Xây dựng kịch bản xét nghiệm cho tình huống 30.000 người mắc COVID-19

14/05/2021 - 14:14

PNO - Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khi dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, xuất hiện nhiều chủng virus đột biến lây lan nhanh.

 

 

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn
Tại Hội nghị sáng 14/5, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn yêu cầu xây dựng kịch bản xét nghiệm trong tình huống 30.000 người mắc COVID-19 

Ngày 14/5, tại hội nghị trực tuyến tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xét nghiệm SARS-CoV-2, Bộ Y tế cho biết, đến nay, Việt Nam có 175 phòng xét nghiệm COVID-19 (cả khẳng định và sàng lọc), cấp phép 31 loại sinh phẩm cho các kỹ thuật xét nghiệm Realtime RT-PCR, kháng nguyên nhanh và kháng thể. Công suất xét nghiệm hiện nay đã tăng 2-3 lần so với các đợt dịch trước, có thể đạt khoảng 100.000 mẫu/ngày.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, 175 phòng xét nghiệm là số lượng lớn nhưng theo ông số lượng phải đi đôi với chất lượng. Do đó, ông đề nghị bên cạnh việc tăng cường số lượng phải đồng thời nâng cao chất lượng từ khâu lấy mẫu, đảm bảo quy trình xét nghiệm đúng quy định.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện một số cơ sở y tế, kể cả bệnh viện lớn, vẫn chưa làm được xét nghiệm khẳng định Realtime RT-PCR. Trong khi đó, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở trên 300 giường bệnh bắt buộc phải có phòng xét nghiệm khẳng định. Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, đây là việc phải thực hiện cấp thiết nhằm đảm bảo nâng cao năng lực xét nghiệm trên toàn quốc.

Với 2 loại xét nghiệm kháng nguyên nhanh và RT-PCR, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị, địa phương phải biết kết hợp các phương tiện xét nghiệm, bên cạnh RT-PCR phải triển khai tích cực kháng nguyên nhanh theo công văn 2022/BYT để đảm bảo công suất xét nghiệm, nhất là trong giai đoạn này, khi các chuyên gia đánh giá dịch có khả năng lan rộng và phải dự phòng tình huống có 30.000 nhiễm trên cả nước. 

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn yêu cầu Cục Y tế dự phòng xây dựng kịch bản xét nghiệm cụ thể, chi tiết trong tình huống toàn quốc có 30.000 người mắc COVID-19. Ngoài ra, cần thành lập ngay tổ tư vấn để xây dựng hướng dẫn cụ thể hơn về xét nghiệm trong tình hình mới, phối hợp Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo thường xuyên tổ chức tập huấn cập nhật kiến thức về xét nghiệm cho các tuyến.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn yêu cầu, ngoài việc nâng cao năng lực xét nghiệm, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, việc mua bán cần công khai, minh bạch, tránh lãng phí, tiêu cực. Ông khẳng định không có chuyện có đặc quyền cho một hay một số doanh nghiệp cố định trong thực hiện xét nghiệm mà doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý sẽ có cơ hội tiếp cận cao hơn.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI