11 thanh sắt đâm xuyên chân người đi đường khi va chạm xe ba gác

18/04/2021 - 09:47

PNO - Bệnh nhân K. nhập viện trong tình trạng đau đớn, kích thích, vật vã, máu chảy nhiều, vết thương nham nhở, do bị 11 thanh sắt xây dựng φ10 dài khoảng 50-60cm đâm xuyên chân trái.

 

các bác sĩ đã lấy ra 11 thanh sắt dài khoảng 50-60cm
Các bác sĩ đã lấy ra 11 thanh sắt dài khoảng 50-60cm khỏi chân anh K.

Sáng 18/4, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á cho biết đang tiếp nhận bệnh nhân V.K. (31 tuổi, nhà ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) rơi vào nguy kịch khi bị 11 thanh sắt dài đâm xuyên chân trái.

Trước đó, nam thanh niên này chạy xe máy trên đường thì va chạm với xe ba gác chở sắt xây dựng hình chữ U và xảy ra tai nạn trên. Người dân dùng máy cắt sắt mới "giải phóng" nạn nhân ra khỏi đống sắt trên chiếc ba gác.

Bệnh nhân K. nhập viện trong tình trạng đau đớn, kích thích, vật vã, máu chảy nhiều, vết thương nham nhở, do bị 11 thanh sắt xây dựng φ10 dài khoảng 50-60cm đâm xuyên chân trái.

Lúc cấp cứu, các bác sĩ tiên lượng sẽ có nhiều thương tổn nguy hiểm khi phẫu thuật rút thanh sắt ra. 

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra 11 thanh sắt dài khoảng 50-60cm. May mắn là các thanh sắt xuyên qua chân, mặt dù vết thương rất nặng nề, chảy máu rất nhiều nhưng không làm đứt các mạch máu quan trọng.

Ngoài ra, bệnh nhân còn gãy liên lồi cầu xương đùi trái. Bệnh nhân được cầm máu, xử lý các tổn thương dập nát cơ và cố định xương đùi trái.

Hiện anh K. đã tỉnh, tiếp xúc tốt, không sốt, dự kiến khi sức khỏe ổn sẽ mổ tiếp xương đùi.

Các bác sĩ cho rằng bệnh nhân may mắn khi được sơ cứu tại chỗ hợp lý (cắt và giữ nguyên thanh sắt xuyên chân, cố định tạm). Bởi trong sơ cứu và cấp cứu các trường hợp bị vật nhọn đâm vào cơ thể, không được rút dị vật ra, ngay cả tại phòng cấp cứu, đặc biệt là nghi ngờ có đâm vào mạch máu lớn.

Dị vật có tác dụng như một nút cầm máu tạm, khi vội vã rút ra, bệnh nhân có thể chết vì chảy máu ồ ạt. Ngoài ra, rút dị vật còn làm cho tổn thương mạch máu, thần kinh thêm trầm trọng, tạo khó khăn cho việc xử trí tổn thương. Rút dị vật chỉ được thực hiện trong phòng mổ bởi phẫu thuật viên.

Lan Trinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI