Chính quyền vào cuộc đảm bảo quyền lợi người lao động bị cho nghỉ việc ở Đà Nẵng

03/12/2022 - 15:50

PNO - Chiều 3/12, UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cho biết đã cùng các đơn vị như Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, Công an quận Liên Chiểu có buổi làm việc nhằm tham gia hỗ trợ Công ty TNHH SSLV Đà Nẵng giải quyết chế độ chính sách cho người lao động.

 

Công nhân lãn công vây nhà máy yêu cầu chủ doanh nghiệp đáp ứng quyền lợi
Công nhân vây nhà máy yêu cầu chủ doanh nghiệp đáp ứng quyền lợi

Trước đó, sáng 2/12, công nhân Công ty TNHH SSLV Đà Nẵng đã tiến hành ngừng việc và yêu cầu chủ doanh nghiệp trực tiếp trả lời các quyền lợi.

Từ 14g-17g30 ngày 2/12, tại Công ty SSLV đã có cuộc họp đối thoại giữa lãnh đạo công ty với công nhân. Dự cuộc đối thoại có đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu, Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng.

Qua buổi làm việc, công ty thông báo quyết định sẽ chấm dứt dự án, giải thể công ty, chấm dứt hợp đồng đối với 502 lao động, đồng thời giải quyết theo luật lao động. Ngoài ra, công ty sẽ hỗ trợ kinh phí cho công nhân là 1 triệu đồng/người (đối với công nhân nữ mang thai 2 triệu đồng/người). Thời gian giải quyết các khoản trên vào ngày 9/12/2022.

Tuy nhiên công nhân không đồng ý với cách hỗ trợ trên. Công nhân yêu cầu quyền lợi là hỗ trợ 6 triệu đồng/người. Do công ty không đồng ý, dẫn đến việc một số công nhân ở lại tại nhà máy ngăn cản không cho công ty vận chuyển máy móc, kiện hàng ra khỏi công ty từ chiều tối ngày 2/12.

Từ 7g30 ngày 3/12, có khoảng 200 công nhân tiếp tục tập trung đến công ty với mục đích ngăn cản không cho công ty vận chuyển máy móc, kiện hàng ra khỏi công ty để đòi quyền lợi.

Các ngành chức năng đã tiến hành làm việc nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi công ty SSLV Đà Nẵng tuyên bố giải thể do khó khăn
Các ngành chức năng đã làm việc nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi Công ty SSLV Đà Nẵng tuyên bố giải thể do khó khăn

Sau vụ việc, UBND quận Liên Chiểu và các cơ quan chức năng đã tiến hành đánh giá việc thực hiện quy định pháp luật của doanh nghiệp, đồng thời mời đại diện 4 người trong số công nhân làm việc với các cơ quan chức năng, kết hợp vận động số công nhân còn lại giải tán để ổn định tình hình.

Theo đó, các bên thống nhất yêu cầu công ty thanh toán các khoản theo đúng quy định pháp luật gồm: tiền lương tháng 11/2022, tiền lương từ ngày 1/12/2022 - 3/12/2022, trợ cấp thôi việc.

Ngoài ra, công ty hỗ trợ thêm lao động mang thai 2 triệu đồng/người, người lao động còn lại 1 triệu đồng/người. Công đoàn cơ sở công ty hỗ trợ 500.000 đồng/người. Tất cả các khoản thanh toán đầy đủ trong ngày 9/12/2022 theo hình thức chuyển khoản. Công ty sẽ chốt sổ và trả trực tiếp sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo đúng quy định.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI