Xót xa nhà phố, shophouse tiền tỉ hoang vắng

09/08/2023 - 09:54

PNO - Từng là một trong những phân khúc thu hút nhiều nhà đầu tư “săn lùng” tìm cơ hội kinh doanh nhưng giờ đây ngày càng nhiều khu nhà phố, shophouse im lìm, hoang vắng khi thị trường bất động sản ảm đạm.

Theo Bộ Xây dựng, trong quý II/2023, nhà ở riêng lẻ, đất nền trong dự án được nhà đầu tư quan tâm chủ yếu đầu cơ, nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn và chủ đầu tư ngưng hỗ trợ lãi suất cho vay, trong khi thị trường có tính thanh khoản giảm mạnh, dẫn đến tình trạng bán cắt lỗ ngày càng mạnh.

Giá bán của biệt thự, đất nền dự án ở nhiều địa phương trong quý tiếp tục có xu hướng giảm khoảng 2% đến 5% so với quý trước và có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh về giá trị phù hợp, tương xứng với giá trị đầu tư của sản phẩm và hạ tầng khu vực trong thời gian tới.

Hàng trăm căn shophouse đã hoàn thành trị giá cả ngàn tỉ đồng tại TP Thủ Đức im lìm, hoang vắng không một bóng người.
Hàng trăm căn shophouse đã hoàn thành trị giá cả ngàn tỉ đồng tại TP Thủ Đức gần như không một bóng người ở.
Nằm ngay giữ trung tâm TP Thủ Đức, Khu đô thị mới Thủ Thiêm Các căn shophouse tại đây được xây liền nhau với kiến trúc đồng nhất, quy mô 3 tầng rất hoành tráng.
Nằm ngay giữ trung tâm TP Thủ Đức, các căn shophouse trong khu đô thị mới Thủ Thiêm được xây liền kề nhau với kiến trúc đồng nhất, quy mô hoành tráng nhưng phần lớn đều đóng cửa im lìm.
Dù mặt ngoài đã được hoàn thiện khá lung linh nhưng đa số các căn nhà vẫn chưa hoàn thành mặt trong, chưa đưa vào sử dụng dù đã xây dựng từ giai đoạn 2016-2019
Những tấm biển cho thuê đã bạc màu vẫn chưa ai đến thuê.
tr
Khu nhà phố liền kề ngay khu vực Cát Lái, TP Thủ Đức cũng không khác.
Nhiều
Nhà hoàn thiện rất khang trang nhưng rất nhiều căn chưa ai sử dụng dù đã xây dựng và bàn giao nhiều năm qua.
Tương tự khu vực đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức cũng
Tương tự khu vực đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức cũng chi chít những tấm bảng rao bán, cho thuê.
n
Những căn nhà nơi đây đang được rao bán lại với giá 33 - 35 tỉ đồng/căn. Nhiều người mua cho biết dù không bán được nhưng không thể bán rẻ hơn vì ngày trước đã lỡ "đu đỉnh".
Thị trường bất động sản khó khăn lan rộng khắp nới
Thị trường bất động sản khó khăn lan rộng khắp nơi, trầm lắng ở mọi phân khúc. Trong ảnh là khu shophouse dán kín bảng cho thuê tại chung cư Happy Valley, quận 7, TPHCM.
Cùng
Cùng trên trục đường Nguyễn Văn Linh, các nhà phố, shophuse khu vực Phú Mỹ Hưng cũng không thoát cảnh vắng khách, mặt bằng đóng cửa, để trống, thậm chí có dấu hiệu xuống cấp.
Dãy shophouse khối đế một chung cư tọa lạc trên đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, THPHCM đang bỏ trống, treo đầy biển cho thuê, rao bán.
Dãy shophouse khối đế một chung cư tọa lạc trên đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, TPHCM đang bỏ trống, treo đầy biển cho thuê, rao bán.
 Mặt tiền của các căn shophouse này hiện vắng tanh và tối om, trên cửa chi chít thông tin bán, cho thuê shop, thậm chí các biển hiệu cũ đã bạc màu cho thấy khách thuê rút đi đã lâu nhưng chưa có khách mới dọn về.
Mặt tiền của các căn shophouse này chi chít thông tin bán, cho thuê, thậm chí các biển hiệu cũ đã bạc màu cho thấy khách thuê rút đi đã lâu nhưng chưa có khách mới dọn về.
Trước đó, hồi năm ngoái, một số khách thuê dọn về các căn shophouse dự án này kinh doanh nhiều mặt hàng: ẩm thực, quán cà phê, văn phòng môi giới bất động sản, nội thất nhưng mỗi đợt chỉ trụ được vài tháng lại đổi chủ. Tình trạng khách cũ rút đi, khách thuê mới đến bán buôn vài tháng cũng trả mặt bằng diễn ra từ cuối năm ngoái đến quý I, sau đó dãy shophouse gần như bỏ trống.
Trước đây, khu vực này rất nhiều mặt bằng được cho thuê kinh doanh ẩm thực, quán cà phê, văn phòng môi giới bất động sản nhưng giờ đây gần như bỏ trống.
Không có dự án biệt thự/nhà liền kề mới nào được ghi nhận trong nửa đầu năm 2023 do các chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc huy động vốn, quỹ đất trống khan hiếm và các thủ tục pháp lý phức tạp. Tuy nhiên, lượng giao dịch nửa đầu năm 2023 chỉ 158 căn, giảm 74% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ trong nửa đầu năm 2023 đạt mức thấp nhất trong 10 năm ở mức 15%, giảm 57 điểm phần trăm theo năm.
Theo báo cáo mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Savill Việt Nam, TPHCM không có dự án biệt thự/nhà liền kề mới nào được ghi nhận trong nửa đầu năm 2023 do các chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc huy động vốn, quỹ đất trống khan hiếm và các thủ tục pháp lý phức tạp. Tuy nhiên, lượng giao dịch nửa đầu năm 2023 chỉ 158 căn, giảm 74% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ trong nửa đầu năm 2023 đạt mức thấp nhất trong 10 năm ở mức 15%, giảm 57 điểm phần trăm theo năm.
Hàng tồn kho và sản phẩm mở bán mới đắt đỏ thách thức tính thanh khoản khi giá sơ cấp tăng 48% theo năm lên hơn 300 triệu đồng/m2 đất trong 6 tháng đầu năm 2023.
Dù vắng vẻ nhưng sản phẩm mở bán mới vẫn đắt đỏ thách thức tính thanh khoản, khi giá sơ cấp tăng khoảng 48% trong 6 tháng đầu năm 2023.
Bộ Xây dựng cho biết, theo số liệu tổng hợp từ Sở Xây dựng, các địa phương báo cáo (có 17/63 tỉnh), lượng tồn kho bất động sản trong quý 2/2023 vào khoảng 16.688 căn (bao gồm chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền). Trong đó chung cư 1.714 căn; nhà ở riêng lẻ 7.4773 căn; đất nền 7.501 nền.
Bộ Xây dựng cho biết, theo số liệu báo cáo từ Sở Xây dựng của 17/63 tỉnh, thành, lượng tồn kho bất động sản trong quý II/2023 vào khoảng 16.688 căn (bao gồm chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền). Trong đó chung cư 1.714 căn; nhà ở riêng lẻ 7.4773 căn; đất nền 7.501 nền.

Bích Trần - Tam Nguyên

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=