Vụ sửa điểm ở Vĩnh Long: Điểm chấm lại thấp, toàn bộ học sinh… thi lại

15/05/2020 - 08:05

PNO - Kết quả cho thấy, điểm chấm lại rất thấp và để đảm bảo quyền lợi của học sinh, tất cả đều phải thi lại. Có điều lạ là bài thi gốc đã mất, việc chấm thẩm định chỉ dựa vào bản sao.

Sau khi báo chí phản ánh 166 bài thi học kỳ I môn địa lý lớp Bảy tại Trường THCS Mỹ An (H.Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) được nâng điểm quá cao, Phòng Giáo dục và Đào tạo H.Mang Thít đã lập hội đồng chấm thẩm định. Kết quả cho thấy, điểm chấm lại rất thấp và để đảm bảo quyền lợi của học sinh, tất cả đều phải thi lại. Có điều lạ là bài thi gốc đã mất, việc chấm thẩm định chỉ dựa vào bản sao. 

Chấm lại trên bản phô-tô


Chiều 12/5, phụ huynh học sinh (HS) Trường THCS Mỹ An (H.Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long), cho biết, nhà trường đã tổ chức cuộc họp toàn khối lớp Bảy với sự tham dự của lãnh đạo nhà trường cùng một số giáo viên (GV). Nội dung của cuộc họp là thông tin về điểm thi môn địa lý và lấy ý kiến phụ huynh về tổ chức thi lại môn này cho toàn bộ HS. 

Theo nhà trường, sau khi Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành lập hội đồng chấm thẩm định tất cả 166 bài kiểm tra môn địa lý học kỳ I toàn khối lớp Bảy, cho thấy kết quả chấm có sự chênh lệch điểm giữa cũ và mới rất lớn. Cụ thể, 165/166 bài lệch điểm; lệch từ 0,25-2 điểm: 48 bài; 99 bài lệch từ 2,25-4 điểm; 18 bài lệch từ 4,25-6,5 điểm. Vì thế, phương án cho HS kiểm tra lại là tối ưu. Sau khi họp phụ huynh, bước tiếp theo là ôn tập cho HS; tổ chức ra đề, phản biện đề, in bảo mật đề thi; kiểm tra và chấm tập trung tại trường. Ngày thi lại là 21/5. 

Kết quả thẩm tra, xác minh của UBND H.Mang Thít còn cho thấy trường này làm mất cả bài thi của HS. Ngày 21/4, Phòng GD-ĐT H.Mang Thít nhận được báo cáo của công an là 166 bài kiểm tra học kỳ I môn địa lý lớp Bảy và 62 bài kiểm tra môn tiếng Anh lớp 8/1 và 8/4 do bà Phạm Thị Yến (nhân viên nhà trường) đang cất giữ tại nhà. Vì thế, Phòng GD-ĐT chỉ đạo trường thu hồi toàn bộ số bài kiểm tra nêu trên để chấm thẩm định nhưng bà Yến không giao trả. Từ ngày 20/4 đến 29/4, trường đã ba lần làm việc nhưng không thu hồi được. Đến ngày 5/5, Phòng GD-ĐT đến trường nhưng chỉ thu hồi được bản phô-tô 166 bài kiểm tra môn địa lý và bản gốc 62 bài kiểm tra môn tiếng Anh.

Điều này cho thấy lãnh đạo trường chưa quản lý chặt chẽ quy trình chấm trả bài kiểm tra học kỳ I của GV. Khi phát hiện vụ việc, lãnh đạo trường chỉ đạo cho cô Nguyễn Thị Bạch Ngọc khắc phục hậu quả nhưng cuối cùng nhà trường không thực hiện được do tất cả các bài kiểm tra nêu trên đều bị bà Yến đem về nhà cất giữ (mất bài kiểm tra). 

Như vậy, bài thi gốc đến nay không có tại trường, việc chấm thẩm định chỉ dựa vào bản sao. Độ tin cậy của điểm chấm thẩm định có đúng với thực chất bài làm của HS hay không vẫn còn là ẩn số. 

Nâng điểm do một mình cô giáo thực hiện?

Trong báo cáo của UBND H.Mang Thít nêu rõ: lãnh đạo nhà trường phân công GV Nguyễn Hoài Thanh ra đề kiểm tra thay cô Nguyễn Thị Bạch Ngọc nhưng GV này không dạy địa lý lớp Bảy nên dẫn đến sai sót ở khâu ra đề. Khi GV bộ môn (cô Nguyễn Thị Bạch Ngọc) chấm bài kiểm tra xong, phát hiện bài làm HS điểm quá thấp, do phần lớn không làm được trọn vẹn ba câu tự luận vì đề không nằm trong nội dung ôn tập. Lãnh đạo nhà trường phát hiện sai sót, yêu cầu cô Ngọc sửa sai và chỉ đạo chấm lại nhưng thiếu sự phúc tra, đôn đốc xem có thực hiện hay không. Đồng thời, lãnh đạo trường không cho dừng việc vào điểm môn địa lý lớp Bảy trên hệ thống SMAS và phiếu liên lạc của HS.

Theo huyện này, cô Ngọc chưa thực hiện đúng trách nhiệm được quy định tại Điều 19 của Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 về đánh giá, xếp loại HS trung học; không tuân thủ nguyên tắc, quy định trong ôn tập, soạn đề, nộp đề đề nghị kiểm tra học kỳ I môn địa lý cho nhà trường đúng thời gian quy định (trễ sáu ngày) do có việc gia đình nên quên thời gian nộp. Cô Ngọc tự ý soạn đề cương cho HS có giới hạn nội dung ôn tập khác hướng dẫn chung của Phòng GD-ĐT, Sở GD-ĐT. Việc tự giảm tải nội dung kiến thức dẫn đến kết quả HS làm bài điểm thấp. Khi đề kiểm tra không nằm trong đề cương ôn tập, cô Ngọc chấm điểm tùy tiện (bất kể HS làm được phần tự luận nhiều hay ít đều được 7 điểm). Từ đó cho thấy lỗi lớn nhất thuộc về cô Ngọc.

Tuy nhiên, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Hòa và Phó hiệu trưởng Châu Chánh Ngôn thiếu trách nhiệm trong quản lý chuyên môn, nhất là việc tổ chức quy trình kiểm tra học kỳ I, quy trình xử lý điểm. 

Có thể thấy, từ trường đến Phòng GD-ĐT, rồi huyện đều có chung nhận định: nâng điểm là do cô giáo bộ môn thực hiện. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi kỳ thi học kỳ I kết thúc, ông Châu Chánh Ngôn đã thừa nhận trong cuộc họp hội đồng sư phạm: “Khi trộn đề, bản thân tôi đã trộn lọt những câu không có trong đề cương ôn. Tôi đính chính quý thầy cô luôn, tôi đã lên nói với HS và nhờ quý thầy cô nói rõ lại với HS những câu mà tôi đã xin ý kiến chỉ đạo của hiệu trưởng hôm đó thì HS sẽ được hưởng điểm. Đây là lỗi hoàn toàn do tôi chứ không phải người ra đề”. Do đó, vụ việc có sự chỉ đạo nâng điểm hay không vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết một cách thấu đáo.

Ngoài ra, trong đơn tố cáo của GV có nêu vụ việc ông Trần Ngọc Linh, tổ trưởng chuyên môn tiếng Anh trường này cho điểm khống, cho HS kiểm tra hai lần để lấy điểm cao. Theo đó, sau khi kiểm tra học kỳ I, ngày 23/12/2019, ông Trần Ngọc Linh cho lớp 8/1 và 8/4 kiểm tra 15 phút hai lần trong một tiết học. Kết quả xác minh cho thấy, hành vi trên là có. Ngày 5/5, bản gốc của 62 bài kiểm tra môn tiếng Anh lớp Tám đã được thu hồi nhưng đến nay, báo cáo của UBND H.Mang Thít vẫn chưa nêu phương án xử lý nào về trường hợp này. 

Đông Phong - Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI