Vụ 44 trí thức trẻ ở Cà Mau chưa nhận được trợ cấp: Đơn vị không đóng bảo hiểm cho người lao động?

24/07/2018 - 10:00

PNO - Trao đổi với báo chí, nhiều trí thức trẻ (TTT) ở Cà Mau, khẳng định, theo Luật việc làm, họ sẽ được đơn vị sử dụng lao động đóng cho khoản tiền bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong thời gian công tác tại cơ sở.

Anh Phạm Văn Phấn, TTT công tác tại xã Khánh An, huyện U Minh cho biết, theo Luật việc làm thì người lao động có HĐLĐ từ 3 tháng trở lên sẽ được đơn vị sử dụng lao động đóng cho BHTN, nhưng từ đó đến nay, bản thân anh cũng như nhiều TTT khác không được đơn vị sử dụng lao động đóng cho số tiền này. Từ đó, quyền lợi của các TTT bị ảnh hưởng.

“Theo quy định thì người lao động (NLĐ) sẽ đóng 1% trích từ tiền lương của mình và đơn vị sử dụng lao động sẽ đóng cho 1%. Tuy số tiền không lớn, sau khi kết thúc HĐLĐ chúng tôi chỉ nhận khoảng vài triệu đồng. Nhưng đó là quyền lợi của NLĐ, lẽ ra phải được hưởng”, anh Phấn nói.

Vu 44 tri thuc tre o Ca Mau chua nhan duoc tro cap: Don vi khong dong bao hiem cho nguoi lao dong?
Tờ trình của Sở Nội vụ Cà Mau gửi BQL Đề án 01 để xem xét, chi trả chế độ thôi việc cho TTT

Cùng tâm trạng với anh Phấn, chị Lê Bảo Trân, TTT công tác tại xã Tạ An Khương Nam, huyện Đầm Dơi cho rằng, việc đơn vị sử dụng lao động không đóng BHTN cho TTT là sai quy định.

“Quyền lợi NLĐ của chúng tôi phải được đảm bảo, phù hợp với Luật việc làm. Nhưng ngược lại, từ đó đến nay, các TTT đều không được đơn vị sử dụng lao động đóng cho khoản tiền này. Chính vì vậy, khi kết thúc HĐLĐ bản thân các TTT đều không nhận được trợ cấp thất nghiệp”, chị Trân bức xúc.

Liên quan đến vấn đề TTT phản ánh, ông Trịnh Trung Kiên – Phó Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau cho biết: “Nếu tất cả các TTT không được đóng khoản tiền BHTN thì sẽ ảnh hưởng đến cả tỉnh. Theo quy định, thì TTT là đối tượng  tham gia BHTN bắt buộc phải đóng BHTN”.

Vu 44 tri thuc tre o Ca Mau chua nhan duoc tro cap: Don vi khong dong bao hiem cho nguoi lao dong?
Bốn trường hợp TTT bắt buộc phải đóng BHTN sau khi tổ công tác của BHXH tỉnh Cà Mau kiểm tra tại một đơn vị

Theo ông Kiên, đối với trường hợp các TTT, sau 5 năm công tác tại cơ sở mà họ không được đóng BHTN thì đó là điều thiệt thòi.

Ông Kiên chỉ ra rằng, tại Điều 43, Luật Việc làm quy định, người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo HĐLĐ đối với các trường hợp, HĐLĐ có xác định thời hạn từ 3 tháng trở lên, và HĐLĐ không xác định thời hạn.

“Trong trường hợp này, đơn vị sử dụng lao động không đóng BHTN cho người lao động là sai quy định. Vì vậy, TTT phải đến đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị, đòi quyền lợi cho mình” – ông Kiên khuyến nghị.

Như đã thông tin, trước đó, Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau đã có văn bản gửi BQL, điều hành Đề án số 01 xem xét, giải quyết chế đọ trợ cấp thôi việc cho 44 TTT do đã hết thời gian công tác ở xã, thị trấn. Tuy nhiên, đến nay, đã gần 3 tháng kể từ ngày kết thúc HĐLĐ nhưng các TTT vẫn chưa nhận được các khoản trợ cấp thôi việc theo quy định.

Cùng với đó, theo phản ánh của nhiều TTT, căn cứ theo Luật việc làm thì tất cả các TTT đều được đóng BHTN. Tuy nhiên, qua 5 năm công tác, các TTT vẫn không được đơn vị sử dụng lao động đóng cho số tiền này.

Trần Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI