2 bác sĩ cùng hiến máu cứu thai phụ

07/04/2022 - 01:08

PNO - Thai phụ 38 tuổi được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, buộc phải mổ gấp song người thân cũng không đủ điều kiện hiến máu.

Tối 6/4, Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận và cấp cứu thành công cho một thai phụ nguy kịch do mang thai ngoài tử cung.

Sáng một ngày trước, chị N.T.M. (38 tuổi, trú xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương) được người thân đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Chương cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, nhợt nhạt, trụy mạch, huyết áp không đo được.

2 bác sỹ cùng hiến 3 đơn vị máu để chị M. được thực hiện ca mổ kịp thời
2 bác sĩ cùng hiến 3 đơn vị máu để chị M. được thực hiện ca mổ kịp thời

Theo người thân, chị M. xuất hiện triệu chứng đau bụng từ tối 4/4. Sáng hôm sau, chị M. được đưa đến một phòng khám tư trên địa bàn để thăm khám. Trong lúc đang khám thì chị M. yếu dầu rồi ngất xỉu tại chỗ.

Bác sĩ Phan Nhân Hậu - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Chương cho biết, qua thăm khám, các bác sĩ chuẩn đoán chị M. bị mất máu nặng, trụy mạch do mang thai ngoài tử cung vỡ, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Sau đó, bệnh nhân được đưa ngay vào phòng mổ để vừa hồi sức vừa mổ cấp cứu.

Tuy nhiên, thời điểm này bệnh viện không có nguồn máu dự trữ, người thân lại không đủ điều kiện để hiến máu cho chị M. Việc chờ đợi nguồn máu dự trữ từ tuyến tỉnh về lại quá xa khiến phòng mổ trở nên căng thẳng.

Nhờ được mổ cấp cứu kịp thời, hiện chị M. đã qua nguy kịch
Nhờ được mổ cấp cứu kịp thời, hiện chị M. đã qua nguy kịch

Ngay sau đó, bệnh viện đã kêu gọi các bác sĩ, nhân viên y tế trong bệnh viện hiến máu để cứu bệnh nhân. Nhiều người đã xung phong đăng ký, trong đó, bác sĩ Nguyễn Hữu Hoàng và bác sĩ Nguyễn Thị Hằng có đủ điều kiện để hiến máu.

Nhờ được 2 bác sĩ hiến 3 đơn vị nhóm máu A, ca mổ được kịp thời và thành công. Chị M. cũng đã qua cơn nguy kịch, sức khoẻ dần ổn định trở lại.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI