Xét nghiệm ma túy bằng dấu vân tay cho kết quả trong vài giây

25/09/2017 - 16:28

PNO - Nếu những phương pháp xét nghiệm ma túy cũ cần ít nhất 15 phút thực hiện, thì xét nghiệm bằng dấu vân tay cho ra kết quả gần như ngay lập tức.

Các nhà nhà học từ Đại học Surrey (Anh) đã nghiên cứu thành công một phương pháp xét nghiệm ma túy mới đầy triển vọng: Xét nghiệm bằng dấu vân tay.

Theo nghiên cứu này, xét nghiệm dấu vân tay sẽ phát hiện chất cocain trong cơ thể con người chỉ trong vài giây, bằng cách sử dụng một chất hóa học không ảnh hưởng đến tín hiệu của thuốc hay dấu vết phân tử có trong dấu vân tay.

Xet nghiem ma tuy bang dau van tay cho ket qua trong vai giay
4 dấu vân tay từ những người nghiện ma túy được thử nghiệm phương pháp xét nghiệm mới đã cho kết quả dương tính

Xét nghiệm ma túy bằng dấu vân tay có thể loại bỏ nguy cơ nhầm lẫn các kết quả xét nghiệm khác nhau trong phòng thí nghiệm. Nhóm nghiên cứu cho biết, trong vòng 5 năm nữa, phương pháp xét nghiệm ma túy bằng dấu vân tay có thể trở thành tiêu chuẩn mới cho các tòa án, nhà tù và các nhà tuyển dụng.

“Khi đổ mồ hôi, bạn đang thực sự tiết ra cocain và các chất chuyển hóa của nó thông qua dấu vân tay của bạn”, tiến sĩ Melanie Bailey - trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra 16 người nghiện ma túy có sử dụng cocain từ một trung tâm cai nghiện bằng phương pháp mới này. Họ cũng lấy nước bọt của những người tham gia để so sánh hai loại xét nghiệm.

Trước khi lấy dấu vân tay, những người tham gia được hướng dẫn rửa tay bằng nhiều cách khác nhau để đảm bảo dấu hiệu của cocain không thể bị rửa trôi một cách dễ dàng. Sau đó họ in dấu vân tay lên giấy.

Những tờ giấy có dấu vân tay sẽ được cắt thành hình tam giác, được xử lý bằng dung môi và cắt gọn bớt. Các mẫu giấy này được đặt trước một thiết bị gọi là quang phổ khối, thiết bị này sẽ tiến hành đo khối lượng của các phân tử có trong các mẫu giấy.

Xet nghiem ma tuy bang dau van tay cho ket qua trong vai giay
Dâu vân tay trên tờ giấy hình tam giác màu trắng (bên phải) được quét bằng một quang phổ khối (bên trái). Quang phổ khối phát hiện sự hiện diện của ma túy bằng cách sử dụng khối lượng phân tử của chất.

Vì cocain và các hợp chất ma túy khác có khối lượng phân tử độc nhất, do đó nếu máy quang phổ khối phát hiện được những khối lượng phân tử đó; đồng nghĩa với sự hiện diện của ma túy.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Clinical Chemistry.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI