Bệnh nhân 22 xuất cảnh, để lại 17 người phải cách ly

13/04/2020 - 18:11

PNO - Bệnh nhân người Anh đã rời khỏi Việt Nam, nhưng 17 người tiếp xúc gần tại TP.HCM đều bị cách ly.

Chiều 13/4, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, GS. Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, bệnh nhân 22, tuy bị xác định là dương tính, nhưng đã xuất cảnh, rời khỏi Việt Nam.

Dù vậy, những người lỡ tiếp xúc gần với bệnh nhân 22 này đang được cách ly và chờ kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Sau 3 lần xét nghiệm âm tính tại Đà Nẵng, bệnh nhân 22, quốc tịch Anh (từng ngồi chung chuyến bay VN0054 với bệnh nhân thứ 17) được tuyên bố khỏi bệnh. Sau khi đủ 14 ngày cách ly tại nhà, ngày 10/4/2020, người này bay vào TPHCM trên chuyến bay VN125, số ghế 23C; nghỉ đêm tại khách sạn Ibis Airport số 2 đường Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TPHCM.

Việc lấy mẫu xét nghiệm với tất cả hành khách tại sân bay và nhà ga đã giúp TP.HCM phát hiện  ra trường hợp hy hữu: đã âm tính nhưng sau đó lại dương tính
Việc lấy mẫu xét nghiệm với tất cả hành khách tại sân bay và nhà ga đã giúp TPHCM phát hiện ra trường hợp đã âm tính nhưng sau đó lại dương tính - Ảnh: Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TPHCM

Với quy định tất cả hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất và ga Sài Gòn đều phải lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, bệnh nhân 22 được lấy  mẫu vào ngày 10/4. Tối 12/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố xét nghiệm  dương tính, chuyển mẫu đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới xét nghiệm TPHCM khẳng định dương tính một lần nữa.

Tuy nhiên, lúc này, bệnh nhân 22 đã xuất cảnh.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã tiếp cận khách sạn nơi lưu trú của ca bệnh để đưa 14 người tiếp xúc gần đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm; cách ly tại khách sạn và lấy mẫu xét nghiệm 3 nhân viên phục vụ;  lấy mẫu xét nghiệm 34 khách lưu trú tại khách sạn. Ngoài ra, đã liên hệ hãng hàng không Vietnam Airlines để rà soát hành khách trên chuyến bay VN125.

GS. Nguyễn Tấn Bỉnh nhận định, có thể bệnh nhân 22 đã tái phát sau khi khỏi bệnh hoặc tái nhiễm ngay trong thời gian ở khu cách ly tại Đà Nẵng.

Hiếu Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI