Vụ 'Công ty Địa ốc Hoàng Quân trục lợi từ gói 30.000 tỷ đồng?': Vì sao bán căn hộ đang thế chấp?

18/04/2015 - 07:04

PNO - PN - Công ty Địa ốc Hoàng Quân (HQC) khẳng định không trục lợi từ gói 30.000 tỷ đồng và được BIDV (Ngân hàng Đầu tư – phát triển Việt Nam) chấp thuận cho bán căn hộ khi chưa giải chấp. Tuy nhiên, hai điều này không được HQC...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhập nhằng

Theo ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HQC, dự án HQC Plaza được đầu tư với tổng vốn khoảng 1.500 tỷ đồng, trong đó 540 tỷ đồng vay từ gói 30.000 tỷ đồng với lãi suất (LS) 5% trong vòng 5 năm. Để vay vốn hỗ trợ, HQC phải thế chấp toàn bộ dự án, trong đó bao gồm 1.735 căn hộ tại HQC Plaza. Hiện, HQC đã đầu tư vào dự án khoảng 900 tỷ đồng, trong đó BIDV đã giải ngân 378 tỷ đồng. BIDV cũng giải ngân cho 339 khách hàng cá nhân với 113 tỷ đồng.

Nói về vấn đề HQC có trục lợi từ gói 30.000 tỷ đồng hay không, ông Tuấn cho rằng, toàn bộ số tiền 378 tỷ đồng từ gói 30.000 tỷ đồng đều được giải ngân thông qua hai nhà thầu chính của dự án HQC Plaza, chứ HQC không nhận đồng nào. Tuy nhiên, có lẽ ông Tuấn quên rằng, HQC Plaza là do HQC bỏ tiền ra xây dựng; như vậy thì việc BIDV giải ngân thông qua ai có gì khác khi cuối cùng số tiền đó được dùng vào việc xây dựng HQC Plaza?

Theo lý giải của ông Tuấn, những khách hàng được HQC cho vay (bằng phụ lục trả chậm) hoàn toàn bằng tiền của doanh nghiệp này, chứ không phải bằng tiền từ gói 30.000 tỷ đồng. Nhưng chính ông Tuấn thừa nhận, hiện HQC vẫn chưa giải chấp khoảng 1.000 căn hộ ra khỏi BIDV, và số căn hộ này đã được bán cho khách hàng. Việc HQC cho khách hàng vay bằng nguồn tiền nào chẳng phản ánh điều gì, bởi khi không giải chấp căn hộ, HQC vẫn được sử dụng vốn ưu đãi với LS 5%.

Ông Tuấn cũng cho biết, theo quy định, ngay khi khách hàng đóng 20% vốn tự có, HQC sẽ tiến hành giải chấp và phải nộp số tiền này cho BIDV. Như vậy, khi không giải chấp số căn hộ nói trên, HQC nghiễm nhiên giữ lại số tiền 20% tổng giá trị căn hộ mà khách hàng đóng lúc ký hợp đồng mua bán với doanh nghiệp này. Tính sơ bộ, hiện căn hộ nhỏ nhất ở HQC Plaza bán ra với giá khoảng 730 triệu đồng, như vậy 20% tương đương khoảng 145 triệu đồng. Với 1.000 căn hộ, số tiền mà Hoàng Quân thu từ khách hàng là khoảng gần 150 tỷ đồng.

Vu 'Cong ty Dia oc Hoang Quan truc loi tu goi 30.000 ty dong?': Vi sao ban can ho  dang the chap?

Khách hàng không có rủi ro?

Nói về vấn đề rủi ro đối với khách hàng, ông Tuấn cho rằng, khách hàng hoàn toàn không có rủi ro, bởi đây chỉ là cách để HQC hỗ trợ những khách hàng không đủ điều kiện vay vốn. Theo đó, khi khách hàng có thể đáp ứng các điều kiện để vay vốn hỗ trợ, HQC sẽ ngay lập tức giải chấp căn hộ và tiến hành sang tên cho khách.

Theo ông Tuấn, đây là cách để HQC tự cứu mình, đồng thời giúp người mua nhà tiếp cận được gói 30.000 tỷ đồng. Ông Tuấn thông tin, khi ký hợp đồng mua bán, HQC đã nói rõ với họ điều này và có ghi trong phụ lục hợp đồng. Tuy nhiên, việc những người được ngân hàng cho vay khi không đủ điều kiện là không nhiều, trong khi thời hạn của gói 30.000 tỷ chỉ còn hơn một năm. Ông Tuấn cam kết, nếu khách hàng không thể vay vốn hỗ trợ, HQC sẽ chấp nhận chịu thiệt, thậm chí hy sinh lợi nhuận 10% (160 tỷ đồng) định mức của dự án HQC Plaza.

Nói đến vấn đề hỗ trợ khách hàng, HQC cho rằng, hiện dự án đã gần hoàn thành nên khách hàng phải đóng 70% tổng giá trị căn hộ. Do đó, ngoài 20% vốn tự có, 50% còn lại được HQC hỗ trợ khách hàng. “Chi phí vốn bình quân của HQC hiện nay là 8%, như vậy khi hỗ trợ khách hàng với LS 6%/năm là công ty đã chịu lỗ 2%”. Chúng tôi cho rằng, nếu HQC thật sự hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp này phải giải chấp căn hộ ra khỏi BIDV trước, sau đó sang tên cho khách hàng và cho họ trả chậm với LS 6%/năm. Đằng này, HQC cho khách hàng trả chậm với LS 6%/năm, nhưng căn hộ của họ thì vẫn được HQC thế chấp để vay vốn ưu đãi với LS 5%/năm.

Giải thích cho việc bán gần 1.000 căn hộ chưa giải chấp, ông Tuấn khẳng định, HQC đã được BIDV chấp thuận. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn, HQC vẫn chưa cung cấp văn bản này. Cho đến chiều ngày 16/4, HQC đã trả lời chính thức (qua email) với chúng tôi rằng, vì đây là văn bản (thỏa thuận của BIDV cho phép Hoàng Quân bán căn hộ khi chưa giải chấp) phát hành riêng của BIDV, do đó HQC không thể tự ý cung cấp ra ngoài khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của BIDV.

Hiện tại, HQC đang xin phép BIDV để cung cấp văn bản nói trên. Bên cạnh đó, HQC cho rằng, do thủ tục vay gói 30.000 tỷ đồng rất phức tạp, khó khăn và mất thời gian, nên doanh nghiệp này đã linh động cho khách hàng trả chậm để chờ đợi BIDV hoặc những ngân hàng khác chấp thuận cho vay.

Về phía BIDV, ông Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Ban thương hiệu và quan hệ công chúng của ngân hàng này cho biết, sẽ kiểm tra, tổng hợp tài liệu và trả lời báo Phụ Nữ, song cho đến chiều ngày 16/4, chúng tôi chưa nhận được thông tin gì từ BIDV.

 CA HẢO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI