Vòng luẩn quẩn lại tiếp nối ở dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng

26/12/2018 - 05:58

PNO - Sau 6 tháng dừng thi công, đến nay, dự án chống ngập triều cho TP.HCM với tổng kinh phí gần 10.000 tỷ đồng vẫn chưa xác định thời điểm khởi động trở lại.Trong khi đó, những vướng mắc từ việc dừng thi công lại tiếp tục phát sinh.

Đường thủy lâm nguy

Trong diễn biến mới nhất, đơn vị thực hiện gói thầu bảo đảm an toàn giao thông đường thủy cho dự án chống ngập (Công ty cổ phần Đầu tư Nam Việt Hưng) vừa bất ngờ có công văn gửi UBND TP.HCM và các đơn vị liên quan, thông báo sẽ dừng thực hiện công việc này.

Vong luan quan lai tiep noi o du an ngan trieu 10.000 ty dong

Giao thông đường thủy ở những khu vực thi công cống kiểm soát triều sẽ càng thêm nguy hiểm nếu không duy trì công tác đảm bảo an toàn - Ảnh: L.N.

Theo Công ty Nam Việt Hưng, gói thầu đảm bảo an toàn giao thông đường thủy cho dự án có tổng kinh phí hơn 80 tỷ đồng, giá trị thực hiện tính đến hết tháng 11/2018 đã hơn 79 tỷ đồng, nhưng công ty chỉ mới được giải ngân hơn 45 tỷ đồng, còn lại hơn 33 tỷ đồng chưa được nghiệm thu, thanh toán.

Với lý do không đảm bảo về tài chính, Công ty Nam Việt Hưng cho biết, bắt đầu từ ngày 1/1/2019, sẽ dừng các hoạt động đảm bảo an toàn giao thông và rút hết trang thiết bị, vật tư, nhân sự khỏi các công trình thi công cống kiểm soát triều, sau đó sẽ bàn giao hiện trường cho nhà đầu tư (Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 - đơn vị đang thực hiện dự án ngăn triều) và thực hiện các thủ tục thanh lý hợp đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ, một vị lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho rằng, nếu dừng các hoạt động đảm bảo an toàn giao thông đường thủy ở các công trình xây cống ngăn triều chống ngập, giao thông đường thủy ở những khu vực này sẽ hết sức nguy hiểm.

Theo vị này, trong thời gian qua, công tác giao thông đường thủy các khu vực thi công thuộc dự án ngăn triều đã bất ổn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông, do đó, vào tháng 11/2018, sở đã tổ chức kiểm tra, xác định hiện trạng và yêu cầu các đơn vị liên quan phải tăng cường công tác đảm bảo an toàn. Nếu dừng công tác này, mức độ nguy hiểm sẽ tăng lên.

Trong thông báo vào cuối tháng 11/2018 của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cả 6 công trình thi công cống kiểm soát triều đều không đảm bảo an toàn, gồm các cống Mương Chuối, Cây Khô, Phú Xuân, Tân Thuận, Phú Định, Bến Nghé.

Các yếu tố gây mất an toàn gồm: hiện trường thi công dang dở, có nhiều chướng ngại vật nhưng không duy trì hệ thống báo hiệu; bố trí phao hướng dẫn luồng chưa đúng vị trí; giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện thủy hết hiệu lực… Trong khi đó, khu vực thi công đều nằm trên những trục giao thông đường thủy quan trọng.

Lòng vòng trách nhiệm

Trước tình trạng mất an toàn nói trên, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM yêu cầu Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 tổ chức thực hiện các phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy ở các công trình thuộc dự án ngăn triều chống ngập.

“Chủ đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu xảy ra các sự cố, hậu quả do mất an toàn giao thông đường thủy tại các khu vực liên quan” - công văn của sở này nhấn mạnh. Sở cũng kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo công an và các lực lượng liên quan tổ chức kiểm tra xử lý các hành vi gây mất an toàn giao thông ở những công trình chống ngập.

Sau khi nhận công văn của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 cho biết, đơn vị thực hiện gói thầu đảm bảo an toàn đường thủy ở các công trình kiểm soát triều là Công ty Nam Việt Hưng, đồng thời yêu cầu Công ty Nam Việt Hưng phải khắc phục các yếu tố gây mất an toàn. Thế nhưng, Công ty Nam Việt Hưng lại cho rằng, do không được nghiệm thu thanh toán hơn 33 tỷ đồng nên không có kinh phí để duy trì hoạt động đảm bảo an toàn giao thông…

Vướng mắc từ gói thầu đảm bảo an toàn giao thông đường thủy ở dự án chống ngập lớn nhất TP.HCM chỉ là một trong nhiều vấn đề phát sinh khi dự án này dừng thi công từ ngày 30/4/2018. Theo Công ty Trung Nam BT 1547, việc dừng thi công là do đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) của dự án cố tình gây khó dễ, đưa ra các điều kiện vô lý dẫn đến chậm giải ngân và công ty không có kinh phí để duy trì việc thi công. Mâu thuẫn giữa nhà đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng dự án căng thẳng, kéo dài suốt 6 tháng qua, đến nay vẫn chưa được tháo gỡ.

Mới đây, tại phiên họp Hội đồng nhân dân TP.HCM, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết, nguyên nhân khiến dự án chống ngập triều dừng thi công là do vướng mắc từ thủ tục xác nhận giải ngân giữa ba bên là UBND TP.HCM, ngân hàng và Công ty Trung Nam BT 1547. Đến nay, những vướng mắc cụ thể như việc thay đổi thiết kế ở công trình kiểm soát triều Mương Chuối, việc thay đổi loại thép ở các cửa cống ngăn triều… vẫn chưa biết đến khi nào mới được giải quyết dứt điểm.

Thuê chuyên gia thẩm tra thiết kế

Theo nguồn tin của Báo Phụ Nữ TP.HCM, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Tài chính TP.HCM đã lập dự toán thuê đơn vị tư vấn giám sát để thẩm tra thiết kế cơ sở điều chỉnh ở dự án ngăn triều chống ngập, tổng tiền thuê chuyên gia và các chi phí khác ước tính gần 500 triệu đồng.

Đối với việc thay đổi loại thép ở dự án ngăn triều, tại cuộc họp Hội đồng nhân dân TP.HCM giữa tháng 11/2018, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết, sẽ thuê đơn vị tư vấn cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM tổ chức kiểm tra, đánh giá lại; nếu kết quả kiểm tra, xác định loại thép bị thay đổi vẫn đảm bảo chất lượng, không ảnh hưởng đến công trình, sẽ ký xác nhận khối lượng hoàn thành để làm thủ tục giải ngân.

Được khởi công vào giữa năm 2016, dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2019, nhưng sau khi thi công được 70%, ngày 30/4/2018, dự án chống ngập triều cho TP.HCM bất ngờ dừng thi công cho đến nay. Theo Công ty Trung Nam BT 1547, chắc chắn công trình không thể hoàn thành đúng tiến độ; nếu các vướng mắc được tháo gỡ, cũng phải mất 6 tháng mới khởi động lại được.

Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI