Xe máy phải kiểm định khí thải: Người dân lo phụ tùng bị thay thế khi chưa cần thiết

21/07/2016 - 12:14

PNO - Khách hàng băn khoăn, nếu không kiểm soát chặt chẽ có thể nhân viên sẽ yêu cầu khách hàng thay thế phụ tùng chưa cần thiết, nâng giá dịch vụ, hoặc thông đồng với khách rằng xe đạt chuẩn,...

Trước thông tin về việc dự thảo về quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe môtô, xe gắn máy của Bộ Giao thông Vận tải sẽ được thực hiện trước mắt tại 5 thành phố lớn đầu tiên, mức phí kiểm định khí thải khoảng 100.000-150.000 đồng/lần/xe/2 năm khiến người dân có nhiều băn khoăn.

Theo thông tin từ dự thảo, sau khi tiến hành tại 5 thành phố lớn, căn cứ vào tình hình thực tế, các địa phương khác chủ động, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải công bố lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy tham gia giao thông tại địa phương.

Phí chồng phí xe máy

Chia sẻ với PV trước dự thảo này, phần lớn ý kiến cho rằng việc kiểm định khí thải xe máy hiện vẫn gặp nhiều khó khăn và còn nhiều bất cập.

Bày tỏ quan điểm thẳng thắn, ông Trần Thanh Quảng (43 tuổi, quận 1, TP.HCM) cho rằng, những người sử dụng xe máy đang phải chịu các loại phí khác nhau, như phí nhập khẩu, phí bảo vệ môi trường qua giá xăng, phí trước bạ,... vì vậy, nếu thêm phí kiểm định khí thải xe máy sẽ càng thêm khó khăn với người thu nhập thấp.

Xe may phai kiem dinh khi thai: Nguoi dan lo phu tung bi thay the khi chua can thiet
Có nhiều ý kiến băn khoăn trước việc kiểm tra khí thải của xe máy tại 5 thành phố lớn. Ảnh: Internet

Đồng quan điểm về việc hiện nay người sử dụng xe máy đang phải gánh nhiều loại phí cùng lúc, bà Đỗ Thị Minh Tuyết (40 tuổi, quận 1, TP.HCM) cho rằng, việc thu thêm phí kiểm định khí thải đối với xe máy sẽ làm phát sinh phí chồng phí mà chưa chắc đã đạt hiệu quả vì giờ kiểm định quá dễ, quá nhanh.

Cũng bày tỏ ý kiến phản đối, ông Vũ Anh Tuấn (52 tuổi, quận Bình Chánh, TP.HCM) lập luận, thông số để xác định xe giảm chất lượng không thể dựa vào thời gian sử dụng. Có thể 1 chiếc xe cùng 1 khoảng thời gian sử dụng như nhau nhưng người hành nghề xe ôm, người đưa hàng sẽ có tần suất sử dụng cao gấp cả trăm lần so với những người làm việc văn phòng là không đúng.

Hơn nữa, cũng theo ông Tuấn, việc chỉ kiểm tra khí thải của những xe máy đăng ký biển số ở 5 tỉnh thành lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM,... thì rất nhiều xe mang biển số các tỉnh, thành khác đến đây sử dụng làm sao để kiểm tra? Và nhiều xe máy ở các tỉnh thành khác sẽ kiểm tra như thế nào?

Có ý kiến lại cho rằng, rất nhiều ô tô, có xe buýt to xả khí đen đặc gấp hàng trăm xe máy nhưng lại chỉ tiến hành kiểm tra xe máy, hơn nữa khoản chi phí kiểm tra không phải là nhỏ.

Cơ quan nào sẽ kiểm định để khách quan?

Chị Mai Thị Hạnh (30 tuổi, quận 8) cho rằng, quy định xe máy chạy 5 năm phải đi kiểm định là chưa khả thi. Chị Hạnh cho rằng, thông thường, khi đi xe thấy có vấn đề chị lập tức cho xe đi bảo dưỡng, thậm chí có khói một chút cũng phải mang đi sửa ngay.

Chị Hạnh cũng đặt câu hỏi về việc cơ quan nào sẽ đứng ra kiểm định? "Nếu giao cho các trung tâm đăng kiểm thì liệu có quá tải? hoặc nếu mang đến các đại lý bán xe máy hoặc các cửa hàng sửa chữa, tuy nhiên, nếu không kiểm soát chặt chẽ, có thể nhân viên sẽ yêu cầu khách hàng thay thế phụ tùng tuy chưa cần thiết, hoặc nâng giá dịch vụ, hay ngược lại, thông đồng với khách hàng rằng xe đạt chuẩn,...", chị lập luận.

"Tôi cũng nghĩ rằng nó sẽ không khả thi như là việc thu phí đường bộ. Giờ chúng tôi còn phải bận bịu việc kiếm tiền nuôi cả gia đình cũng không thể suốt ngày lo mấy việc đó. Mỗi chiếc xe máy hơn chục triệu mà không biết bao nhiêu khoản phải đóng", chị Hạnh nói thêm.

Dưới góc nhìn của một cửa hàng sửa xe gần chục năm, anh Trần Cao Nguyên (quận 12, TP.HCM) đánh giá, những xe nhập có nguồn gốc từ các nước sản xuất uy tín sau 5 năm sử dụng chưa phải sửa chữa gì nhiều nhưng máy vẫn tốt. Thêm vào đó, tình trạng xe máy còn do đặc điểm công việc, sử dụng của người dùng quyết định lớn.

Với kinh nghiệm của mình, ông Nguyên cho rằng: "Việc quy định kiểm định khí thải với xe máy cũng cần xem xét kỹ lưỡng ở nhiều góc độ khác nhau. Tránh những thủ tục, quy định không thực sự cần thiết".

Hương Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI