Vụ 44 trí thức trẻ ở Cà Mau chưa nhận được trợ cấp: Không thông báo khi kết thúc HĐLĐ vì… phải bàn bạc

31/07/2018 - 06:03

PNO - Nhiều trí thức trẻ (TTT) ở Cà Mau cho biết, dù đã kết thúc hợp đồng lao động (HĐLĐ) 3 tháng nay, nhưng họ vẫn chưa nhận được quyết định thôi việc từ đơn vị sử dụng lao động, để thông báo chấm dứt HĐLĐ.

Anh P.V.P – một TTT cho biết: “Đến nay đã 3 tháng trôi qua, kể từ ngày kết thúc HĐLĐ nhưng Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau vẫn chưa triển khai quyết định thôi việc cho chúng tôi. Nếu có kết thúc hay tiếp tục thì cũng phải có văn bản gửi đến cho chúng tôi biết, chứ không thể trì trệ mãi được”.

Theo anh P. việc chậm triển khai quyết định thôi việc sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi của người lao động. Trong đó có việc, thực hiện các quy định về Luật BHXH, BHYT.

Vu 44 tri thuc tre o Ca Mau chua nhan duoc tro cap: Khong thong bao khi ket thuc HDLD vi… phai ban bac
TTT tham gia hoạt động từ thiện

“Bản thân tôi không muốn tiếp tục đóng BHXH nên hiện rất mong nhận được quyết định thôi việc để chốt BHXH và nhận một lần nhưng hiện đã trễ 3 tháng. Tôi không biết thời gian trễ như vậy, đến khi làm thủ tục nhận BHXH một lần không biết có ảnh hưởng gì không” – anh P. băn khoăn và cho biết thêm, không riêng gì anh, có nhiều TTT khác muốn nhận quyết định thôi việc và chuyển sang đơn vị mới để tiếp tục tham gia BHXH nhưng hiện gặp không ít khó khăn.

Nói về việc không thông báo cho TTT biết việc chấm dứt HĐLĐ ngay khi hiệu lực hợp đồng kết thúc, ông Huỳnh Ngọc Sang – Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau, cho biết đối với 43 TTT đã kết thúc HĐLĐ khi đủ thời gian làm việc 5 năm tại cơ sở, trước khi sắp hết hạn hợp đồng lao động, để đảm bảo quyền, lợi ích và tìm giải pháp đầu ra thích hợp, tốt nhất cho các TTT. Ban quản lý (BQL) Đề án 01 và các cơ quan chức năng đã bàn bạc, trao đổi, cân nhắc một số giải pháp để thực hiện tốt mục tiêu của đề án đặt ra.

“BQL, điều hành Đề án 01 đã có buổi làm việc với lãnh đạo Ban Tổ chức các huyện ủy, thành ủy, UBND, Phòng Nội vụ các huyện thành phố để nắm lại tình hình và nghe đề xuất, kiến nghị của địa phương để báo cáo cho Thường trực Tỉnh ủy” – ông Sang nói.

"Việc ngồi lại bàn bạc, tìm hướng tích cực cho chúng tôi đó là việc của của BQL, điều hành Đề án 01 phải làm trước khi kết thúc HĐLĐ. Lẽ ra, họ phải thông báo bằng văn bản gửi đến chúng tôi ngay khi HĐLĐ kết thúc. Nhưng hiện tại, điều đó chúng tôi hiện vẫn chưa nhận được" - một TTT đặt nghi vấn.

Vu 44 tri thuc tre o Ca Mau chua nhan duoc tro cap: Khong thong bao khi ket thuc HDLD vi… phai ban bac
Trí thức trẻ tặng quà cho gia đình nghèo

Nói về việc chấm dứt HĐLĐ mà không thông báo cho người lao động biết, thì ông Sang cho rằng, thời gian chấm dứt HĐLĐ đã được xác định cụ thể trong các hợp đồng đối với TTT và theo đúng tinh thần của Đề án 01 đề ra.

Như đã thông tin, trước đó, theo phản ánh của nhiều TTT, mặc dù đã kết thúc HĐLĐ từ ngày 30/4/2018. Tuy nhiên, đến nay, 43 TTT ở Cà Mau vẫn chưa nhận được các khoản trợ cấp, khiến cho cuộc sống của họ rơi vào cảnh khó khăn.

Theo các TTT, hiện họ có rất nhiều băn khoăn như, trong quá trình tham gia công tác, bản thân trí thức trẻ có được đóng bảo hiểm thất nghiệp hay không, tại sao khi kết thúc hợp đồng mà đơn vị quản lý không thông báo cho họ biết, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được quyết định thôi việc để chốt hoặc tiếp tục đóng BHXH tự nguyện.

Trần Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI