Vụ loại hơn 100 biệt thự cũ khỏi danh sách bảo tồn: UBND quận 1 đang cho thu hồi lại văn bản

30/12/2019 - 17:21

PNO - Liên quan đến vụ việc loại bỏ hơn 100 căn biệt thự cũ ra khỏi danh sách bảo tồn, UBND quận 1 thừa nhận có sai sót trong quá trình phân loại các biệt thự cũ và đang cho thu hồi lại văn bản.

Về vụ việc UBND quận 1 có văn bản gửi Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, báo cáo danh sách các căn biệt thự cũ và loại khỏi danh sách hơn 100 căn biệt thự cần bảo tồn, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM - ngạc nhiên: "Làm gì có chuyện đó! Loại bỏ hay không, do UBND TPHCM quyết định".

Cụ thể, theo ông Võ Văn Hoan, không thể nào có chuyện UBND quận 1 nói riêng, hay một đơn vị nào khác tại TPHCM có thể tự ý loại bỏ các căn biệt thự cũ ở TPHCM ra khỏi danh sách bảo tồn.

"Chuyện này phải do UBND TPHCM quyết và cho đến giờ này, chúng tôi vẫn chưa bàn bất cứ nội dung nào liên quan đến loại bỏ biệt thự cũ ở TPHCM" - ông Hoan nói.

Vu loai hon 100 biet thu cu khoi danh sach bao ton: UBND quan 1 dang cho thu hoi lai van ban
Một căn biệt thự cũ trên địa bàn quận 1

Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, để loại bỏ một căn biệt thự cũ phải trải qua nhiều quy trình. 

Cụ thể, việc phân loại, đánh giá hiện trạng và xếp loại biệt thự đều phải được dựa trên các tiêu chí, thang điểm (theo Quyết định 33/2018/QĐ-UBND ngày 5/9/2018 của UBND TPHCM về tiêu chí đánh giá và phân loại biệt thự cũ trên địa bàn TPHCM), thực hiện bởi Hội đồng Phân loại biệt thự. Hội đồng này do UBND TPHCM  ký quyết định thành lập, có sự tham gia của các sở, ban, ngành cùng với rất nhiều chuyên gia. Do đó, muốn loại bỏ một căn biệt thự phải đảm bảo rất nhiều tiêu chí.

Về vụ việc UBND quận 1 được xem là "tự ý" loại bỏ hơn 100 căn biệt thự khỏi danh sách bảo tồn, cũng như đánh giá không đúng hiện trạng thực tế của một số căn biệt thự trên địa bàn quận; chiều ngày 30/12, chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND quận 1 - thừa nhận: "UBND quận 1 không có thẩm quyền này".

Ông Dũng cho rằng, những nội dung được xem là "tự quyết" của UBND quận 1 chính là đề xuất, kiến nghị của quận này trước yêu cầu kiểm kê, rà soát, đánh giá, phân loại biệt thự đối với Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM; chứ không phải là thông báo.

Chiều nay, UBND quận 1 cũng đã tổ chức cuộc họp về nội dung nói trên. Theo đó, UBND quận 1 thừa nhận có sai sót trong quá trình phân loại các biệt thự cũ xây dựng trước năm 1975. 

Hiện, UBND quận 1 đang cho thu hồi lại văn bản đã gửi Viện Nghiên cứu phát triển thành phố; đồng thời sẽ tiến hành rà soát, kiểm kê, đánh giá thật kỹ các biệt thự cũ trên địa bàn của quận.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI