Xã hội hóa giáo dục tại Quảng Ngãi - Biến khu vui chơi trong trường học thành quán cà phê

16/12/2019 - 08:07

PNO - Hàng loạt dự án xã hội hóa giáo dục ở tỉnh Quảng Ngãi sai phạm nghiêm trọng: biến khu vui chơi ở trường mầm non thành quán cà phê, xây trường trên đất được quy hoạch đất ở, thi công công trình khi chưa có giấy phép…

UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt 32 dự án giáo dục, dạy nghề giai đoạn 2013-2020 theo hình thức xã hội hóa. Trong cuộc thanh tra giữa năm 2019 đối với tám dự án thuộc lĩnh vực này, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quá trình đầu tư của doanh nghiệp.

Mở quán cà phê ở khu vui chơi trẻ em 

Dự án Trường mầm non Sen Hồng tại P.Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi được cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng 11/2009, do Trường mầm non tư thục Tuổi Thơ Ngọc Yến làm chủ đầu tư với tổng số vốn gần 13 tỷ đồng trên diện tích đất 5.484m2, thuộc dự án Trường đại học Phạm Văn Đồng.

Xa hoi hoa giao duc tai Quang Ngai - Bien khu vui choi trong truong hoc thanh quan ca phe
Sân chơi trường học thành quán cà phê

Do được xây dựng theo hình thức xã hội hóa, dự án được miễn nộp tiền sử dụng đất, miễn nộp 30% chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng. Dự án đã đi vào hoạt động được 3 năm nay nhưng chủ đầu tư vẫn chưa lập thủ tục để kiểm tra, xác định việc đáp ứng quy mô, tiêu chuẩn theo chính sách xã hội hóa. Về tiến độ, giai đoạn 1 dự án chậm 24 tháng và giai đoạn 2 chậm 33 tháng. 

Năm 2015, chủ đầu tư đã xây dựng khối giáo dục thể chất và nghệ thuật, khối nhà xe, xây dựng nhà gỗ tạm có mái che không đúng theo thiết kế và giấy phép xây dựng. Chính quyền TP.Quảng Ngãi lại không biết việc này và không kiểm tra, xử lý vi phạm. Chủ đầu tư còn biến một phần khuôn viên khu thư viện và trưng bày ảnh cho bé, khu vui chơi và phòng tập múa thành một quán cà phê đồ sộ để kinh doanh. Theo kiểm tra, diện tích của hai khối nhà bị biến thành quán cà phê rộng hơn 160m2.

Xa hoi hoa giao duc tai Quang Ngai - Bien khu vui choi trong truong hoc thanh quan ca phe

Sau khi có kết luận thanh tra, ông Trần Ngọc Căng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - đã yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND TP.Quảng Ngãi phối hợp với Cục Thuế tỉnh xử phạt vi phạm hành chính về đất đai, thu hồi, nộp ngân sách nhà nước khoản tiền thuê đất đã được miễn trong thời gian sử dụng đất sai mục đích theo quy định của Bộ Tài chính; yêu cầu Trường mầm non Sen Hồng thực hiện các thủ tục điều chỉnh mặt bằng xây dựng trình Sở Xây dựng xem xét; chấm dứt hành vi sử dụng đất vào mục đích kinh doanh cà phê, giải khát. Dù vậy, đến nay, quán cà phê trên vẫn hoạt động. 

Xa hoi hoa giao duc tai Quang Ngai - Bien khu vui choi trong truong hoc thanh quan ca phe
Khu vui chơi của các cháu bị chủ đầu tư ngang nhiên biến thành quán cà phê để kinh doanh

Hàng loạt dự án sai phạm

Ngoài Trường mầm non Sen Hồng, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cũng phát hiện nhiều dự án khác có sai phạm. Cụ thể, Trường mầm non tư thục Hoa Cương (P.Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi) được xây dựng trên diện tích 2.563,6m2, trong đó nhà đầu tư tự nhận chuyển nhượng các hộ dân 478,2m2, còn lại là đất do UBND phường quản lý. Dự án do doanh nghiệp tư nhân Thuận Phương làm chủ đầu tư với số tiền 18 tỷ đồng. Thanh tra phát hiện, dự án này không lập thủ tục xin cấp phép xây dựng nhưng không một cơ quan nào phát hiện, xây dựng hạng mục nhà bếp và nhà hiệu bộ (năm 2015) không có trong bản vẽ.

Xa hoi hoa giao duc tai Quang Ngai - Bien khu vui choi trong truong hoc thanh quan ca phe

Ngoài ra, sai phạm cũng được phát hiện tại dự án Trường cao đẳng tỉnh Quảng Ngãi, P.Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi). Dự án do Trường cao đẳng tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư với tổng vốn 304,3 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích 26.520m2, trong đó, phần diện tích 4.052m2 được Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Đăng Huy góp vốn bằng tài sản là khối nhà ba tầng xây dựng năm 2007 và khối nhà bốn tầng xây dựng năm 2009, trước kia là Trung tâm Dạy nghề Đăng Huy. Phần diện tích 22.468m2 còn lại được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Theo thanh tra, dự án này chưa đủ điều kiện để được giao đất, do phần đất này nằm trong quy hoạch đất ở khu dân cư được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 2116 trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.Quảng Ngãi đến năm 2030, trong khi đây là dự án về giáo dục. Đến thời điểm thanh tra, dự án vẫn chưa được phê duyệt điều chỉnh thành đất giáo dục. Thanh tra xác định, việc Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi giao 22.468m2 đất cho trường để xây dựng cơ sở giáo dục là chưa đúng quy định.

Bên cạnh những sai sót về việc cấp đất, công tác thi công dự án cũng chậm trễ tiến độ. Dù được giao đất từ tháng 9/2017 nhưng đến nay, chủ đầu tư mới thực hiện công tác bồi thường và san nền, chưa xây dựng các hạng mục khối nhà bảy tầng, khu thể thao và các hạng mục khác như trong giấy phép đầu tư... 

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI