗ trợ công việc mà Hội đồng Điều dưỡng Quốc tế (ICN) đang thực hiện với sự hợp tác của WHO thông qua phong trào Nursing Now để nâng cao vị thế, kỹ năng và số lượng y tá trên toàn thế giới.

Cuối lời tuyên bố, ông nhấn mạnh thỏa thuận bằng thông tin năm 2020 cũng là kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Florence Nightingale – “mẹ đẻ” của ngành điều dưỡng hiện đại; theo tiến sĩ Ghebreyesus, "chúng ta cần tôn vinh những người như cô ấy, họ đã đóng góp rất nhiều cho nhân loại".

Nhiệm vụ trước mắt

Bên cạnh việc phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị bệnh và chăm sóc bệnh nhân, các y tá và nữ hộ sinh cũng phục vụ những người bị mắc kẹt trong các trường hợp khẩn cấp và xung đột nhân đạo.

Theo WHO, hiện có 22 triệu y tá và hai triệu nữ hộ sinh trên toàn thế giới, chiếm một nửa lực lượng lao động y tế toàn cầu.

Thế giới cần thêm 9 triệu y tá và nữ hộ sinh trong vòng 10 năm tới để đạt mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho mọi người.
Thế giới cần thêm 9 triệu y tá và nữ hộ sinh trong vòng 10 năm tới để đạt mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho mọi người

Tuy nhiên, thế giới cần thêm 18 triệu nhân viên y tế, khoảng một nửa trong số họ là y tá và nữ hộ sinh để nhận được bảo hiểm y tế toàn cầu trước khi thập kỷ này kết thúc, phù hợp với cam kết mà các nhà lãnh đạo thế giới đưa ra trong cuộc họp của Liên Hiệp Quốc vào tháng 9/2019.

Trong năm, WHO sẽ thúc đẩy các biện pháp để đảm bảo rằng các y tá và nữ hộ sinh có thể làm việc hết khả năng của họ.

Các lĩnh vực chính để đầu tư bao gồm tuyển dụng nhiều y tá chuyên khoa, giúp các nữ hộ sinh và y tá trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu, hỗ trợ họ trong việc tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật.

Ngọc Hạ  (theo WHO, Nurse.ord, UN)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI