13 năm, tôm Việt Nam mới được 'giải oan' tại Mỹ

11/04/2019 - 12:00

PNO - Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa công bố áp mức thuế 0% cho hai bị đơn bắt buộc và khoảng 30 bị đơn còn lại trong đợt xem xét thuế bán phá giá mới với tôm từ Việt Nam.

Đây là mức thuế sơ bộ cho lần xem xét hành chính thứ 13 trong vụ kiện chống bán phá giá tôm Việt Nam. Mức thuế này tốt nhất kể từ 13 năm nay. Đó cũng là chừng ấy thời gian các doanh nghiệp ứng phó với rào cản thuế chống bán phá giá của Mỹ.

Mức thuế này được cho là sẽ giúp tôm Việt Nam thuận tiện vào thị trường Mỹ, có thể cạnh tranh với tôm các nước Ấn Độ, Indonesia.

13 nam, tom Viet Nam moi duoc 'giai oan' tai My
 

Song giới xuất khẩu mặt hàng này vẫn còn lo lắng, theo dõi liệu sau giảm thuế, Mỹ có tăng cường các rào cản thương mại tiếp tục gây khó con đường của tôm VN đến nước này. Mỹ là thị trường tiêu thụ tôm thuộc top 4 của Việt Nam và có ảnh hưởng lớn tới các thị trường khác về giá cả và quyết định mua hàng của nhà nhập khẩu.

Đây cũng là tin tốt trong bối cảnh, theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), hiện nay xuất khẩu tôm sang EU vẫn đang có xu hướng giảm. Hai tháng đầu năm 2019, lượng xuất khẩu sang EU đạt 76,6 triệu USD, giảm 27,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đây 13 năm, ngày 31-12-2003, Liên minh Tôm miền Nam nước Mỹ nộp đơn khởi kiện CBPG lên DOC và Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) đối với các DN xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ. Các doanh nghiệp này từ Việt Nam và 5 nước khác là Brazil, Trung Quốc, Thái Lan, Ecuador, Ấn Độ.

Đầu năm 2004, DOC tiến hành điều tra vụ kiện bán phá giá tôm của Việt Nam tại Mỹ. Tháng 2-2005, DOC chính thức áp thuế CBPG với tôm nhập khẩu từ Việt Nam. DN Việt Nam liên tục gặp rào cản thuế CBPG với thị trường Mỹ.

Trong quá trình xem xét hành chính, DOC sẽ công bố mức thuế sơ bộ vào khoảng tháng 3-4 hằng năm để các DN bổ túc hồ sơ, khiếu kiện (nếu có) sau đó sẽ công bố kết quả cuối cùng vào tháng 9 hằng năm được áp dụng để thối lại tiền cọc hoặc thu thêm các lô hàng bán trong giai đoạn xem xét. Mức thuế suất này sẽ là mức tạm tính cho các lô hàng mới của các DN xuất khẩu sang Mỹ.

Kim ngạch xuất khẩu của tôm thuộc hàng cao nhất trong ngành thủy sản Việt Nam, đạt 3,6 tỉ USD trong năm 2018. 

Thủy Nguyên 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI