Vợ thừa nhận đã ngoại tình tư tưởng, vì tôi không quan tâm, chia sẻ gì với cô ấy

16/09/2022 - 09:00

PNO - Em hãy thử xác định lại xem, em có còn yêu thương vợ em, có còn tình cảm với cô ấy hay không?

Chào chị Hạnh Dung

Cho em xin phép được giấu tên. Em và vợ em cùng học chung cấp III. Sau khi ra trường, chúng em bắt đầu tìm hiểu nhau và kết hôn năm 23 tuổi, đến nay đã được 15 năm. Chúng em đã có ba cháu.

Cách đây 10 năm, vợ em có đi học nghề một tháng. Trong quá trình học, vợ em đã phát sinh quan hệ thể xác với giáo viên dạy nghề, và bị em phát hiện. Vợ em thừa nhận là đi uống nước bị bỏ thuốc mê nên không biết gì. Em đã tha thứ và bỏ qua hết mọi lỗi lầm.

Em cứ nghĩ là vợ thật sự rút ra được bài học. Nhưng cách đây hai tháng, em lại phát hiện vợ em ngoại tình tư tưởng. Vợ em cũng thừa nhận và đổ lỗi cho em là không quan tâm, vô tình, lạnh lùng với cô ấy.

Chuyện này thì em cũng có thật, vì mỗi lần vợ chồng ngồi lại nói chuyện với nhau thì vợ em có biểu hiện trầm cảm. Nhiều lần đập phá đồ đạc, cấu xé em, bỏ đi và có ý định tự tử, cũng có ý nghĩ cùng con tự tử. Vì dù đúng dù sai, em vẫn là người phải nhường trước, nên nhiều lần như vậy em không hay tâm sự, chia sẻ với vợ. Vợ hỏi gì, làm gì, em cũng kệ không can thiệp nữa.

Lần này hai vợ chồng cũng ngồi nói chuyện với nhau. Em cũng một lần nữa tha thứ. Nhưng khi tha thứ, em muốn xác định lại tình cảm của vợ cho mình có còn không. Nên em đã vào kiểm tra điện thoại của vợ mà chưa hỏi ý kiến. Và hỏi trực tiếp vợ là có còn tình cảm với em không? Nhưng em cảm thấy vợ chỉ trả lời chọn gia đình cho qua chuyện.

Lúc này em rất rối, em không biết phải làm sao nữa. Em rất cần sự góp ý của chị. Em chân thành cảm ơn.

Em trai giấu tên

Em trai giấu tên thân mến,

Câu Hạnh Dung muốn hỏi lại em cũng chính là câu em muốn hỏi vợ em: Em hãy thử xác định lại xem, em có còn yêu thương vợ em, có còn tình cảm với cô ấy hay không? 

Từ đầu đến cuối thư của em, Hạnh Dung thấy lặp đi lặp lại hai chữ tha thứ trong mọi tình huống. Dường như em không đặt mình vào vị trí của một người yêu thương, thông cảm, chia sẻ và bảo vệ vợ. Mà em chỉ là người ở trên cao phán xét và kết luận hình phạt cho vợ mình. Và vì em luôn cho rằng vợ mình có tội, nên em cho mình cái quyền được tha thứ, được bỏ qua, và chờ đợi những biểu hiện sửa chữa sai lầm của cô ấy.

Thử phân tích lại hai lần phạm lỗi của cô ấy xem sao? Lần đầu tiên, vợ em giải thích rằng cô ấy bị thuốc mê và không biết gì hết. Nếu em thật sự tin vào điều đó, thì ở cương vị một người chồng yêu vợ, xót xa cho vợ, căm hận kẻ làm hại vợ mình, em phải có hành động khác để bảo vệ cho cô ấy, lấy lại danh dự cho cô ấy. 

Nhưng em vẫn khẳng định ở đây rằng cô ấy là người có "lỗi lầm", em tha thứ và nghĩ rằng cô ấy phải rút ra bài học. 10 năm vừa qua, có lẽ cô ấy cũng đã phải trải qua những vấn đề tâm lý hết sức nặng nề vì "lỗi lầm" của mình, và chất thêm vào đó là thái độ "không hay tâm sự, chia sẻ với vợ, vợ hỏi gì làm gì em cũng kệ không can thiệp nữa" của em. 

Đến khi cô ấy phạm phải sai lầm "ngoại tình tư tưởng", một lần nữa, em lại phán xét và kết tội cô ấy. Dù cô ấy "thừa nhận và đổ lỗi cho em là không quan tâm, vô tình, lạnh lùng với cô ấy", em vẫn không chấp nhận lý do này.

Em dùng từ "đổ lỗi" như một sự phủi tay khỏi trách nhiệm của mình, trách nhiệm một người chồng, để vợ hoàn toàn cô độc, đối diện với chính mình, và luôn tự hỏi "chồng có còn thương mình hay không"? Rằng cái sự lạnh lùng, không quan tâm của chồng liệu có phải là sự trừng phạt kéo dài vì lỗi lầm trước đó của mình hay không?

Nếu cô ấy suy nghĩ như thế, có nghĩa là em đã tiếp tục trừng phạt cô ấy suốt 10 năm trời đấy, em ạ. Và biết đâu, trong cả sự "ngoại tình tư tưởng", hay như em viết cô ấy nhiều lần muốn tự tử, muốn cùng con tự tử, là một cách cô ấy muốn giải thoát cho tâm trí, thể xác mình khỏi sự hành hạ tinh thần mệt mỏi?

Sự nghi ngờ của em mạnh đến nỗi ngay cả khi cô ấy chọn gia đình, chọn em, chọn các con, em cũng cho rằng cô ấy "nói cho qua chuyện", và em có những hành động mà Hạnh Dung nghĩ nó mang tính tra hỏi, lục lọi vào riêng tư của cô ấy, nhưng không phải để giúp cô ấy, chia sẻ với cô ấy, mà là để kết tội nhiều hơn.

Nên thay vì trả lời cho câu em hỏi em phải làm gì, Hạnh Dung muốn hỏi ngược lại em: hãy xem lại em còn yêu thương vợ không? Em còn cần cô ấy trong cuộc đời không? Em có chọn cô ấy không? Nếu em thấy trong em tất cả những điều đó đều có, thì em hãy nghĩ xem có thể làm gì tốt nhất cho cô ấy, cũng là cho bản thân, cho các con, cho gia đình.

Hãy giúp cô ấy chữa lành những biểu hiện trầm cảm như em kể, hãy là thầy thuốc đầu tiên và tốt nhất chữa bệnh cho vợ mình bằng sự thương yêu và tin tưởng.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI