Vụ mua đất của Công ty Đất Mới: UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu báo cáo vụ việc

09/06/2021 - 08:43

PNO - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương giao Sở TNMT kiểm tra, có văn bản trả lời cho 115 hộ dân tại khu dân cư Đất Mới (KNO Đất Mới), báo cáo cho UBND tỉnh trước ngày 10/6.

Vừa qua, bức xúc trước việc chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Đất Mới (KNO Đất Mới, phường Tân Bình, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) là Công ty Cổ phần Đất Mới (NESCO, phường Tân Bình, TP Dĩ An) chậm bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), người dân đã tập trung đến trụ sở công ty phản đối.

Công ty Đất Mới bán đất cho người dân khu nhà ở đã 10 năm nhưng vẫn chưa bàn giao sổ đổ. Ảnh: T.N
Một góc KNO Đất Mới mà người dân chờ đợi suốt 10 năm vẫn chưa có sổ đỏ. Ảnh: T.N

Liên quan đến vụ việc, 115 hộ dân tại đây cũng có đơn phản ánh vụ việc đến UBND tỉnh Bình Dương, trình bày về việc Công ty Cổ phần Đất Mới chậm bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và tài sản gắn liền với đất cho các hộ dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ công ty này.

Qua xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương giao Sở Tài nguyên - Môi trường kiểm tra, làm rõ nội dung đơn và ban hành văn bản trả lời cho người dân tại KNO Đất Mới theo quy định pháp luật. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 10/6/2021.

Về phía lãnh đạo TP Dĩ An, ông Nguyễn Thanh Huy - Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đã có buổi làm việc với Công ty Đất Mới về giải quyết các tồn đọng liên quan đến dự án KNO Đất Mới mà người dân bức xúc khi chủ đầu tư chậm bàn giao sổ đỏ.

Phó chủ tịch UBND TP Dĩ An nhận định, việc chủ đầu tư chậm thực hiện một số nghĩa vụ liên quan đã làm ảnh hưởng đến công tác cấp GCNQSDĐ, gây bức xúc cho người dân.

Do vậy, UBND TP Dĩ An đề nghị Công ty Đất Mới khẩn trương rà soát, báo cáo UBND tỉnh và Sở Xây dựng về tình hình triển khai, hiện trạng xây dựng cùng những vướng mắc tồn đọng. Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương xử lý, tháo gỡ do dự án đã hình thành từ lâu, hiện trạng các công trình xây dựng - với mật độ gần như phủ kín, làm cơ sở xem xét, cấp giấy CNQSDĐ cho người dân.

Khu đất xây công viên (màu đỏ bên phải) và khu đất xây trường học (màu xanh bên trái) đến nay vẫn là bãi đất trống. Trong văn bản báo cáo UBND TP Dĩ An, Công ty Đất Mới cho rằng khu vực công viên đã đầu tư trồng cây xanh nhưng trên thực tế đang được trồng chuối và cây dại mọc đầy. Ảnh: T.N
Khu đất xây công viên (màu đỏ bên phải) và khu đất xây trường học (màu xanh bên trái) đến nay vẫn là bãi đất trống. Trong văn bản báo cáo UBND TP Dĩ An, Công ty Đất Mới cho rằng khu vực công viên đã đầu tư trồng cây xanh nhưng trên thực tế đang được trồng chuối và cây dại mọc đầy. Ảnh: T.N

Định kỳ hàng tháng, Công ty Đất Mới có cập nhật và báo cáo UBND TP Dĩ An, UBND phường Tân Bình tiến độ thực hiện giải quyết các tồn đọng. Tập trung đầu tư xây dựng hoàn chỉnh những hạng mục công trình còn lại theo quy hoạch được phê duyệt trong năm 2021. Thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án.

Bên cạnh đó, Công ty Đất Mới phải tổ chức tháo dỡ công trình nhà ở cho thuê trên phần đất thuộc quy hoạch đất thương mại trong KNO Đất Mới.

Trước đó, sau vụ việc người dân đến trụ sở Công ty Đất Mới phản đối về việc chậm bàn giao GCNQSDĐ, Công ty này có báo cáo UBND TP Dĩ An và trình bày kế hoạch triển khai đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại dự án KNO Đất Mới.

Theo đó, hiện trạng đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án đến nay đầu tư xây dựng khoảng 80%. Trong đó, chưa thi công biển báo giao thông, vạch sơn đường; Hệ thống cấp điện cần 4 trạm biến áp, đến này chỉ mới đầu tư xây dựng 2 trạm; Hệ thống công viên - cây xanh thì đến nay khu vực công viên đã đầu tư trồng cây xanh, các hạng mục khác như sân chơi, lối đi bộ... chưa thực hiện.

Về các hạng mục hạ tầng chưa được đầu tư, Công ty Đất Mới sẽ thi công song song với nhau, dự kiến hoàn thiện trước ngày 31/7. Sau khi hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng hoàn thiện, Công ty sẽ thực hiện các thủ tục tiếp theo để tiến hành sang nhượng GCNQSDĐ cho người dân, dự kiến 31/12/2021.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI