10 món ngon, thanh mát "vạn người mê"

18/05/2023 - 19:54

PNO - Nước mía, rau má đậu xanh, sâm... là những món nước giải nhiệt ngon, mát, rẻ cho cái nắng mùa hè.

Trà đá hiện không bán đại trà tại các quầy, xe bán nước giải khát ven đường mà sẽ được biến thể thành trà tấc, trà đường, trà chanh... Giá của món nước này khoảng 5.000-10.000 đồng tại các xe mua đi. Riêng tại các quán bán đồ ăn, một li trà đá có giá khoảng 2.000 đồng.
Trà đá hiện không bán đại trà tại các quầy, xe bán nước giải khát ven đường mà sẽ được biến thể thành trà tắc, trà đường, trà chanh... 
1
Nước sâm hay nước mát được nấu từ các loại lá thảo dược như mía lau, râu bắp, rễ cỏ tranh... cùng đường cát hay đường phèn có tác dụng thanh nhiệt. Món nước này khá tiện dụng nên thường được bán theo chai, mỗi chai khoảng 500ml có giá từ 8.000-10.000 đồng. Hầu hết các chợ ở TPHCM đều có quầy bán nước sâm.
Rau má
Nước rau má là tên gọi của món nước được xay, lọc bỏ bã, thêm đường để có vị ngọt từ loại rau có vị đắng được chứng minh có tác dụng giải nhiệt này. Bên cạnh nước rau má truyền thống, một số quán còn bán nước rau má mix (phối) cùng nhiều loại nguyên liệu độc đáo như rau má sầu riêng, rau má trân châu, rau má nha đam... 
0
Nước mía được ép từ cây mía và phối thêm vị chua từ tắc hay chanh muối. Không chỉ có vị ngọt, lành tính, giải nhiệt, nước mía còn được chứng minh chứa hoạt chất hỗ trợ giảm cân, chống lão hóa, thải độc gan... 
Các loại
Các loại nước ép trái cây có giá từ 10.000-25.000 đồng/ly. Dù được ép từ loại trái, củ gì, thì nước ép đều giàu vitamin, khoáng chất, cung cấp đường cho cơ thể. 
6
Mủ trôm hạt chia. Trong đó, mủ trôm có tác dụng chống lão hóa da, hạn chế mụn nhọt, giúp da mịn màng và hạt chia cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất. 
bánh lọt
Bánh lọt có vị thanh, mát của nước dứa, sần sật của hạt lựu, béo mềm của đậu xanh đánh và nước cốt dừa. 
Sương sâm
Theo Đông y, cây sương sâm có tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt, táo bón, tiêu độc, chữa kiết lỵ và nóng nhiệt, đồng thời là vị thuốc hỗ trợ chữa các bệnh lý liên quan đến gan, huyết áp cao do tăng cholesterol hoặc bệnh dạ dày, đái tháo đường... 
1

Cũng theo đông y, sương sáo có vị ngọt, tính mát, có tác dụng giải nhiệt, giúp các quá trình chuyển hóa trong cơ thể diễn ra dễ dàng… Ngoài ra, sương sáo giúp giảm huyết áp, hỗ trợ trong điều trị bệnh tiểu đường, mát gan, trị cảm mạo do nắng nóng, đau cơ, viêm khớp… Bạn có thể mua lá sương sâm, sương sáo về để tự chế biến, thưởng thức tại nhà.

l
Các loại chè như chè đậu, chè trái cây... đều nhiều khoáng chất, vitamin, giúp giải nhiệt, giải độc gan. Giá một ly hay bịch chè từ 10.000-30.000 đồng. Bạn cũng có thể đặt mua qua các ứng dụng. 

Bài và ảnh: Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI