20.000 trẻ em ở Mỹ bị cách ly sau khi trường học mở cửa trở lại

19/08/2021 - 08:59

PNO - Cơ quan y tế Mississippi cho biết hơn 20.000 học sinh ở tiểu bang này đã bị cách ly do lây nhiễm COVID-19 sau hai tuần các trường khai giảng năm học mới.

 

20.000 trẻ em đã bị cách ly ở Mississippi sau hai tuần trường học mở cửa trở lại - Ảnh: Reuters
20.000 trẻ em đã bị cách ly ở Mississippi sau hai tuần trường học mở cửa trở lại - Ảnh: Reuters

Trong hai tuần qua, đã có 5.993 học sinh tại địa phương dương tính với SARS-CoV-2 và hai em đã tử vong (cùng kỳ năm ngoái, Mississippi chỉ ghi nhận 199 ca dương tính) trong bối cảnh Thống đốc tiểu bang Tate Reeves vẫn phản đối quy định khẩu trang bắt buộc tại trường học.

Hôm 18/7, trong một thông cáo báo chí, Trung tâm Y tế Đại học Mississippi đã báo động về mức tăng đột biến các ca nhiễm: “Trong phiên bản COVID-19 năm 2020, hầu hết trẻ em nhiễm bệnh không có triệu chứng và một số phát triển thành các ca bệnh nặng. Ngày nay thì khác, trên toàn quốc và ở Mississippi, biến thể Delta đã làm tăng đột biến số lượng trẻ em nhập viện tại Bệnh viện nhi Mississippi”.

Trước khi đến trường khai giảng năm học mới, chị em Mkayla Robinson cùng đeo ba lô và khoác vai nhau chụp chung một tấm ảnh vào ngày 6/8 - Robinson vào lớp cuối trung học cơ sở và em cô đi mẫu giáo. Nhưng đây là bức ảnh cuối cùng của hai chị em, vì 8 ngày sau khi bắt đầu năm học mới ở Trường trung học cơ sở Raleigh, cô học sinh lớp 8 Robinson đã qua đời vì COVID-19 vào ngày thứ Bảy (14/8), chỉ vài giờ sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính.

 

Mkayla Robinson qua đời vì các biến chứng liên quan đến COVID-19 ngày 14/8/2021 - Ảnh: Facebook Raleigh HS Band
Mkayla Robinson qua đời ngày 14/8/2021 vì các biến chứng liên quan đến COVID-19 - Ảnh: Facebook Raleigh HS Band

Tình hình lây nhiễm dịch bệnh tăng đột biến sau ngày khai giảng năm học mới, đặc biệt là sau cái chết của 2 thiếu niên trong tháng 7, đã khiến nhiều người lên tiếng kêu gọi Thống đốc Reeves đảo ngược sự phản đối của ông đối với quy định đeo khẩu trang bắt buộc trên toàn tiểu bang và thực hiện các biện pháp tích cực để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm của virus.

Elizabeth Henry, cựu mục sư của gia đình Thống đốc Reeves, viết trong một thư ngỏ gửi ông đăng trên mạng xã hội ngày 15/8: “Thưa ngài, tôi nghĩ về các con gái của ngài và tất cả những đứa trẻ khác mà tôi đã phục vụ, những đứa trẻ mà tôi yêu quý chưa được tiêm vắc xin chống loại virus chết người này, và tôi lo sợ cho các em”. Mục sư Henry lưu ý, nữ sinh xấu số Mkayla Robinson gần trạc tuổi với một trong những con gái của Thống đốc Reeves.

Mục sư Henry khuyên ông Reeves “hãy lắng nghe lời khuyên khôn ngoan của các chuyên gia y tế” mà thực thi lệnh đeo khẩu trang bắt buộc trên toàn tiểu bang.

Một ngày trước khi Robinson qua đời, Thống đốc Reeves đã hạ thấp nguy cơ COVID-19 đối với trẻ em và báo sai số lượng trẻ tử vong ở Mississippi.

Sáng hôm sau, Robinson tử vong vì biến chứng COVID-19 khi được chuyển qua lại giữa các bệnh viện. Cơ quan y tế Mississippi đã chính thức xác nhận cô bé là đứa trẻ thứ 5 của tiểu bang tử vong do COVID-19. Trường học của Robinson khai giảng vào ngày 6/8, việc đeo khẩu trang là tùy ý.

“Xin hãy bảo vệ con em chúng ta ngay bây giờ”, Tiến sĩ Anita Henderson, chủ tịch phân hội Mississippi của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), viết trên Twitter hôm 15/8.

“Người dân Mississippi xin vui lòng đi tiêm phòng, đeo khẩu trang, tránh các hoạt động không cần thiết vì các phòng chăm sóc đặc biệt, các phòng cấp cứu và các bệnh viện đã kín chỗ”, cô kêu gọi.

Hoàng Diệu (theo Mississippi Free Press/Daily Beast)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI