Vụ nổ làm 11 người chết: Nhà ông Phương “trữ” đầy súng đạn

07/03/2013 - 22:41

PNO - PNO - Sau hơn hai tuần điều tra, giám định cùng những chứng cứ thu được tại căn nhà số 284/9 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TP.HCM nơi xảy ra vụ nổ làm 11 người chết, ngày 7/3, cơ quan chức năng đã đưa ra nhận định ban đầu, cho...

Vu no lam 11 nguoi chet: Nha ong Phuong “tru” day sung dan

 Nguyên nhân thứ nhất: có thể trong đêm 23/2, khi cùng ông Phương chuẩn bị đồ để ông đi Vũng Tàu công tác, bà Tuyết (em gái đồng thời là người phụ việc cho ông Phương "khói lửa") đã làm rơi vật dụng vào nơi có chứa thuốc pháo gây nổ. Cơ quan điều tra đã căn cứ vào những vết cháy trên thi thể bà Tuyết khi được tìm thấy để nhận định nạn nhân là người có mặt gần nhất nơi phát ra lửa.

Nguyên nhân thứ hai được cho là do bị chập điện, sau đó tia lửa bén vào khu vực ông Phương cất giữ thuốc nổ và phát nổ dữ dội. Nhận định trên được đưa ra khi cơ quan chức năng phát hiện 12 thùng đạn chứa hàng nghìn viên đạn trung liên, đạn carbin, AK, hạt nổ… cùng nhiều loại đạn mã tử. Nhiều đạo cụ của ông Phương là súng thật: một khẩu MAT 49, một súng ngắn nòng dài, súng lục, súng ổ quay….

Vu no lam 11 nguoi chet: Nha ong Phuong “tru” day sung dan

Qua vụ nổ gây hậu quả nghiêm trọng về người và của tại nhà ông Phương “khói lửa”, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, UBND quận 3 cùng Công an TP.HCM đã có buổi họp đánh giá, rút kinh nghiệm.

Nhìn lại công tác cứu hộ cứu nạn trong ngày diễn ra vụ nổ, lực lượng cứu hộ cứu nạn, PCCC, công an địa phương, các y bác sĩ Bệnh viện Quận 3 cùng nhiều máy móc, thiết bị hiện đại đã được huy động tối đa để đảm bảo công tác cứu người và khắc phục hậu quả của vụ việc nhanh nhất. Nhờ đó đã đưa được 4 người từ trên lầu xuống đất, giải cứu 3 người trong đống đổ nát.

Vu no lam 11 nguoi chet: Nha ong Phuong “tru” day sung dan

Theo kết quả điều tra, khu vực phát nổ xảy ra tại gian bếp nhà ông Phương, điểm xuất phát nổ là khu vưc gầm cầu thang có diện tích hơn 3m2, nơi đặt kệ sắt có chứa nhiều thuốc nổ. Kết quả giám định sơ bộ của Phân viện khoa học hình sự (C54B) cho thấy vật liệu gây nổ có thành phần của thuốc nổ quân sự (TNT), thuốc phóng (NC), thuốc pháo (KCL03).

Trước đó, rạng sáng 24/2, trong hẻm 284 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.8, Q.3 xảy ra vụ nổ tại căn nhà số 284/9 do ông Lê Minh Phương (chuyên làm đạo cụ trong các cảnh quay về khói lửa) thuê để ở và chứa dụng cụ để làm hiệu ứng phim trường. Vụ nổ đã làm 11 người chết, ba căn nhà số 284/7, 284/7A, 284/9 bị sập hoàn toàn.

Công tác cứu hộ cứu nạn diễn ra từ khoàng 0g30 đến hơn 12g ngày 24/2. Trong số 11 nạn nhân thiệt mạng có 6 người trong gia đình ông Phương (tính cả ông Phương). 

Ngọc Thúy - Trung Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI