Xét xử 7 cựu cán bộ ngân hàng gây thất thoát hơn 180 tỉ đồng

14/03/2023 - 15:28

PNO - Ngày 14/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử 7 bị cáo là cựu cán bộ Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Thành Đô và Tây Nam Quảng Ninh về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

5 bị cáo chi nhánh Thành Đô là: Đỗ Quốc Hùng (cựu Giám đốc BIDV chi nhánh Thành Đô), Lưu Thị Bích Thủy (cựu Phó giám đốc), Phạm Anh Tài (cựu Trưởng phòng Tín dụng), Nguyễn Văn Hà (cựu Phó phòng Tín dụng), Lại Minh Ngọc (cựu Trưởng phòng Thẩm định). 2 bị cáo còn lại thuộc BIDV chi nhánh Tây Nam Quảng Ninh là: Lê Vũ Thanh (cựu Giám đốc) và Đỗ Xuân Khoan (cựu Phó phòng Tín dụng).

Theo cáo trạng, dự án Việt Hòa - Kenmark do Công ty Kenmark (doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài) thực hiện trên khu đất hơn 46ha tại tỉnh Hải Dương với tổng vốn đầu tư 1.594 tỉ đồng.

Ngày 8/11/2007, Công ty Kenmark gửi giấy đề nghị vay vốn đến BIDV chi nhánh Thành Đô đề nghị vay 69.320.178 USD với thời gian vay 84 tháng để có tiền thực hiện dự án.

Bị cáo Đỗ Quốc Hùng, cựu giám đốc BIDV Chi nhánh Thành Đô.
Bị cáo Đỗ Quốc Hùng

Ngày 19/10/2007, bị cáo Đỗ Quốc Hùng đã ký tờ trình Tổng giám đốc BIDV đề nghị đồng ý tiếp nhận hồ sơ vay vốn và là ngân hàng đầu mối thẩm định dự án. BIDV đã đồng ý tại Văn bản số 6295/CV-TD1 ngày 26/10/2007.

Từ ngày 4/12/2007 đến 18/5/2010, tổ thẩm định dự án Việt Hòa - Kenmark thực hiện thẩm định hồ sơ đề nghị vay vốn của Công ty Kenmark đã đánh giá không đúng về các yếu tố rủi ro, đề xuất cho Công ty Kenmark vay vốn.

Mặc dù hồ sơ của công ty này không đầy đủ theo quy định, dự án đầu tư, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không hiệu quả, khả thi và năng lực tài chính không đảm bảo khả năng trả nợ trong thời gian cam kết nhưng tổ thẩm định vẫn báo cáo kết quả xác định công ty đáp ứng được các điều kiện cho vay theo quy định. Điều này dẫn đến quyết định cho công ty này vay gần 53 triệu USD và gần 57,5 tỉ đồng trái quy định, không đúng yêu cầu về hình thức giải ngân 2 bước theo chỉ đạo của BIDV.

Khi Công ty Kenmark dừng hoạt động, đại diện pháp luật xuất cảnh khỏi Việt Nam, các ngân hàng thu nợ và bán đấu giá tài sản đảm bảo của công ty trên, đối trừ vào số tiền cho vay thì dư nợ không có khả năng thu hồi hơn 360 tỉ đồng.

Số tiền Công ty Kenmark còn dư nợ không thu hồi được tại 3 chi nhánh của BIDV tương đương hơn 181 tỉ đồng.

Dương Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI