Xây dựng ngành công nghiệp đường sắt độc lập, hiện đại

28/10/2022 - 07:19

PNO - Việt Nam cần đầu tư hạ tầng công nghệ số của riêng mình để chủ động kiểm soát, đảm bảo an toàn cho quá trình chuyển đổi số quốc gia.

 

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường đề nghị Chính phủ nên đặt hàng để các  đơn vị trong nước làm đường sắt đô thị, phát triển công nghệ số
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường đề nghị Chính phủ nên đặt hàng để các đơn vị trong nước làm đường sắt đô thị, phát triển công nghệ số

Phát biểu trong phiên thảo luận về kinh tế, xã hội của Quốc hội chiều 27/10, đại biểu Hoàng Văn Cường (TP. Hà Nội) đánh giá, trong bối cảnh kinh tế thế giới bất ổn, biến động, Việt Nam nổi lên như ngôi sao sáng và sẽ là số ít các nước được nâng hạng tín nhiệm. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, không nên say sưa với thành công mà cần nhìn thẳng vào nguy cơ, thách thức.

Theo dự báo, năm 2023, kinh tế thế giới đối mặt với nguy cơ lạm phát và suy thoái. Nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, đang hội nhập sâu, rộng vào kinh tế thế giới nên việc vượt qua được vòng xoáy khủng hoảng của thế giới là một bài toán vô cùng khó, cần phải tìm ra lời giải.

Đại biểu Hoàng Văn Cường đồng tình với Chính phủ khi đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023 ở mức khoảng 6,5% trên nền tăng trưởng 8% của năm 2022. Đây là mục tiêu khá cao nhưng vừa đủ để có thể phấn đấu.

Bên cạnh các giải pháp mà Chính phủ đề ra để đạt mục tiêu này, ông đề xuất, ngay từ bây giờ, phải tăng cường nguồn lực để doanh nghiệp giữ vững thị trường trong nước. Việt Nam đã chuẩn bị nguồn lực đủ lớn để tăng đầu tư công lên 38% so với năm 2022.

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, ông Hoàng Văn Cường cho rằng, đầu tư phải hướng trực tiếp vào các khu vực sản xuất. Do vậy, nên tập trung đầu tư dứt điểm các công trình hạ tầng đang dở dang, hạn chế khởi công mới. Chính phủ nên dành một phần vốn đầu tư công để đặt hàng, hỗ trợ hình thành các tập đoàn kinh tế mạnh, phát triển một số ngành làm trụ cột cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ. Có ba lĩnh vực cần ưu tiên đặt hàng là công nghiệp đường sắt, hậu cần vận tải biển và công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Đại biểu Hoàng Văn Cường nói: “Chúng ta không thể cứ đi vay tiền để thuê các nhà đầu tư nước ngoài xây dựng từng tuyến đường sắt đô thị riêng lẻ, để lại hậu quả do không đồng bộ, thiếu khả năng kết nối và mãi mãi phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài. Chính phủ nên ưu tiên đặt hàng và cam kết dành thị phần cho các nhà đầu tư trong nước để hợp tác hoặc mua lại công nghệ của nước ngoài, kết hợp với việc ứng dụng các thành tựu của cách mạng 4.0 để có ngành công nghiệp đường sắt độc lập, hiện đại”.

Theo ông, Chính phủ cần hỗ trợ để hình thành tổ hợp đầu tư phát triển công nghiệp hậu cần vận tải biển để phát triển kinh tế, tăng sức mạnh và tiềm lực quốc phòng, làm chủ an ninh và chủ quyền biển đảo. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần hạ tầng công nghệ số của riêng mình để chủ động kiểm soát, đảm bảo an toàn cho quá trình chuyển đổi số quốc gia.

“Nếu được Chính phủ đầu tư, đặt hàng và bảo hộ, tôi tin rằng, đội ngũ kỹ sư tin học và công nghệ của Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng để phát triển được các sản phẩm công nghệ số phục vụ cho quản trị công và giành lại thị phần lĩnh vực dịch vụ, thương mại điện tử đang nằm trong tay các nhà cung cấp nước ngoài” - đại biểu Hoàng Văn Cường nói. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI