Trải nghiệm đặc sản Phú Yên giữa Sài Gòn

30/10/2022 - 06:01

PNO - Quán bánh bèo nóng cô Mai Phú Yên nằm ở khu vực ẩm thực sầm uất Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) có ba món chủ đạo.

 

Bánh bèo, bánh hỏi, bánh canh hẹ - ba món làm nên sức hút của quán bánh bèo nóng cô Mai Phú Yên
Bánh bèo, bánh hỏi, bánh canh hẹ - ba món làm nên sức hút của quán bánh bèo nóng cô Mai Phú Yên

Vài năm gần đây, các món ăn ngon từ Phú Yên đã góp thêm hương sắc cho… danh sách các món ăn vặt ở Sài Gòn vẫn trên cái nền ẩm thực quen thuộc của miền Trung (tinh bột và cá), món đặc sản Phú Yên thêm thắt vào đó thật nhiều hẹ, đưa đến hương vị khác biệt. Hẹ sử dụng phải là hẹ sẻ. Đây là loại hẹ cọng nhỏ, có nhiều ở miền Trung, vị không hăng như hành, cũng không quá nồng như loại hẹ cọng lớn thường dùng. Chính vì điểm nhấn độc đáo đó mà nhiều người Sài Gòn bắt đầu nghiện những món ăn vặt miền Trung.

Quán bánh bèo nóng cô Mai Phú Yên nằm ở khu vực ẩm thực sầm uất Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) có ba món chủ đạo. Đầu tiên là bánh bèo nóng.

Bánh ở đây theo “trường phái” riêng biệt thường gặp ở hai tỉnh liền kề là Phú Yên và Bình Định, khác biệt với bánh bèo xứ Quảng. Chén bánh bèo được đổ trong cái chung nhỏ sâu lòng hấp nóng liên tục trên bếp. Khi khách gọi, chủ quán mới gắp bánh ra khay rồi rưới lên đó dầu hẹ (thay thế mỡ hành) cho có vị béo, thêm chà bông và bánh mì sấy vụn để khi ăn có độ giòn nhấn nhá. 

Địa chỉ: Quán bánh bèo nóng cô Mai Phú Yên (54 Hoa Sứ, quận Phú Nhuận, TPHCM).

Giá bán: 35.000-40.000 đồng.

Thời gian: Cả ngày.

Xuất sắc nhất là chén nước mắm ăn kèm có màu đỏ cam bắt mắt. Cứ tưởng nước mắm sẽ rất cay nhưng khi ăn thì độ cay vừa, khá êm ái. Nước mắm pha loãng nghiêng về độ ngọt, chua thanh, ăn với bánh bèo là sự kết hợp rất lý tưởng.

Đĩa bánh hỏi của quán có thành phần tương tự như bánh bèo. Không biết bánh hỏi được chủ quán cất công tìm kiếm ở đâu mà khô ráo, khá mỏng để ăn không ngán. Ăn kèm với bánh bèo và bánh hỏi còn có chả lá kiểu miền Trung. Miếng chả dai, có độ giòn, không quá bột nên được nhiều khách ưa thích.

Món hút khách còn lại của quán chính là bánh canh hẹ. Tô bánh nóng hổi nhìn vô cùng ngon mắt bởi màu xanh của hẹ xắt nhuyễn đầy ắp tô. Trong tô bánh có chả cá chiên, cá dầm (loại cá thu đen) và trứng cút. Cọng bánh canh lớn hơn cọng bún bò Huế một chút. Chủ quán nói đây là bánh canh bột gạo nhưng lại có độ dai, mượt, mịn. Nước lèo cá đậm vị nhưng thanh, không bị đục. Miếng chả cá dai, thơm, có hậu ngọt.

Tô bánh canh tuy đơn giản nhưng ngon và dễ ngây nghiện vì sự mộc mạc, thơm ngon tự nhiên chứ không nhấn nhá nhiều gia vị hay đồ ăn kèm. Quán khá khang trang và phục vụ nhanh gọn. 

Phạm Đoàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI