Vụ bé trai bị mẹ dùng dây siết cổ, đánh đập dã man ở Bình Dương: Đề nghị khởi tố người quay video

03/02/2020 - 22:20

PNO - Ngày 3/2, Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em TPHCM yêu cầu khởi tố người quay video vụ mẹ bạo hành con ở Bình Dương, vì người này không can thiệp, hỗ trợ cháu bé.

Như tin Báo Phụ Nữ TPHCM đã đưa, tối 31/1, đoạn video bé trai bị một người phụ nữ dùng dây siết cổ, đánh đập dã man được lan truyền trên mạng xã hội. Qua điều tra, công an xác định, người phụ nữ có hành vi tàn nhẫn trong video là Nguyễn Thị Thanh Thúy (sinh năm 1989, ngụ thị xã Tân Uyên). Tại cơ quan công an, Thúy đã khai nhận hành vi của mình.

Hình ảnh Thùy dùng dây siết cổ bé T. lan tuyền trên mạng xã hội đêm 31/1 vừa qua.
Hình ảnh Thúy dùng dây siết cổ bé T. lan truyền trên mạng xã hội đêm 31/1 vừa qua

Quá trình xác minh, cơ quan công an còn làm rõ, năm 2016 Thúy từng bị chính quyền địa phương xử phạt hành chính về hành vi bạo hành con trẻ.

Trong video trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh Thúy dùng sợi dây dù, loại để buộc võng quấn một đầu vào cổ bé trai khoảng 3 tuổi (là cháu T. con ruột của Thúy) rồi cầm đầu dây còn lại kéo cháu T. qua lại trên chiếc nệm trong phòng ngủ. Chưa hết, Thúy còn dùng tay đánh nhiều cái vào mặt bé, ném bé trên giường. Sau đó, Thúy tiếp tục đập phá đồ đạc và cự cãi với người quay video. 

Được biết, Thúy có nhiều đời chồng nhưng đang một mình nuôi hai con trong căn nhà trên đường D10, phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một. Lực lượng chức năng bước đầu đã cách ly bé trai bị bạo hành cùng chị gái 6 tuổi khỏi người mẹ. Đồng thời, xem xét giao 2 bé cho ông bà ngoại chăm sóc.

Cho đến ngày 3/2, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) vẫn đang tạm giữ hình sự Thúy để tiếp tục điều tra.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (bên phải) đang tư vấn và hướng dẫn thủ tục pháp lý cho gia đình cháu bé.
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (bên phải) đang tư vấn và hướng dẫn thủ tục pháp lý cho gia đình cháu bé

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội Luật sư bảo vệ Quyền trẻ em, Hội bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM - người trực tiếp tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu bé cho rằng, hành vi của người quay video có dấu hiệu của tội che giấu tội phạm được quy định tại Điều 390 Bộ luật hình sự 2015. Theo đó, người phạm tội có thể bị xử phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Luật sư Nữ phân tích: “Nếu mục đích quay để tố cáo thì người quay chỉ cần quay đủ chứng cứ và sau đó vào can ngăn. Nhưng người đàn ông này đã không làm như vậy mà quay đoạn video rất dài, không hề vào can thiệp, hay lên tiếng ngăn chặn hành vi của Thúy với cháu bé".

Ngoài ra, chúng tôi phát hiện, người tố cáo sự việc trên đến cơ quan chức năng là ông bà ngoại của cháu bé chứ không phải là người quay. Qua tìm hiểu, được biết người quay video hiện đang sống chung như vợ chồng với Thúy và biết rõ việc Thúy đánh đập các con rất nhiều lần, nhưng không can ngăn cũng không tố cáo đến chính quyền địa phương để có biện pháp bảo vệ các cháu. Rõ ràng đã có dấu hiệu của tội che giấu tội phạm. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị cơ quan điều tra cần làm rõ động cơ của người quay video và yêu cầu khởi tố về hành vi che giấu tội phạm đối với người này”.

Luật sư Nữ cho rằng, chắc chắn hành vi bạo hành đứa con chưa có khả năng tự vệ một cách dã man của Thúy sẽ được cơ quan chức năng điều tra, xử lý đúng theo trình tự pháp luật. Từ ngày 1/2, các luật sư của Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM đã làm việc với cơ quan chức năng ở Bình Dương nhằm can thiệp, bảo vệ quyền lợi kịp thời cho các bé. Đồng thời giúp đỡ, tư vấn, hỗ trợ cho ông bà ngoại hai bé con của Thúy về thủ tục pháp lý.

Cùng ngày, 3/2, trao đổi với báo Phụ Nữ TPHCM, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Chủ tịch Hội bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam cũng lên tiếng về vụ việc, cho biết Hội vẫn đang chờ đợi báo cáo chính thức từ tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, từ góc độ và trách nhiệm của mình, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng làm đến nơi đến chốn vụ việc, truy cứu trách nhiệm tất cả những người liên đới.

Bà Thanh Hòa nói: “Hành vi bạo hành của người phụ nữ trong đoạn video ấy cần được xử lý thật nghiêm khắc, vì bạo lực với con đẻ là trái pháp luật và luân lý. Việc tạm giữ hình sự sẽ cách ly đứa trẻ khỏi người gây bạo hành là cần thiết, song cơ quan chức năng còn cần các quyết định cụ thể hơn để bảo vệ cháu bé. Trong quá trình điều tra, nếu nhận thấy có đồng phạm hoặc người bao che tội phạm phải khởi tố, xử lý theo đúng quy định pháp luật”.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, trước hành vi tàn nhẫn của người mẹ, Cục đã tham vấn để Bộ gửi công văn chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương khẩn trương tiến hành kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời để đảm bảo an toàn sức khỏe, ổn định tinh thần cho cháu bé bị mẹ hành hung; đồng thời phối hợp cơ quan liên quan để xử lý nghiêm hành vi bạo hành con của người mẹ và có báo cáo nhanh, phản hồi cho Bộ.

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI