Đại biểu kỳ vọng Quốc hội khóa mới sẽ có nhiều đột phá

21/07/2021 - 06:19

PNO - Sáng 20/7, Quốc hội (QH) khóa XV đã chính thức khai mạc kỳ họp đầu tiên trong bối cảnh đại dịch COVID-19 lây lan nhanh ở các địa phương...

Sáng 20/7, Quốc hội (QH) khóa XV đã chính thức khai mạc kỳ họp đầu tiên trong bối cảnh đại dịch COVID-19 lây lan nhanh ở các địa phương, ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thực hiện nghi thức tuyên thệ. Ông kỳ vọng, đại biểu Quốc hội khóa XV sẽ đưa hơi thở cuộc sống vào nghị trường
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thực hiện nghi thức tuyên thệ. Ông kỳ vọng, đại biểu Quốc hội khóa XV sẽ đưa hơi thở cuộc sống vào nghị trường

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ nhấn mạnh, nội dung của kỳ họp hết sức quan trọng, tạo tiền đề, động lực quan trọng cho hoạt động của QH trong cả nhiệm kỳ. Chủ tịch QH đề nghị đại biểu (ĐB) QH cần nhận thức sâu sắc về sự kỳ vọng của cử tri, nhìn rõ những khó khăn, thách thức chưa có tiền lệ của đất nước... Từ đó, đem hơi thở cuộc sống vào nghị trường, hiến kế giúp QH khóa XV tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Chủ tịch QH Vương Đình Huệ cũng chia sẻ với những khó khăn, thử thách rất lớn do dịch COVID-19 đang diễn ra tại TPHCM và nhiều tỉnh thành trong cả nước. 

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (TP.Hà Nội) đánh giá, công tác đảm bảo phòng, chống dịch đã được triển khai hết sức kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn: “Tất cả ĐBQH đều được tiêm vắc-xin, được kiểm tra y tế, xét nghiệm hai lần, thực hiện nguyên tắc 5K nghiêm túc, chặt chẽ”. ĐB Nguyễn Anh Trí kỳ vọng, với số lượng ĐB chuyên trách nhiều hơn so với các khóa trước, nhiều ĐB có trình độ, năng lực, QH sẽ có nhiều đột phá.

Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang bùng phát ở nhiều địa phương
Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang bùng phát ở nhiều địa phương

Ông kỳ vọng, các ĐBQH sẽ phát huy được kinh nghiệm của mình để hướng tới QH gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân: “Các ĐB thể hiện sự cởi mở, đổi mới với cách thức làm việc, tinh thần giám sát chặt chẽ... Trên cơ sở đó tôi tin tưởng, những người được nhân dân đặt trọn niềm tin vào QH khóa XV sẽ có nhiều đột phá”.

ĐBQH Lê Thanh Hải (tỉnh Thái Nguyên) đánh giá cao số nữ ĐBQH khóa XV (chiếm 30,26%) vì họ là những người có trình độ, góp phần nâng cao chất lượng ĐB. Ông tin rằng, tiếp nối truyền thống của các khóa trước, ĐBQH nhiệm kỳ này sẽ giám sát hiệu quả các vấn đề mà ĐBQH các nhiệm kỳ trước còn băn khoăn, như quy hoạch, quản lý đất đai, các khu công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, phòng, chống cháy nổ... 

Trong ngày làm việc đầu tiên của QH khóa mới, các ĐBQH đã biểu quyết thông qua nghị quyết bầu ông Vương Đình Huệ làm Chủ tịch QH, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia với 100% ĐB có mặt tán thành. Phát biểu nhậm chức, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ nguyện cùng QH kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của QH vì mục tiêu phụng sự lợi ích của quốc gia, dân tộc và nhân dân. 

Các ĐB cũng đã bầu bốn phó chủ tịch QH khóa XV với số phiếu tuyệt đối, gồm ông Trần Thanh Mẫn, ông Nguyễn Khắc Định, ông Nguyễn Đức Hải và ông Trần Quang Phương.

Minh Quang

 
TIN MỚI