WHO: Virus SARS-CoV-2 có thể đã âm thầm lây truyền trong cộng đồng tại Việt Nam

14/05/2021 - 11:37

PNO - Đại diện WHO tại Việt Nam nhận định, với một số ca bệnh không xác định được nguồn lây, khả năng virus SARS-CoV-2 đã âm thầm lây truyền trong cộng đồng.

 

Ông Kidong Park cho rằng, không loại trừ virus SARS-CoV-2 đã lây truyền âm thầm, do không xác định được nguồn lây của một số ca bệnh
Ông Kidong Park cho rằng, không loại trừ khả năng virus SARS-CoV-2 đã lây truyền âm thầm, do không xác định được nguồn lây của một số ca bệnh

Đánh giá về đợt dịch thứ 4 đang diễn ra ở Việt Nam, ông Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam - cho biết dịch đang lây lan nhanh chóng và diễn biến phức tạp.

“Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến đợt dịch này, bao gồm nhiều trường hợp có lịch trình di chuyển phức tạp hoặc từng tham gia các hoạt động xã hội trong kỳ nghỉ lễ, gây khó khăn cho việc truy vết. Nguồn lây nhiễm ở một số ổ dịch vẫn chưa rõ ràng, cùng với đó là sự xuất hiện của các biến thể đáng lo ngại”, ông Kidong Park nói.

Theo đại diện của WHO tại Việt Nam, đợt dịch này lây lan ở nhiều tỉnh, thành phố trong thời gian ngắn hơn so với các đợt trước. Sau khi ca nhiễm trong cộng đồng đầu tiên được báo cáo vào ngày 27/4, đến ngày 9/5, 26 tỉnh thành đã ghi nhận ca bệnh. Vị chuyên gia này dự đoán sẽ có thêm nhiều ca bệnh vào những ngày tới, vì công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng và xét nghiệm đang diễn ra quyết liệt ở nhiều địa phương.

“Ngoài ra, do một số trường hợp không xác định được mối liên hệ dịch tễ, không thể bỏ qua khả năng virus đã lây truyền âm thầm. Để tìm ra nguồn lây và ngăn chặn chuỗi lây lan, cần điều tra dịch tễ kỹ lưỡng và giám sát chặt chẽ”, ông Kidong Park nhận định.

Dù vậy, đại diện WHO tại Việt Nam bày tỏ sự tin tưởng vào các biện pháp ứng phó hiện tại của Chính phủ Việt Nam. Các biện pháp ứng phó tại các địa phương đang rất quyết liệt, được điều chỉnh hàng ngày theo diễn biến của dịch.

Liên quan đến vắc-xin COVID-19 do Covax Facility tài trợ, ông Kidong Park thông tin, nếu không có trở ngại nào về mặt hậu cần, lô hàng tiếp theo với 1.682.400 liều dự kiến sẽ đến Việt Nam vào ngày 16/5.

Về tác dụng phụ của vắc-xin, WHO cho biết, sau khi điều tra, đa phần những sự việc đáng tiếc sau tiêm không phải do vắc-xin COVID-19 gây ra. Tuy nhiên, với trường hợp nữ nhân viên y tế tử vong tại An Giang, ông Kidong Park nhấn mạnh cần được điều tra làm rõ nhằm bảo đảm an toàn cho người dân. Việt Nam cần tiếp tục triển khai tiêm chủng ở mức độ an toàn cao nhất bằng cách đảm bảo các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI