Vợ có được đơn phương ly hôn khi bị chồng bạo hành?

10/03/2022 - 06:16

PNO - Trong trường hợp người chồng có hành vi bạo lực gia đình, đương nhiên người vợ được yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn, kể cả khi chồng không đồng ý và không đồng ý ký vào đơn ly hôn.

Hỏi: Tôi và chồng sống với nhau đã tám năm, có một con chung. Gần đây, chồng tôi hay rượu chè, về nhà đánh đập tôi nhiều lần. Tôi muốn làm đơn ly hôn nhưng anh ta không đồng ý ký. Xin hỏi luật sư, trường hợp của tôi phải xử lý như thế nào? 

Nguyễn Ngọc Tiên (H.Hóc Môn, TPHCM)

Trả lời: Điều 51 Luật Hôn nhân Gia đình năm 2014 quy định: Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn. Do đó, dù chồng chị không đồng ý ký vào đơn thì chị vẫn có thể làm đơn ly hôn theo yêu cầu của mình.

Ngoài ra, tại điều 56, Luật Hôn nhân Gia đình quy định về ly hôn theo yêu cầu của một bên, cũng nêu rõ:
- Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

- Ngoài ra, khi có yêu cầu ly hôn thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Như vậy, trong trường hợp chồng chị có hành vi bạo lực gia đình, có hành vi đánh đập chị thì chị đương nhiên được yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn, kể cả khi chồng chị không đồng ý ly hôn và không đồng ý ký vào đơn ly hôn.

Chị cũng có thể nộp đơn tới UBND xã trình bày việc bị đánh đập để cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xử phạt vi phạm hành chính đối với chồng chị. Hoặc nếu hành vi bạo lực gây hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe và tinh thần thì có thể nộp đơn tố cáo đến công an về tội cố ý gây thương tích hoặc tội hành hạ người khác theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Thu Đào (Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI