15 Ý tưởng cảnh quan sa mạc độc đáo

01/07/2022 - 14:04

PNO - Cảnh quan sa mạc thường rất ấn tượng về màu sắc, hệ thực vật cũng như tiết kiệm tối đa chi phí bảo dưỡng.

Cảnh quan sa mạc thường rất ấn tượng: màu sắc độc đáo và hệ thực vật bản địa của chúng tạo ra trải nghiệm hình ảnh độc đáo cho khí hậu của chúng. Những người sống ở các địa điểm sa mạc thường mô tả vẻ đẹp thanh bình của môi trường xung quanh họ. Và nhiều cư dân sa mạc cũng là những người thích làm vườn! Nhưng phong cảnh sa mạc thực sự đưa ra một số thách thức làm vườn đặc biệt. Chúng tôi đã thu thập một số ý tưởng để giúp bạn phân tích một số dự án thiết kế cho cảnh quan sa mạc của bạn.
Cảnh quan sa mạc thường rất ấn tượng bởi màu sắc độc đáo của hệ thực vật đặc trưng của khu vực khắc nghiệt này. Và bạn có thể mang những nét đẹp ấy vào sân, vườn hay balcon của mình. Điều thú vị của vườn sa mạc còn là ở mức phí bảo dưỡng gần như bằng 0. Chúng tôi đã thu thập một số ý tưởng để giúp bạn phân tích một số dự án thiết kế cho cảnh quan sa mạc của bạn.
Bảng màu sa mạc cây thùa xanh nhạt và những tán lá xanh bạc và những viên sỏi xám trong khu vườn sa mạc  @beartrapgarden / Instagram Những khu vườn trên sa mạc có thể không có màu xanh tươi tốt của những khu vườn trong nhà hoặc trong rừng, nhưng chúng có những bảng màu hấp dẫn độc đáo cho khí hậu của chúng. Ánh sáng bình minh và hoàng hôn trên sa mạc chiếu sáng một khu vườn với màu sắc tuyệt đẹp tắt tiếng. Có rất nhiều cách để tích hợp màu sắc tươi sáng hoặc tinh tế. Khám phá nhiều màu sắc khác nhau của các loài xương rồng có sẵn, và hãy chắc chắn xem xét màu sắc của đá và hộp đựng trong thiết kế của bạn. Bảng màu phong cảnh sa mạc cổ điển có các màu đất khác nhau, từ đất nung ấm áp và tông màu cát, đến xanh lam mát mẻ, xám, xanh lá cây và tím có trong các loài xương rồng, xương rồng và hoa dại sa mạc. Bạn có thể thêm những mảng sáng màu vàng hoặc đỏ để hút mắt, có thể là những chiếc chậu tráng men màu xanh coban để có màu sắc sống động.
Bảng màu sa mạc: Những khu vườn trên sa mạc có thể không có màu xanh tươi tốt của những khu vườn trong nhà hoặc trong rừng, nhưng chúng có những bảng màu hấp dẫn độc đáo cho khí hậu của chúng. Bảng màu phong cảnh sa mạc cổ điển có các màu đất khác nhau, từ đất nung ấm áp và tông màu cát, đến xanh lam mát mẻ, xám, xanh lá cây và tím có trong các loài xương rồng, xương rồng và hoa dại sa mạc. Bạn có thể thêm những mảng sáng màu vàng hoặc đỏ để hút mắt hoặc, nếu không tìm ra các loại cây màu sắc, bạn có thể thay thế bằng chậu nhiều màu sắc.
 trên 19 Xương rồng vs Succulents Khu vườn sa mạc với sỏi vàng nhạt và hỗn hợp xương rồng và cây mọng nước  @avid_landscaping_inc / Instagram Hầu hết mọi người nghĩ về xương rồng và xương rồng là những loài thực vật thường thấy ở vùng khí hậu sa mạc. Xương rồng là loài mọng nước, nhưng mọng nước chưa chắc đã là xương rồng. Về cơ bản, mọng nước là một loại cây có thể tích trữ nước trong thân và lá của nó, do đó có thể tồn tại trong một thời gian dài mà không cần nước. Xương rồng cũng dự trữ nước nhưng có xu hướng được nhận biết bằng lông mọc từ thân của chúng (mọc đệm), và chúng không mọc lá. Đôi khi những sợi lông mọc trên xương rồng rất sắc bén! Xương rồng cũng có thể tạo ra hoa từ các hạt. Xương rồng có nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau.
Khu vườn sa mạc với sỏi vàng nhạt và hỗn hợp xương rồng và cây mọng nước.
Cây lâu năm ra hoa chịu hạn ngôi nhà nhỏ màu trắng trong phong cảnh rộng mở với những chùm hoa oải hương đang nở rộ  @averie_lane / Instagram Có rất nhiều loài thực vật chịu hạn tốt trong các khu vườn sa mạc. Chúng bao gồm cây xô thơm Nga, cây cói, cây khổ sâm, cỏ đài phun, các loại thảo mộc Địa Trung Hải như hương thảo và hoa oải hương, và nhiều loại hoa salvias.
Có rất nhiều loài thực vật chịu hạn tốt trong các khu vườn sa mạc như cây xô thơm Nga, cây cói, cây khổ sâm, cỏ đài phun, các loại thảo mộc Địa Trung Hải như hương thảo và hoa oải hương...
 trên 19 Tạo vùng chứa ngôi nhà nhỏ với cây thông và các loại đồn điền trồng cây sa mạc  @beartrapgarden / Instagram Nếu bạn có đất sa mạc rất cát, khô hoặc nhiều đá, bạn có thể quyết định từ bỏ cách làm vườn truyền thống để chuyển sang làm vườn trong container. Đây có thể là một sự lựa chọn tuyệt vời cho cảnh quan sa mạc và mang lại cho bạn sự linh hoạt tuyệt vời cho các thiết kế sáng tạo. Chậu Terra cotta có tông màu ấm kết hợp tốt với màu xanh lá cây, xám và xanh lam của các loài xương rồng để có một cái nhìn tự nhiên; Chậu gốm tráng men cung cấp nhiều khả năng màu sắc hơn và bảo quản nước tốt hơn so với chậu không tráng men. Chậu kim loại có thể giữ nhiệt quá nhiều dưới ánh nắng mặt trời sa mạc hoặc quá lạnh vào ban đêm, vì vậy, chậu đất sét được khuyên dùng để giữ đất ở nhiệt độ ổn định hơn. Tưới nước cho cây vào buổi chiều muộn để cây có sức sống tối đa và tiết kiệm nước.
Nếu bạn có cát hoặc nhiều đá, bạn có thể quyết định từ bỏ cách làm vườn truyền thống để chuyển sang làm vườn trong container. Đây có thể là một sự lựa chọn tuyệt vời cho cảnh quan sa mạc và mang lại cho bạn sự linh hoạt tuyệt vời cho các thiết kế sáng tạo. 
Giường dòng khô Lòng suối khô có trồng cây xương rồng trong cảnh sa mạc  @fredericksonlandscapeinc / Instagram Lòng suối khô không chỉ là một đặc điểm hấp dẫn mà còn giúp ngăn dòng chảy và bảo tồn nước. Chúng có thể được đào trong cảnh quan nhưng chúng cũng có thể hoạt động tốt đối với các sườn dốc hoặc mòng biển mọc tự nhiên.
Lòng suối khô không chỉ khác biệt với cảnh quan vườn thường thấy mà còn "không đụng hàng". Đừng quên trồng rải rác một vài loại xương rồng để cảnh quan trông tự nhiên hơn.
Những loài xương rồng có lá màu xanh lam nhiều thịt này tạo nên một tuyên bố ấn tượng với kích thước lớn và những chiếc lá dai. Màu xanh nhạt và màu bạc của chúng là một lựa chọn cổ điển cho khu vườn trên sa mạc. Chúng chịu nhiệt và chịu hạn cực tốt.
Những loài xương rồng có lá màu xanh lam này tạo nên một tuyên bố ấn tượng.
Mặc dù sử dụng sỏi hoặc đá là sự thay thế rất phổ biến cho lớp phủ truyền thống trong các khu vườn sa mạc, nhưng đôi khi lớp phủ tự nhiên lại là lựa chọn tốt hơn. Điều này đúng nếu khu vườn của bạn có những cây nhỏ mà hệ thống rễ của chúng sẽ được hưởng lợi từ chất lượng cách nhiệt của gỗ tuyết tùng tự nhiên hoặc mùn thông. Lớp phủ cũng duy trì độ ẩm trong đất cho cây trồng của bạn. Lớp phủ cũng ít tốn kém hơn đá.
Mặc dù sử dụng sỏi hoặc đá là sự thay thế rất phổ biến cho lớp phủ truyền thống trong các khu vườn sa mạc, nhưng đôi khi lớp phủ tự nhiên lại là lựa chọn tốt hơn. Điều này đúng nếu khu vườn của bạn có những cây nhỏ mà hệ thống rễ của chúng sẽ được hưởng lợi từ chất lượng cách nhiệt của gỗ tuyết tùng tự nhiên hoặc mùn thông. Lớp phủ cũng duy trì độ ẩm trong đất cho cây trồng của bạn. 
Hình dạng ấn tượng nhưng đơn giản cây thanh tú với xương rồng tròn nhỏ và cây thùa trên luống sỏi trong cảnh sa mạc  @avid_landscaping_inc / Instagram Không có gì nói drama như khu vườn trên sa mạc. Hình dạng khác thường của xương rồng và xương rồng, màu sắc và góc độ của ánh sáng sa mạc, sự hiện diện của đá và cát, tất cả đều là những yếu tố thiết kế đầy cảm hứng. Thiết kế đơn giản này chỉ sử dụng ba loại cây với nhiều hình dạng và kết cấu khác nhau, và sự pha trộn hài hòa giữa đá sông mịn và những tảng đá nhỏ để tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp tại ngôi nhà ở Palm Springs, California này.
Thiết kế đơn giản này chỉ sử dụng ba loại cây với nhiều hình dạng và kết cấu khác nhau.
 trên 19 Trồng gần để tiết kiệm nước Khu vườn sa mạc đầy màu sắc với những bông hoa được trồng san sát nhau, những tán lá xanh xám và những bông hoa màu tím  @beartrapgarden / Instagram Các khu vườn trên sa mạc nên được thiết kế để bảo tồn nước, vì sức nóng của sa mạc làm cho nước bốc hơi nhanh chóng và đất sa mạc cát không giữ được độ ẩm tốt. Chọn cây bản địa là khôn ngoan, vì chúng có xu hướng phát triển mạnh với lượng mưa sẵn có. Nhưng một mẹo hay khác là bạn nên trồng các thứ gần nhau, để cây che bóng cho nhau và giúp ngăn chặn sự bay hơi của độ ẩm từ đất.
Các khu vườn trên sa mạc nên được thiết kế để bảo tồn nước, vì sức nóng của sa mạc làm cho nước bốc hơi nhanh chóng và đất sa mạc cát không giữ được độ ẩm tốt. Mẹo cho thiết kế vườn sa mạc này là bạn nên trồng các cây gần nhau để che bóng cho nhau và giúp ngăn chặn sự bay hơi độ ẩm của đất.
Nếu cảnh quan sa mạc của bạn bao gồm những tảng đá lớn hoặc những ngọn đồi dốc, hãy sử dụng chúng trong thiết kế của bạn. Thường thì các thiết kế vườn sa mạc năng động nhất bắt nguồn từ đất và lấy cảm hứng từ môi trường xung quanh ngay lập tức. Sử dụng các vật thể tìm thấy như đá và lũa sa mạc để tạo viền hoặc tạo điểm nhấn cho tác phẩm điêu khắc.
Sử dụng các vật thể tìm thấy như đá và lũa sa mạc để tạo viền hoặc tạo điểm nhấn cho khu vườn sa mạc của bạn.
1

Không chỉ dành riêng cho cảnh quan sa mạc, bạn có thể sử dụng sỏi để tạo ra các khu vực xác định trong sân hoặc vườn của mình, làm nền cho các khu vườn container hoặc để tạo hứng thú cho thị giác với các kích thước và màu sắc khác nhau của đá.

1

Các loại cây mọng nước yêu cầu tưới nước không thường xuyên nhưng khả năng thoát nước tốt, làm cho chúng trở thành một lựa chọn tốt cho các loại cây trồng trong vườn sỏi. 

Những Cân nhắc về Cảnh quan Sa mạc Làm vườn trên sa mạc có thể có một số cân nhắc đặc biệt, nhưng những điều cơ bản vẫn được áp dụng. Bạn cần biết các vùng khắc nghiệt của mình, tìm hiểu thổ nhưỡng và dành thời gian nghiên cứu nơi ánh sáng rơi và nơi có gió mạnh nhất. Sa mạc cũng được biết đến với nhiệt độ khắc nghiệt: rất nóng vào ban ngày nhưng lạnh khi mặt trời lặn. Cân nhắc các cách để bạn có thể thoải mái tận hưởng không gian của mình vào những thời điểm khác nhau trong ngày hoặc buổi tối (ví dụ như giàn che nắng cho những ngày nắng, hoặc một lò sưởi cho những đêm lạnh hơn). Nhận diện tích đất theo cách này sẽ giúp bạn chọn được những loại cây và đặc điểm tốt nhất cho khu vườn sa mạc của mình.

Những cân nhắc nếu bạn muốn tạo cảnh quan sa mạc:

- Làm vườn sa mạc có thể có một số cân nhắc đặc biệt,ví độ độ an toàn nếu nhà có trẻ em hay thú cưng.

- Vườn sa mạc không thể mọc hay phát triển ở khu vực bóng râm. 

- Nên chọn khu vực chịu nhiều nắng nhất trong vườn hay bancol đê tạo hình vườn sa mạc. 

- Cân nhắc các cách để bạn có thể thoải mái tận hưởng không gian của mình vào những thời điểm khác nhau trong ngày hoặc buổi tối (ví dụ như giàn che nắng cho những ngày nắng, hoặc một lò sưởi cho những đêm lạnh hơn).

- Cân chỉnh diện tích, loại xương rồng, cây nhiệt đới để kết hợp với nhau trong cùng một khu vườn. 

An Lâm

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=