Vụ "bánh mì không phải thực phẩm thiết yếu" lên nghị trường Quốc hội

21/07/2021 - 13:41

PNO - Dẫn chứng từ vụ việc này, ĐBQH Lê Thanh Vân kiến nghị bổ sung chuyên đề giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về luân chuyển, điều động cán bộ.

 

ĐBQH Lê Thanh Vân
ĐBQH Lê Thanh Vân nói về vụ việc "lãnh đạo phường xử phạt người đi mua bánh mì vì cho rằng đó không phải thực phẩm thiết yếu" trên nghị trường

Thảo luận tại hội trường về dự kiến chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022, ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau) kiến nghị giao Chuyên đề giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 cho Uỷ ban Tài chính - Ngân sách phụ trách. Chuyên đề giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021 giao cho Uỷ ban Pháp luật phụ trách.

Thay vào đó, ĐBQH Lê Thanh Vân kiến nghị bổ sung chuyên đề giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về luân chuyển, điều động cán bộ. Nói về tính cần thiết của chuyên đề này, vị ĐBQH tỉnh Cà Mau dẫn chứng trường hợp ông Trần Lê Hữu Thọ - Phó chủ tịch phường Vĩnh Hoà (TP. Nha Trang) trong vụ việc xử lý người dân đi mua bánh mì, gây bức xúc dư luận.

ĐBQH Lê Thanh Vân cho rằng vị cán bộ này nhận thức chưa đúng về công tác phòng, chống dịch COVID-19. "Dư luận đặt câu hỏi, một cán bộ như vậy, làm ở một vị trí trụ cột ở phường, là mắt xích cuối cùng kết nối Nhà nước với nhân dân, thì uy tín của Đảng, của Nhà nước sẽ ảnh hưởng như thế nào?", ĐBQH Lê Thanh Vân băn khoăn.

Ông cũng dẫn lại việc Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã phải loại ra một trường hợp trúng cử ĐBQH khoá XV nhưng không đủ điều kiện công nhận tư cách ĐBQH, do có vi phạm từ nhiều năm trước. Điều đó cho thấy công tác triển khai các quy định về công tác nhân sự theo các quy định pháp luật có những lúc còn tuỳ tiện, thiếu nhất quán và không chọn đúng người. "Nếu như chúng ta giám sát chuyên đề này có hiệu quả, sẽ là động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho Quốc hội, Chính phủ, nâng cao chất lượng bộ máy, thực hiện tốt hơn chiến lược 5 năm", ĐB Lê Thanh Vân nhấn mạnh.

Trước đó, dư luận xã hội bức xúc trước vụ việc ông Trần Lê Hữu Thọ - Phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Hoà dẫn đầu tổ công tác kiểm tra, sau đó thu giữ xe máy và giấy tờ xe của anh T.V.E., khi công nhân này đi mua bánh mì. Vị lãnh đạo phường cho rằng, bánh mi không phải là thực phẩm thiết yếu.

Sau vụ việc, lãnh đạo TP. Nha Trang đã yêu cầu ông Thọ báo cáo, làm kiểm điểm và tiến hành các bước xem xét, xử lý kỷ luật. Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cũng đã có thư xin lỗi người dân, thừa nhận ông Trần Lê Hữu Thọ "nhận thức chưa đầy đủ Chỉ thị 16", có thái độ ứng xử thiếu chuẩn mực với người dân.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI