Vụ vây bắt trùm gỗ lậu Phượng 'râu': Cục Kiểm lâm nói gì?

02/05/2018 - 08:56

PNO - Một lãnh đạo Cục kiểm lâm cho biết, đang phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông kiểm đếm số gỗ tồn tại xưởng của Phượng “râu”, nếu phát hiện sai phạm sẽ xem xét trách nhiệm quản lý của kiểm lâm địa bàn.

Kiểm đếm số gỗ tồn tại xưởng của Phượng “râu”

Liên quan đến vụ vây bắt trùm gỗ lậu Phan Hữu Phượng (còn gọi là Phượng “râu”, SN 1968, ngụ thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông), sáng 2/5, ông Đỗ Quang Tùng – Quyền cục trưởng Cục kiểm lâm, Tổng cục lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, phía Cục đã nhanh chóng cử cán bộ vào trực tiếp chỉ đạo Vườn quốc gia Yok Đôn và kiểm lâm địa phương tiến hành kiểm tra thực địa và hiện vẫn chưa phát hiện dấu hiệu phá rừng ở Vườn quốc gia Yok Đôn.

Bên cạnh đó, hiện Cục Kiểm lâm đang phối hợp cùng Công an tỉnh Đắk Nông tiến hành kiểm đếm số gỗ tồn tại xưởng của Phượng “râu”. “Sau khi kiểm đếm sẽ phân loại, xác minh nguồn gốc và đối chiếu hồ sơ để xem xưởng này hoạt động có hành vi vi phạm hay không thì mới xác minh được trách nhiệm của kiểm lâm địa bàn ở đó. Trong những ngày lễ, anh em vẫn làm việc rất tích cực, cho đến chiều 1/5 công tác kiểm đếm đã xong nhưng phải mất 1-2 ngày nữa mới tổng hợp được số liệu” - ông Tùng cho hay.

Vu vay bat trum go lau Phuong 'rau': Cuc Kiem lam noi gi?
Lực lượng chức năng kiểm đếm số gỗ vận chuyển trái phép trên 2 ô tô tải.

Liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ rừng và quản lý lâm sản của kiểm lâm, theo ông Tùng, Cục kiểm lâm thường xuyên quán triệt cho kiểm lâm địa phương phải bám sát địa bàn, phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương để đấu tranh với những đầu nậu. Đồng thời, lập danh sách để tập trung theo dõi, xử lý.

“Tuy nhiên, những đối tượng hoạt động mang tính chất tội phạm, tinh vi thì việc phát hiện, xử lý phải có sự tham gia, hỗ trợ của các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương. Theo quy định, lâm phận của Vườn quốc gia là bao gồm cả khu vực vành đai biên giới. Bên cạnh đó, theo quy định của biên phòng thì vành đai biên giới là nghiêm cấm không ai có thể vào.

Do đó, trong trường hợp lực lượng kiểm lâm cần đi tuần tra xung quanh khu vực đồn biên phòng thì bắt buộc phải báo với họ trước để phối hợp cùng đi tuần tra, kiểm soát khu vực vành đai biên giới trở vào. Bộ và Tổng cục cũng yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của kiểm lâm địa bàn nếu có”, ông Tùng nhấn mạnh.

Phượng “râu” chỉ còn 61,3m3 gỗ trục vớt?

Cũng liên quan đến Phượng “râu”, vào cuối tháng 3/2018 Vườn quốc gia Yok Đôn đã có văn bản gửi Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk đôn đốc việc vận chuyển khối lượng gỗ trục vớt dưới lòng suối Đắk Đam còn tồn tại ở Vườn quốc gia Yok Đôn.

Nội dung văn bản nêu rõ, hiện nay tại địa phận do Vườn quốc gia Yok Đôn quản lý (khu vực đường Quốc lộ 14C và đường Vành đai biên giới thuộc Đồn biên phòng 747 quản lý) còn tồn động khối lượng gỗ trục vớt dưới lòng suối Đắk Đam mà Sở Tài chính đã bàn giao cho ông Nguyễn Thành Kiệt – Giám đốc công ty TNHH Thảo Trúc (địa chỉ tại TP. Cần Thơ) và ông Phan Hữu Phượng nhưng đến nay vẫn chưa vận chuyển xong.

Do tình hình thời tiết tại Tây Nguyên nói chung và Vườn quốc gia Yok Đôn nói riêng đã bước vào cao điểm mùa khô nên rất dễ xảy ra cháy rừng, đặc biệt nguy cơ cháy lan vào các bãi tập kết gỗ rất cao. Mặt khác, nhằm tránh việc một số đối tượng xấu lợi dụng trà trộn vào khu vực bãi gỗ, thực hiện các hành vi xâm hại vào rừng. Vườn quốc gia Yok Đôn đề nghị Sở Tài chính Đắk Lắk đôn đốc chủ sở hữu các lô gỗ nói trên, nhanh chóng vận chuyển gỗ còn lại ra khỏi khu vực thuộc địa phận của đơn vị quản lý  (hạn cuối đến ngày 10/4).

Vu vay bat trum go lau Phuong 'rau': Cuc Kiem lam noi gi?
Lực lượng chức năng kiểm tra lán trại của Phượng "râu".

Trước văn bản đề nghị của Vườn quốc gia Yok Đôn, Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản đề nghị ông Phượng vận chuyển gỗ trục vớt dưới lòng suối Đắk Đam còn tồn đọng tại Vườn quốc gia Yok Đôn.

Theo nội dung văn bản của Sở Tài chính, vào ngày 15/3/2017 Sở Tài chính và ông Phan Hữu Phượng đã ký biên bản giao nhận 61,38m3 gỗ xẻ các loại từ nhóm II đến nhóm VI theo hợp đồng mua bán tài sản số 34/2017/HĐMB-TTĐG ngày 23/1/2017 nhưng đến nay ông Phượng vẫn chưa vận chuyển xong. Vườn quốc gia Yok Đôn đề nghị ông Phượng khẩn trương vận chuyển số gỗ còn tồn đọng trong thời gian sớm nhất. Mọi vấn đề xảy ra do cháy gỗ, ông Phượng hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Vu vay bat trum go lau Phuong 'rau': Cuc Kiem lam noi gi?
Công tác khám xét khẩn cấp nhà của Phượng "râu".

Trước đó, khoảng 4h ngày 27/4, Cục cảnh sát môi trường phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động – Bộ Công an đã bắt quả tang các đối tượng đang vận chuyển gỗ trái phép trên 2 ô tô mang BKS 61C-07270 và 61L-3057 tại khu vực thị trấn Ea Tling (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông). Được biết, qua kiểm đếm ban đầu, số gỗ vận chuyển trái phép trên 2 chiếc xe bị bắt có khối lượng gần 40m.

Các đối tượng khai nhận, số gỗ trên 2 xe này được vận chuyển từ khu vực lán trại thuộc tiểu khu 464 Vườn quốc gia Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk) của Phượng “râu"  gần Đồn biên phòng 747.

Theo biên bản kiểm tra hiện trường của các cơ quan chức năng tại khu vực lán trại của Phượng “râu” tại khu vực gần Đồn biên phòng 747 (tỉnh Đắk Lắk), có khu vực tập kết gỗ tạp chưa xác định được chủng loại của ông Phượng. Theo đại diện của Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn, số gỗ này được Phượng mua đấu giá của UBND tỉnh Đắk Lắk năm 2017.

Bên cạnh đó, gần khu vực lán trại nói trên, lực lượng chức năng còn phát hiện 1 bãi đất trống để tập kết, phân loại gỗ. Bước đầu, lực lượng chức năng nghi vấn các đối tượng đã lấy gỗ từ nơi khác về để tập kết, phân loại.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI