Xuyên đêm xử lý trường hợp bé gái 5 tuổi bị rận bám chi chít trên mi mắt

06/05/2024 - 15:48

PNO - Trưa 6/5, lãnh đạo Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết, các bác sĩ vừa xử lý xuyên đêm trường hợp bé gái 5 tuổi bị rận tấn công mắt.

Theo đó, vào khoảng 22g ngày 5/5, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhi H.B.H. (5 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng rận mi bám chi chít trên mi mắt. Bệnh nhi khi đến bệnh viện trong tình trạng ngứa mi mắt dữ dội, nên các bác sĩ tiến hành điều trị ngay trong đêm.

Rận mi mắt gây ngứa ngáy trên mắt cháu bé 5 tuổi
Rận mi gây ngứa ngáy trên mắt cháu bé 5 tuổi

Người nhà cho biết, trước đó bé có triệu chứng ngứa mắt, thường xuyên dụi mắt và phát hiện trên lông mi có nhiều vật thể bám vào.

Ngày 5/5, tình trạng ngứa, khó chịu ở mắt bé không thuyên giảm, dù đã được điều trị tại nhà bằng nước muối sinh lý. Ngay buổi tối cùng ngày, gia đình đã đưa bé đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời.

Bác sĩ Lê Viết Pháp - quyền Trưởng khoa Khám và Cấp cứu Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ - đã nhanh chóng thăm khám, chẩn đoán và điều trị cho bé. Bệnh nhi được chẩn đoán phát hiện rận ở mí mắt và chỉ định tiến hành lấy sạch rận, trứng rận ở lông mi.

Quá trình điều trị được thực hiện nhanh chóng, giúp bệnh nhi loại bỏ rận mi, trứng rận và hướng dẫn cụ thể về cách chăm sóc mắt tránh lây lan, tái nhiễm.Bác sĩ Lê Viết Pháp cho biết, rận mi còn có tên khoa học là Pthirus pubis, là một động vật chân đốt hút máu, một loài ký sinh bắt buộc ở người. Rận mi ở trẻ có thể lây nhiễm trong quá trình tiếp xúc giữa cha mẹ bị nhiễm bệnh và con cái của họ, hoặc lây truyền gián tiếp qua quần áo, khăn tắm bị nhiễm.

Các triệu chứng bao gồm kích thích mạn tính và ngứa mi, nguyên nhân là khi rận bám vào mi, nước bọt và phân của chúng sẽ gây dị ứng, viêm kết mạc hoặc viêm giác mạc…

Bác sĩ Lê Viết Pháp khuyến cáo đến các bậc phụ huynh cần lưu ý trong điều trị và thay đổi thói quen sinh hoạt, nhằm bảo vệ sức khỏe trẻ nhỏ. Cụ thể là sử dụng một số loại sữa tắm, dầu gội diệt khuẩn để hỗ trợ loại bỏ rận; quần áo, drap giường, vỏ gối và khăn tắm nên được giặt kỹ và sấy khô phòng ngừa rận, trứng rận bám vào. Cần điều trị cho bệnh nhân và các thành viên trong gia đình để được giải quyết dứt điểm, tránh lây lan và tái nhiễm.

Văn Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI