10 phút mát xa giúp giải tỏa stress

10/10/2020 - 06:28

PNO - Nghiên cứu cho thấy, thời gian thư giãn ngắn có thể giúp cải thiện tâm sinh lý sau stress.

 

Cơ thể chúng ta sở hữu một hệ thống tích hợp giúp quản lý và phục hồi sau stress, gọi là hệ thần kinh phó giao cảm (PSNS). Nghiên cứu mới của các nhà tâm lý học tại Đại học Konstanz (Đức) cho thấy, thời gian thư giãn ngắn có thể giúp cải thiện tâm sinh lý sau stress, và hiệu quả thậm chí còn rõ rệt hơn nếu kết hợp cùng mát-xa.

Trong nghiên cứu, nhóm tác giả chia những người tham gia thành ba nhóm. Nhóm đầu tiên được mát-xa đầu và cổ trong 10 phút với áp lực vừa phải nhằm mục đích kích thích dây thần kinh phế vị của PSNS. Nhóm thứ hai được mát-xa cổ và vai trong 10 phút ở mức nhẹ nhàng hơn nhiều. Nhóm đối chứng thứ ba chỉ cần ngồi vào bàn thư giãn trong 10 phút.

Các nhà nghiên cứu sử dụng cả phép đo sinh lý và tâm lý để đánh giá mức độ mà mỗi loại can thiệp kích hoạt PSNS trên những người tham gia. Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ tâm lý học thần kinh Maria Meier, tiết lộ họ đánh giá hiệu quả sinh lý mỗi đối tượng bằng cách đo nhịp tim, cũng như chỉ số biến đổi nhịp tim (HRV). Nhìn chung, toàn bộ nhóm người tham gia đều có mức HRV cao hơn đáng kể. Tuy nhiên, HRV tăng mạnh nhất ở những người được mát-xa, bất kể áp lực mạnh hay yếu. Về mặt tâm lý, tất cả đối tượng cho biết họ cảm thấy ít căng thẳng và thoải mái hơn sau cuộc thử nghiệm.

Tiến sĩ Meier kết luận: “Nghiên cứu cho thấy rằng những khoảng thời gian thư giãn ngắn ngủi không chỉ giúp ích cho tâm trí mà còn cả cơ thể. Bạn không cần tìm đến chuyên gia để thư giãn, mà có thể nhờ ai đó nhẹ nhàng xoa bóp vai, thậm chí chỉ cần ngả đầu lên bàn trong 10 phút là đủ để thúc đẩy cơ chế phục hồi sinh lý của cơ thể”.

Ngọc Hạ (theo Medical News Today) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI