Vĩnh Long: Thua cá độ, nguyên cán bộ đăng ký đất đai lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

25/02/2021 - 16:33

PNO - Ngày 25/2, Tòa án nhân tỉnh Vĩnh Long mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thanh Ngà (36 tuổi, ngụ tại thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Ngà nguyên là phó giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai thị xã Bình Minh.

Theo cáo trạng, từ khoảng tháng 4/2018, Nguyễn Thanh Ngà đã bắt đầu tham gia đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá ăn thua bằng tiền cùng với Nguyễn Phúc Hậu (cùng ngụ thị xã Bình Minh) và Đào Bá Trung (ngụ tại huyện Bình Tân, cùng tỉnh Vĩnh Long).

Bị cáo Nguyễn Thanh Ngà tại phiên xử sơ thẩm
Bị cáo Nguyễn Thanh Ngà tại phiên xử sơ thẩm

Ở mỗi giải đấu châu Âu, Ngà cá cược từ 50 triệu đến 300 triệu đồng mỗi trận, hàng ngày chơi khoảng từ 15 đến 20 trận đấu.

Chỉ không lâu, Ngà thua độ với số tiền 22 tỉ đồng và không còn khả năng thanh toán.

Khoảng hai tháng sau, Ngà nảy sinh ý định gian dối để chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn rủ người dân, nguyên cán bộ lãnh đạo tại địa phương… hùn tiền cùng với mình để mua bán đất trên địa bàn xã Bình Minh nhằm bán lại kiếm lời.

Tạo lòng tin, Ngà đưa các thông tin “Có người bán đất, đã có người hỏi mua và đặt tiền cọc rồi”, chỉ cần hùn tiền mua thì trong khoảng 10  đến 30 ngày sẽ bán lại có tiền và lợi nhuận. Sau đó, Ngà tính toán và có đưa tiền lợi nhuận cho các bị hại với số tiền hơn 4,4 tỉ đồng nên các bị hại tin là thật và tiếp tục hùn tiền với Ngà.

Trên thực tế, Ngà không mua bán đất mà lấy nguồn tiền trên tiêu xài cá nhân, tham gia đánh bạc và chi trả tiền cho các khoản nợ trước đó. Bằng cách này, tổng cộng Ngà đã chiếm đoạt của 50 người với số tiền gần 43 tỉ đồng. Ngoài ra, Ngà còn được xác định dùng mối quan hệ cá nhân để nhận hơn 0,5 tỷ đồng của người dân nộp tiền sử dụng đất nhưng chưa đến hạn nộp (số tiền này Ngà đã thoả thuận chi trả riêng).

Đến khi không còn khả năng chi trả tiền cho các bị hại, Ngà bỏ trốn khỏi địa phương và đến 25/11/2019 ra đầu thú tại Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Vĩnh Long.

Trong quá trình điều tra, Ngà thừa nhận thủ đoạn gian dối để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định hành vi của Nguyễn Thanh Ngà đã vi phạm vào tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và còn có tình tiết tăng nặng vì phạm tội 2 lần trở lên. Hội đng xét xử tuyên phạt Nguyễn Thanh Ngà 20 năm tù giam.

Bên cạnh đó, vì có dấu hiệu của hành vi “đánh bạc”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản đề nghị Công an thị xã Bình Minh tiến hành khởi tố, điều tra theo quy định.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI