15 năm nghĩa tình với người nghèo

26/05/2016 - 06:24

PNO - Bên cạnh lời ca tiếng hát, các dì, các chị thành viên CLB nữ nghệ sĩ TP.HCM có những hoạt động đầy tình nghĩa với người nghèo khắp mọi miền đất nước.

15 nam nghia tinh voi nguoi ngheo
CLB Nữ nghệ sĩ thăm, tặng quà cho nghệ sĩ ở khu dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM nhân kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Bên cạnh lời ca tiếng hát, các dì, các chị thành viên câu lạc bộ (CLB) nữ nghệ sĩ TP.HCM (thuộc hội LHPN TP. HCM) đã có những hoạt động đầy tình nghĩa với người nghèo khắp mọi miền đất nước.

Bước chân không mỏi

Hôm tôi gọi điện xin một cuộc hẹn, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Quỳnh Liên, Chủ nhiệm CLB Nữ nghệ sĩ TP.HCM phấn khởi khoe: “CLB chuẩn bị xuống Bến Tre tổ chức biểu diễn văn nghệ, khám bệnh, phát thuốc miễn phí và bàn giao một mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo. 15 năm hoạt động, chúng tôi đã trao được 15 nhà tình nghĩa, tình thương cho bà con ở TP.HCM, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Tây Bắc”.

Tại trụ sở Hội Âm nhạc TP.HCM, NSƯT Quỳnh Liên kể về CLB với đầy tự hào. Lần đó, trong một buổi họp mặt thân mật, bà nói vui với bà Nguyễn Thế Thanh, nguyên Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM: “Chị em đều có nhóm, có CLB sinh hoạt, riêng nữ nghệ sĩ thì không”. Cứ ngỡ nói chơi cho vui, không ngờ nguyện vọng này được Hội LHPN TP.HCM ghi nhận và ngày 28/4/2001, CLB Nữ nghệ sĩ TP.HCM được thành lập, do NSƯT Ca Lê Hồng làm chủ nhiệm, NSƯT Quỳnh Liên làm phó chủ nhiệm.

Ban đầu, thành viên CLB chưa đến 50 người, chủ yếu “toàn người có tuổi”. NSƯT Mỹ Uyên, thành viên Ban chủ nhiệm (BCN) CLB bộc bạch: “Mới đầu cứ nghĩ vô CLB cho có phong trào vậy thôi, nhưng tham gia hoạt động mới thấy nghĩa tình biết chừng nào”. Đến nay, “mái nhà” của các dì, chị đã lên đến gần 200 thành viên ở đủ các lĩnh vực như ca nhạc, điện ảnh, cải lương, sân khấu, xiếc, múa, phát thanh, truyền hình…; trong đó hơn 50% là nghệ sĩ trẻ.

Bên cạnh việc vận động xây mái ấm tình thương tặng PN nghèo, sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, CLB còn tổ chức hàng trăm buổi biểu diễn nghệ thuật miễn phí phục vụ người dân. Nhiều lần, thay vì nhận show diễn, các dì, chị lại chọn những chuyến đi diễn không thù lao, phải cùng nhau gặm bánh mì, ngủ vạ vật trên xe. “Dù diễn ở đâu, hễ thấy bà con hồ hởi rủ nhau đến coi là mình như được nạp thêm năng lượng” - NSƯT Quỳnh Liên nói.

Năm 2015, CLB chính thức trở thành thành viên CLB Vì Trường Sa - Hoàng Sa do nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa làm chủ nhiệm. Mỗi thành viên CLB đã “của ít lòng nhiều” góp quỹ mua dàn karaoke, album ca nhạc tặng chiến sĩ Trường Sa. Cảm mến tấm lòng của các thành viên CLB, một số Mạnh Thường Quân cũng chung tay tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ quỹ dinh dưỡng cho các nghệ sĩ đang sống tại khu dưỡng lão nghệ sĩ TP (thuộc Ban ái hữu Hội Nghệ sĩ sân khấu). Chỉ riêng năm 2015, CLB đã tổ chức bốn chuyến thăm, khám bệnh phát thuốc, tặng quà cho các lão nghệ sĩ ở đây.

Hát cho đời vui

Năm 2013, được sự khuyến khích của Ban Thường vụ Hội LHPN TP.HCM, CLB đã thực hiện album CD Vol.1 Lung linh lẽ sống gồm những ca khúc truyền thống cách mạng ngợi ca người PN Việt Nam, PN TP.HCM trong những năm kháng chiến và thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, album đã phát hành trên toàn quốc với hơn 1.500 CD. CLB còn phối hợp với Hội Âm nhạc TP.HCM thực hiện chương trình Nhạc cách mạng xuống phố, đến nay đã triển khai được 45 kỳ với nhiều chuyên đề phong phú, mang âm nhạc đến gần hơn với người dân lao động.

15 nam nghia tinh voi nguoi ngheo
CLB Nữ nghệ sĩ tặng quà cho người dân nghèo H.Củ Chi, TP.HCM

Trong năm 2015, CLB thí điểm mô hình Truyền dạy hát dân ca ba miền và nhạc cách mạng cho đối tượng PN trung niên. Mỗi khóa học kéo dài ba tháng, bước đầu đạt kết quả tốt, không chỉ PN trung niên, mà cả các bạn trẻ cũng đến lớp học. NSƯT Hồng Vân xúc động: “CLB là nơi nghệ sĩ ngồi lại chia sẻ vui buồn lẫn kinh nghiệm nghề nghiệp. Việc đem tiếng hát, điệu múa, vở diễn đến với bà con lao động nghèo còn là niềm vui, là vinh dự, là hạnh phúc của chúng tôi”.

15 nam nghia tinh voi nguoi ngheo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI