13 năm tù cho nữ bị cáo thuê người đóng giả chồng, lừa bạc tỉ

29/04/2014 - 15:51

PNO - PNO – Lan đã dùng thủ đoạn thuê người đóng vai chồng để cùng đi làm thủ tục thế chấp tài sản riêng của chồng mình, vay mượn và lừa đảo được 1,3 tỉ đồng.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Ngày 29/4, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên Đỗ Thị Lan (SN 1968, ngụ tại quận 9) 13 năm tù cho hai tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức".

Hai đồng phạm của Lan, cũng can hai tội danh trên là Nguyễn Thị Mỹ (SN 1966, ngụ tại quận 9) bị tuyên 11 năm tù và Huỳnh Thành (SN 1961, ngụ quận Thủ Đức) bị tuyên 10 năm tù.

13 nam tu cho nu bi cao thue nguoi dong gia chong, lua bac ti

Từ phải qua: các bị cáo Lan, Mỹ, Thành chờ nghe tuyên án.

Theo cáo trạng, Hoàng Thị Xuân Nữ và Đỗ Thị Lan là bạn bè. Tháng 6/2011, Nữ mượn tiền Lan nhưng Lan nói đang thiếu nợ một người đàn ông tên Sơn (không rõ lai lịch) 23 triệu đồng, thế chấp lại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất ở do anh Tuyên (chồng Lan) đứng tên, nếu muốn vay thêm thì phải có mặt anh Tuyên. Do đó, Lan nhờ Nữ tìm người đóng giả chồng mình và nếu vay được tiền thì sẽ cho Nữ vay lại.

Sau đó, Nữ giới thiệu Huỳnh Thành cho Lan để đóng giả chồng. Cả ba đến nhờ Nguyễn Thị Mỹ tìm người cho vay. Mỹ giới thiệu cho Lan gặp ông Hoành (chưa xác định được lai lịch) ở Thủ Đức. Cả ba người dắt nhau đến nhà ông Hoành hỏi vay 200 triệu đồng với điều kiện thế chấp căn nhà 458 Nguyễn Văn Tăng, quận 9 là tài sản riêng của anh Tuyên - chồng Lan. Tuy nhiên, ông Hoành phát hiện giấy CMND của anh Tuyên bị nhòe mờ, đòi phải ra lập hợp đồng công chứng, nên cả bọn quay về.

Sau đó, Lan nhờ Mỹ làm CMND mang tên Giang Thành Tuyên nhưng dán ảnh Thành vào. Sau khi làm giả chứng minh thư, Lan lại dẫn chồng giả đến nhà một người đàn ông tên Gia (phường Long Trường, quận 9) hỏi vay 100 triệu đồng. Thấy Lan và Thành ăn nói tình cảm, trả lời trôi chảy tất cả các câu hỏi nên ông Gia chấp thuận với điều kiện thế chấp lại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất ở của anh Tuyên, còn CMND sẽ bổ sung sau.

Vay được tiền, Lan trả tiền công cho "chồng giả” 2 triệu đồng, trả tiền môi giới cho Mỹ 2 triệu đồng, cho Nữ vay lại 20 triệu đồng, trả lãi cho ông Gia 20 triệu đồng và trả tiền vay cho ông Sơn 23 triệu đồng, số tiền còn lại Lan dùng tiêu xài cá nhân hết.

13 nam tu cho nu bi cao thue nguoi dong gia chong, lua bac ti

Lan (áo trắng) ngất xỉu sau khi nghe tuyên án, được dìu ra xe về trại giam.

Với màn lừa đảo thành công, Lan lại tiếp tục dùng phương thức cũ vay của một người đàn ông khác 250 triệu đồng. Sau đó, Lan đem tiền trả cho ông Gia và người đàn ông trên để lấy giấy tờ nhà, nhờ một người phụ nữ đưa bộ hồ sơ này vào ngân hàng để thế chấp vay 600 triệu đồng. Ngân hàng đồng ý cho vay nhưng yêu cầu phải có CMND của anh Tuyên. Lần này, Lan lại đưa Thành đến chỗ cũ để làm giấy chứng minh giả với tên của chồng thực.

Sau khi làm được CMND giả, Lan, Thành, Nữ và Mỹ ra Phòng Công chứng số 3 làm hợp đồng thế chấp giấy tờ nhà trên để vay Ngân hàng VP Bank. Vay được 600 triệu đồng, nhưng để giải chấp giấy tờ nhà đã đem đi thế chấp vay VP Bank, Lan nhờ người tìm được anh Nguyễn Văn Hải để vay 1,3 tỉ đồng.

Anh Hải cho vay nhưng yêu cầu phải làm hợp đồng công chứng với nội dung bán căn nhà do anh Tuyên đứng tên. Hai ngày 22 và 24/10/2011, tại trụ sở Phòng Công chứng số 3 (quận Thủ Đức), Lan, Thành, Mỹ đã dùng CMND giả ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở cho anh Hải.

Sau khi nhận tiền, Lan trả cho ngân hàng số tiền đã vay. Đồng thời, cho Mỹ vay 480 triệu đồng và cho Thành 5 triệu đồng, số tiền còn lại dùng để tiêu xài cá nhân. Sau đó, anh Hải làm thủ tục sang tên đổi chủ căn nhà của anh Tuyên qua tên mình. Khi anh Hải đến nhận nhà để ở thì mới té ngửa khi phát hiện Lan và đồng bọn đã có hành vi gian dối để chiếm đoạt 1,3 tỉ đồng của mình.

Ngày 25/10/2012, cả Lan, Mỹ, Thành cùng bị bắt giữ.

Phan Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI