Vụ hiệu phó ở Tây Ninh bị tố dâm ô: Luật sư “tố” điều tra viên làm chưa đúng quy định

14/06/2022 - 18:03

PNO - Liên quan vụ hiệu phó ở Tây Ninh bị tố dâm ô nữ sinh, Đoàn Luật sư Tây Ninh cho rằng điều tra viên làm chưa đúng quy định pháp luật.

Liên quan đến vụ một hiệu phó ở Tây Ninh bị tố dâm ô nữ sinh, ngày 13/6, Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh đã có văn bản gửi Trưởng Công an và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh). Theo đó, ngày 10/6, Đoàn Luật sư Tây Ninh đã nhận được đơn kiến nghị của Công ty Luật TNHH MTV Bảo Minh Lý. Nội dung đơn kiến nghị thể hiện: Luật sư Phạm Văn Tình (Giám đốc Công ty Luật Bảo Minh Lý) là người tham gia tố tụng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp miễn phí cho cháu T.N.B.C (học sinh lớp 9) trong việc tố cáo hành vi dâm ô xảy ra tại trường THCS Long Khánh (xã Long Khánh, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh).

Theo phản ánh, luật sư Tình đăng ký thủ tục tham gia tố tụng ngày 20/5/2022 và đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Cầu tiếp nhận. 

Đến ngày 7/6, luật sư Tình cùng bà N.H.T.G (mẹ ruột của cháu T.N.B.C) đến làm việc tại trụ sở Công an huyện Bến Cầu. Trong quá trình làm việc, điều tra viên tên H.P.V đã phát biểu: “Lẽ ra không cho luật sư vào làm việc, chưa chắc chị G và gia đình là bị hại trong vụ án”. Điều tra viên H.P.V còn yêu cầu: “Luật sư không được có ý kiến, nếu ý kiến sẽ bị đuổi ra khỏi phòng làm việc”, trong khi luật sư Tình chưa có bất cứ ý kiến gì kể từ khi bước vào phòng làm việc.

Mặt khác, kết thúc buổi làm việc, mặc dù luật sư tham gia từ đầu nhưng điều tra viên không cho luật sư ký tên hoặc có ý kiến vào biên bản làm việc.

Từ đó, Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh nhận thấy, nếu phản ánh của Công ty Luật Bảo Minh Lý là đúng sự thật, thì phát biểu của điều tra viên H.P.V chưa đảm bảo nguyên tắc tuân thủ pháp luật trong hoạt động điều tra theo quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự. Đặc biệt, chưa tôn trọng quy định tại khoản 2, Điều 9 Luật Luật sư: “Nghiêm cấm cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi cản trở hoạt động hành nghề của luật sư”; và khoản 5 Điều 27 Luật Luật sư: “Cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan nhà nước khác và tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho luật sư thực hiện quyền và nghĩa vụ của luật sư khi hành nghề, không được cản trở hoạt động hành nghề của luật sư”.

Đoàn Luật sư Tỉnh Tây Ninh nhận định quan điểm của điều tra viên H.P.V trong trường hợp nêu trên là chưa phù hợp quy định pháp luật, chưa đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại, trong đó có quyền nhờ người bảo vệ quyền lợi theo quy định tại Điều 62 Bộ luật Tố tụng hình sự. Mà đặc biệt hơn, bị hại trong vụ việc này là người chưa thành niên - học sinh lớp 9 - có dấu hiệu bị xâm hại ngay trong môi trường giáo dục. Mặt khác, luật sư Phạm Văn Tình tham gia từ đầu đến khi kết thúc buổi làm việc nhưng điều tra viên không cho ký tên vào biên bản là chưa phù hợp quy định tại Điều 133 Bộ luật Tố tụng hình sự. 

Có 3 nữ sinh chính thức làm đơn tố cáo ông N.V.Tr có hành vi dâm ô, sàm sỡ.
Có 3 nữ sinh chính thức làm đơn tố cáo ông N.V.Tr có hành vi dâm ô, sàm sỡ

Từ những nội dung trên, Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh đề nghị Trưởng Công an huyện Bến Cầu và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bến Cầu xem xét, có biện pháp đảm bảo hoạt động điều tra, giải quyết tin báo về tội phạm đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia trong hoạt động tố tụng hình sự, góp phần làm sáng tỏ và xác định sự thật khách quan vụ việc.

Trước đó, ông N.V.Tr - Phó hiệu trưởng Trường THCS Long Khánh - đã lần lượt bị 3 nữ sinh (học lớp 7 và lớp 9) tại trường làm đơn tố cáo có hành vi dâm ô, sàm sỡ các em. Hiện ông Tr. đã bị đình chỉ công tác lần thứ 2 để phục vụ điều tra.

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI