Xây dựng tiêu chí đánh giá rủi ro để giữa tháng 5 học sinh đi học lại

13/04/2020 - 19:58

PNO - Học sinh từ mầm non đến các bậc học phổ thông có thể đi học trở lại, trong tình thế vẫn có nguy cơ lây nhiễm bên ngoài.

Chiều 13/4, tại cuộc họp về phòng chống dịch COVID-19, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, nếu điều kiện thuận lợi, học sinh TPHCM có thể đi học lại từ giữa tháng 5/2020.

Việc đi học lại này, theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, phải đảm bảo an toàn, trong tình thế vẫn có nguy cơ lây nhiễm bên ngoài, vẫn có thể có người bị nhiễm bệnh.

Để đảm bảo điều kiện đi học an toàn, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM được giao nhiệm vụ xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mức độ rủi ro trong trường học, tương tự bộ tiêu chí đánh giá mức độ rủi ro trong nhà máy, xí nghiệp. Các trường đại học trên địa bàn TPHCM cũng phải xây dựng bộ tiêu chí này. Hạn chót để hình thành bộ tiêu chí là vào ngày 30/4/2020.

Trường học phải xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mức độ rủi ro trước khi cho học sinh đi học trở lại
Trường học phải xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mức độ rủi ro trước khi cho học sinh đi học trở lại

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói: “Chúng ta phải xây dựng phương án đi học lại sao cho an toàn. Bài học yêu cầu doanh nghiệp sản xuất sao cho an toàn thì trường học cũng phải làm như vậy. Các trường đại học cũng nên phối hợp cùng Thành phố xây dựng tiêu chí đảm bảo an toàn khi sinh viên đi học trở lại với quy mô lớn. Nếu hết tháng 4, điều kiện thuận lợi cho phép thì giữa tháng 5 đi học, với tâm thế đã đáp ứng tiêu chí là đi học an toàn, trong điều kiện Thành phố vẫn còn có người bị nhiễm, có nguy cơ lây nhiễm nhưng chúng ta ngăn chặn được. Tôi nghĩ nên có sự chuẩn bị từ xa”.

Với bộ tiêu chí đánh giá rủi ro này, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân xác nhận, hiện tại các địa phương đều đã có bức tranh về mức độ rủi ro trong các cơ sở sản xuất: “Cái chính là chúng ta giúp doanh nghiệp chuyển sang trạng thái mới, có thể sản xuất trong nguy cơ lây nhiễm rất ít. Nếu làm được cái này thì sang tháng 5, sản xuất mới tiếp tục được. Tinh thần là sản xuất đảm bảo an toàn”.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phải có báo cáo về kế hoạch và phương pháp học tập ngay trong tuần này. Ông Lê Thanh Liêm cũng cho biết, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long mới đây đã đề nghị một số tỉnh thành nghiên cứu bộ tiêu chí đánh giá rủi ro lây nhiễm COVID-19 của TPHCM.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI