10 món ăn giá mềm tân sinh viên có thể thử khi nhập học

07/09/2023 - 07:57

PNO - Gỏi cuốn, phá lấu, bột chiên... là những món ăn tân sinh viên nên thử khi đến TPHCM nhập học.

Cơm tấm Sài Gòn
Cơm tấm hay cơm tấm Sài Gòn là món cơm được nấu từ những hại tấm (gạo gãy), ăn cùng sườn heo nướng, chả hấp, trứng ốp la. Mỗi thực khách có nhận định khác nhau về món ăn này. Có người cho rằng nước mắm là linh hồn của món ăn, có người khăng khăng độ ướp vừa vặn, thơm mềm của sườn nướng mới khiến món ăn hấp dẫn. Cơm tấm được bán nhiều nhất vào buổi sáng và chiều tối trên các đường phố lớn nhỏ của TPHCM. Giá một dĩa cơm tấm dao động từ 25.000-150.000 đồng tùy quán và tùy thành phần món ăn. 
Phá lấu
Phá lấu là món ăn được nấu từ nội tạng của bò hay heo cùng hàng loạt gia vị mạnh như hồi, quế, ngũ vị hương. Có nhiều cách thưởng thức món ăn này như cho vào giữa ổ bánh mì, ăn cùng mì gói, song thu hút nhất phải kể đến bánh mì chấm phá lấu. Cảm giác nhấm nháp những lát nội tạng được nấu chín mềm, nước xốt có độ đậm đà, chua cay mặn cùng bánh mì thơm béo rất tuyệt. Phá lấu thường được bán ngay tại cổng các trường học khắp TPHCM. Nếu chưa xác định chính xác, bạn có thể gõ "trường PTTH Gia Định" hay "trường PTTH Marie Curie" - các hàng phá lấu tại đây nhận được nhiều đánh giá cao từ thực khách.
Cút chiên bơ
Cút chiên bơ thường được bán ở các chợ truyền thống hoặc bạn có thể tìm đến Cô Năm (đường Đồng Nai, quận 10). Cút chiên bơ được ướp kỹ, chiên chín nên có vị thơm, mềm, béo... là một trong những món thích hợp để nhâm nhi trò chuyện cùng bạn bè. Giá 25.000 đồng/con. Ngoài cút chiên bơ, các tiệm bán món này sẽ phục vụ thêm mề cút chiên bơ cũng hấp dẫn không kém.
Chuối nếp nướng
Chuối nếp nướng: Chuối xiêm chín tới được bọc một lớp hỗn hợp nếp, dừa băm, quấn trong lá chuối và nướng chín trên bếp than. Khi chuối chín, người bán lột bỏ lớp lá chuối, cắt miếng vừa ăn và ăn chuối nướng cùng nước cốt dừa, mè. Chuối nếp nướng từng được CNN bình chọn là một trong những món ăn vặt ngon nhất thế giới. 
Bột chiên
Bột chiên thường được bán vào buổi chiều hay tối ở TPHCM. Thành phần món ăn gồm những viên bột được làm từ hỗn hợp bột gạo, bột năng, bột nếp... chiên giòn đều sau đó cho thêm một hay hai trứng gà, chiên chín. Gia vị ăn cùng bột chiên là nước tương pha loãng và đu đủ bào ngâm chua ngọt. Một phần bột chiên có giá từ 25.000 đồng. Bột chiên thường được bán trước cổng trường hay chợ truyền thống vào buổi chiều (từ 15g).
Gỏi cuốn, gỏi đu đủ
Gỏi cuốn cũng từng được CNN bình chọn món ăn vặt ngon nhất thế giới vào năm 2019. Món ăn gồm thịt/tôm, rau sống, bún, được cuốn trong một cái bánh tráng mỏng. Gỏi cuốn thường được ăn cùng tương (hột) hay mắm nêm tùy sở thích. Gỏi cuốn được bán quanh khu vực các làng đại học, chợ truyền thống. Giá một cuốn dao động từ 5.000-10.000 đồng. 
Bánh tráng trộn
Bánh tráng trộn là sự tổng hòa của các vị chua, cay, mặn, ngọt nên luôn có sức hấp dẫn với học sinh, sinh viên nói riêng và nhân viên văn phòng nói chung. Một phần bánh tráng trộn thường có giá 20.000-25.000 đồng. Bạn có thể tìm thấy món ăn này ở các cổng trường đại học, phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền... Ngoài bánh tráng trộn truyền thống, nhiều cửa hàng cũng giới thiệu các biến tấu như bánh tráng trộn trứng lòng đào tóp mỡ, bánh tráng cuốn, bánh tráng me...
Bánh mì
Từ 2018, bánh mì Sài Gòn liên tục xuất hiện trong các bài viết giới thiệu món ăn ngon tại Việt Nam hay các bảng xếp hạng món ăn ngon nhất thế giới do độc giả CNN bình chọn. Có rất nhiều dòng nhân bánh mì để thực khách lựa chọn như bánh mì nhân thịt heo luộc (bánh mì Bảy Hổ), bánh mì phá lấu (quận 5), bánh mì thịt, bánh mì chả cá, bánh mì chảo (Hòa Mã)... Trừ bánh mì chảo Hòa Mã - khoảng 50.000 đồng/phần giá, bánh mì bà Huỳnh, bánh mì bà Hoa (63.000 đồng/ổ), các dòng bánh mì của Sài Gòn có giá từ 15.000 đồng/ổ.
chè
Chè Campuchia (chợ Lê Hồng Phong, quận 10); chè Thái (thường trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 10); chè Mỹ (đường Nguyễn Thái Học, quận 1), chè Hoa (quận 5, quận 11, quận 1)... đều có điểm cộng trừ khác nhau tùy sở thích để bạn lựa chọn. Giá các món chè từ 25.000-45.000 đồng/ly/chén. Thường các quán chè hoạt động mạnh từ 16g chiều. Nên bạn cần tìm hiểu trước khi đến mua. 
Ốc đồng giá
Ốc: TPHCM có rất nhiều quán ốc, cũng như đa dạng về món, mức giá. Nếu túi tiền rủng rẻng, bạn có thể ghé các quán ốc lớn như ốc Như, ốc Oanh, ốc Thảo (quận 4) để thưởng thức. Nếu chỉ muốn ăn no từ 150.000-200.000 đồng, bạn có thể thử ghé các xe ốc trước các trường đại học. Thường các xe ốc ấy sẽ bán đồng giá 40.000 đồng/món. Điểm cộng là dù giá mềm nhưng ốc khá tươi, chế biến vừa miệng. Điểm trừ là các đĩa ốc khá ít (tương đương với số tiền bạn phải trả).

Bài và ảnh: Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI