Nâng khống giá trị tài sản thế chấp để cho vay vốn, 3 cán bộ ngân hàng lãnh án 22 năm tù

17/07/2020 - 14:03

PNO - Quá trình cho vay, nhiều cán bộ ngân hàng đã nâng khống giá trị tài sản thế chấp để cho vay, gây thất thoát hàng chục tỷ đồng.

Sau nhiều lần hoãn tòa, ngày 16 và 17/7, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự đối với các bị cáo gồm: Đỗ Thái Vũ (40 tuổi, nguyên giám đốc từ tháng 9/2011 đến tháng 12/2012), Nguyễn Quốc Minh (35 tuổi) và Ngô Viết Thành (37 tuổi), đều là cán bộ tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Tân An (Agribank Tân An, nay là Agribank Chi nhánh Bắc Đắk Lắk) về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ 2011-2012, Agribank Tân An đã ký 59 hợp đồng tín dụng cho 45 khách hàng vay hơn 81 tỷ đồng. Quá trình cho vay, Nguyễn Quốc Minh, Ngô Viết Thành, Đỗ Thái Vũ không thẩm định điều kiện vay vốn, tự ý nâng khống giá trị tài sản đảm bảo cao gấp nhiều lần số tiền vay. Trong đó, giá trị thực của tài sản thế chấp trong nhiều hồ sơ tín dụng chỉ hơn 10 triệu đồng đến vài chục triệu đồng nhưng được định giá khống lên 1,5 tỷ đồng đến 2 tỷ đồng.

Đến ngày khởi tố vụ án (24/6/2016), toàn bộ các hợp đồng tín dụng nêu trên đều quá hạn, với tổng dư nợ hơn 60,4 tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Cũng theo cáo trạng, trên thực tế, các cá nhân đứng tên vay vốn không có nghề nghiệp ổn định, không kinh doanh nông sản, không có nhu cầu vay vốn nhưng được ông Nguyễn Ngọc Châu, chủ Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Năm Thịnh nhờ vay giùm. Khi ký hợp đồng, các cá nhân này cũng không nhận tiền mà chỉ ký để hoàn tất thủ tục trên hồ sơ vay vốn, ông Châu mới là người trực tiếp nhận tiền giải ngân.

Năm 2013, ông Châu chết, doanh nghiệp cũng ngừng hoạt động, bỏ địa điểm kinh doanh. Ông Châu cũng không để lại tài sản, di chúc và nay không còn tài sản gì để thu hồi.

Tại phiên tòa, đại diện Agribank Bắc Đắk Lắk đề nghị HĐXX buộc những người đứng tên trong các hồ sơ vay vốn phải có trách nhiệm trả khoản nợ (gồm gốc và lãi trong hạn, lãi quá hạn) với số tiền hơn 187 tỷ đồng. Trong đó, có 70,4 tỷ đồng tiền nợ gốc và hơn 117 tỷ đồng tiền lãi trong hạn và lãi quá hạn.

Sau khi xem xét các tình tiết liên quan và hồ sơ vụ án, HĐXX nhận định, các bị cáo đã cố ý làm sai quy chế cho vay, gây thiệt hại cho Nhà nước. Do đó, tòa tuyên phạt bị cáo Vũ mức án 8 năm tù, các bị cáo Thành và Minh cùng bị tuyên mức án 7 năm 6 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI